Xăng dầu nhập khẩu từ Hàn Quốc sẽ bị kiểm tra vì Dung Quất?

04/03/2016 13:36
04-03-2016 13:36:58+07:00

Xăng dầu nhập khẩu từ Hàn Quốc sẽ bị kiểm tra vì Dung Quất?

Sau khi tập đoàn Dầu khí (PVN) lên tiếng cảnh báo Nhà máy lọc dầu Dung Quất có nguy cơ không bán được hàng do đang bị áp thuế (20%) cao hơn sản phẩm xăng nhập từ Hàn Quốc (10%), Tổng cục hải quan đã có văn bản kiểm tra xăng dầu nhập khẩu từ Hàn Quốc.

Hiệu quả dự án lọc dầu Dung Quất : Bảy năm nhìn lại

* Đề xuất giảm thuế cho lọc dầu Dung Quất

* Nên cổ phần hóa nhà máy lọc dầu Dung Quất !

Hệ thống thiết bị phản ứng của nhà máy lọc dầu Nghi Sơn (ảnh: theo nangluong)

Tổng cục Hải quan vừa có công văn yêu cầu Cục Hải quan các tỉnh, thành phố về việc tiếp tục tăng cường kiểm soát tình hình hưởng ưu đãi theo C/O (quy tắc xuất xứ) theo các Hiệp định FTA, trong đó có Bổ sung mặt hàng xăng dầu form VK (VKFTA - VietNam - Korea Free Trade Area) vào đối tượng kiểm tra.

Cụ thể, Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị tiếp tục thực hiện theo hướng dẫn của Tổng cục Hải quan về việc kiểm tra hoạt động nhập khẩu xăng dầu theo C/O form D, E, AK, báo cáo số liệu về Tổng cục Hải quan muộn nhất là mùng 5 hàng tháng.

Bên cạnh đó, Tổng cục cũng yêu cầu các đơn vị bổ sung vào nội dung báo cáo số liệu hàng tháng các hoạt động nhập khẩu xăng dầu theo form VK được hưởng thuế suất ưu đãi đặc biệt theo Thông tư 201/2015/TT-BTC ngày 16.12.2015 của Bộ Tài chính ban hành Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam thực hiện Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam- Hàn Quốc giai đoạn 2015- 2018.

Trước đó, Tập đoàn Dầu khí (PVN) đã lên tiếng cảnh báo Nhà máy lọc dầu Dung Quất có nguy cơ không bán được hàng do đang bị áp thuế (20%) cao hơn sản phẩm xăng nhập từ Hàn Quốc (10%). Theo lộ trình thực hiện Hiệp định thương mại tự do hàng hóa AFTA (giữa Việt Nam và các nước ASEAN), AKFTA (giữa Việt Nam và Hàn Quốc), thuế nhập khẩu xăng, dầu từ năm 2016 lần lượt là 10% và 0%.

Ông Trần Ngọc Nguyên – Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) – đơn vị trực tiếp quản lý vận hành Nhà máy lọc dầu Dung Quất đã liên tiếp phản ánh với báo chí rằng, nếu thuế suất sản phẩm của Dung Quất không được điều chỉnh ngang bằng với thuế nhập khẩu xăng dầu từ các nước ASEAN, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật bản thì chắc chắn sản phẩm của Dung Quất không thể cạnh tranh được.

Trong văn bản mới đây Bộ Công Thương cũng cho rằng theo cam kết tại một số FTA giữa Việt Nam với ASEAN và Trung Quốc, Hàn Quốc… mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt đối với các sản phẩm xăng dầu đang được điều chỉnh giảm theo lộ trình đã cam kết, dẫn đến có sự chênh lệch giữa mức thuế suất nhập khẩu ưu đãi (MFN) và thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt (Form D) đối với các sản phẩm xăng dầu. Vì vậy, bộ này cho rằng đề xuất điều chỉnh thuế nhập khẩu đối với các sản phẩm xăng, dầu, đặc biệt là dầu diezel và nhiên liệu bay Jet A-1 của Dung Quất là có cơ sở và cần thiết phải có giải pháp cấp bách để tháo gỡ khó khăn cho BSR.

Về vụ việc này, không ít các chuyên gia kinh tế đã phân tích và cho rằng, loại trừ yếu tố thuế nhập khẩu bằng 0% thì Dung Quất còn được hưởng mức thuế thu nhập doanh nghiệp ưu đãi là 10% trong thời hạn 30 năm và được giữ lại mức thuế nhập khẩu 7% với xăng dầu, 5% với LPG và 3% với sản phẩm hoá dầu khác... Do đó, nếu năng lực quản trị tốt, Dung Quất sẽ tự cân đối và cạnh tranh được.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long còn kiến nghị: Đã đến lúc Nhà máy lọc dầu Dung Quất phải có những giải pháp về con người, quản lý, khoa học công nghệ, nguồn nguyên liệu và sản phẩm bên cạnh việc tháo gỡ các vướng mắc về thuế. Dung Quất cần đẩy mạnh tối ưu hóa, nhằm kịp thời đưa ra các giải pháp hữu hiệu để vận hành Nhà máy ổn định và hiệu quả, có tính cạnh tranh cao về giá cả vì có như vậy mới đảm bảo sản phẩm tiêu thụ tốt tại thị trường nội địa.

Mai Hương-Lưu Thủy

dân việt



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giá xăng, dầu đồng loạt giảm từ 15h chiều ngày 25/4

Từ 15h ngày 25/4, giá xăng E5 RON 92 được điều chỉnh giảm 310 đồng, còn xăng RON 95 giảm 320 đồng/lít. Từ đầu năm đến nay, giá xăng RON 95 đã có 10 lần tăng và 7...

Dầu WTI rớt mốc 83 USD/thùng

Giá dầu WTI dao động dưới mức 83 USD/thùng vào ngày thứ Tư (24/04), giảm nhẹ sau khi tăng gần 2% trong phiên trước đó.

Dầu WTI tăng gần 2%, vượt mức 83 USD/thùng

Giá dầu WTI tăng gần 2% vào ngày thứ Ba (23/04) lên trên mức 83 USD/thùng, nhờ sự lạc quan rằng dữ liệu sản xuất yếu có thể đẩy nhanh việc hạ lãi suất.

Dầu giảm nhẹ khi căng thẳng ở Trung Đông dịu bớt

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm nhẹ vào ngày thứ Hai (22/04), sau khi Iran cho biết sẽ không leo thang xung đột với Israel.

Đề xuất cơ chế chuyển ngang giá khí sang giá điện dự án sử dụng LNG nhập khẩu

Theo dự thảo Nghị định, đến năm 2030, Chính phủ quy định tỷ lệ điện năng qua hợp đồng mua bán điện dài hạn ở mức tối thiểu bằng 70% trong thời gian trả nợ của dự án...

Dầu giảm mạnh trong tuần qua

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm mạnh trong tuần qua khi nhà đầu tư nhận thấy rủi ro hạn chế rằng cuộc tấn công trả đũa của Israel vào Iran sẽ gây ra một cuộc...

Dầu tăng 4%, vàng thế giới lập đỉnh mới sau thông tin về vụ nổ ở Iran

Giá dầu và vàng tăng vọt sau khi xuất hiện thông tin xảy ra vụ nổ ở gần thành phố Isfahan của Iran.

Điện khí LNG có giá tới 2.800 đồng/kWh, nhiều đề xuất khó cho đàm phán mua điện

Điện khí LNG góp phần giảm phát thải, song giá thành điện khí LNG sẽ ở mức 2.400 - 2.800 đồng/kWh. Trong khi đó tỷ trọng điện khí ngày càng tăng khiến việc đàm phán...

Dầu diễn biến trái chiều khi lo ngại về xung đột giảm bớt

Các hợp đồng dầu thô tương lai diễn biến trái chiều vào ngày thứ Năm (18/04) khi nhà đầu tư giảm bớt lo ngại về một cuộc chiến giữa Israel và Iran có thể làm gián...

Giá dầu thế giới có chạm mốc 100 USD mỗi thùng trong năm nay hay không?

Trong Báo cáo Nghiên cứu Toàn cầu, Ngân hàng Bank of America đã nâng dự báo giá dầu Brent và WTI năm 2024, với lý do căng thẳng địa chính trị leo thang và OPEC+ duy...

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98