Trung Quốc sẽ phát triển khí đốt từ than đá

13/07/2006 23:59
13-07-2006 23:59:08+07:00

Trung Quốc sẽ phát triển khí đốt từ than đá

Chính phủ Trung Quốc dự kiến sẽ thông qua dự án sản xuất khí dymethyl ether (DME) từ than đá, thay thế dầu điêden.

Chính phủ Trung Quốc dự kiến sẽ thông qua dự án sản xuất khí dymethyl ether (DME) từ than đá, thay thế dầu điêden.

Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC) vừa ban hành thông tư trong đó cho biết, các tiêu chuẩn sử dụng DME như một loại nhiên liệu vì mục đích dân sinh đang được soạn thảo. Dưới áp suất và nhiệt độ bình thường, DME ở thể khí, nhưng có thể được nén để hóa lỏng và sử dụng làm nhiên liệu thay thế dầu điêden. Với ưu điểm ít gây ô nhiễm, DME được đánh giá là nhiên liệu tương đối thân thiện với môi trường.

Theo NDRC, các nghiên cứu trong và ngoài nước đều cho thấy DME sẽ trở thành một loại nhiên liệu chủ chốt và rất phù hợp với cơ cấu năng lượng của Trung Quốc. Tại cuộc họp hồi tháng 6/06, NDRC đã hối thúc đẩy nhanh các chính sách phát triển DME và tiến độ thành lập các tiêu chuẩn công nghiệp trong nước.

Ngoài Nhật Bản và Liên Minh châu Âu, xe vận hành bằng DME đã được phát triển tại Đại học Jiaotong Thượng Hải và Đại học Jiaotong Tây An ở Trung Quốc.

Nhật báo "Chứng khoán Trung Quốc" thuộc Tân Hoa Xã ra ngày 12/7 cho biết, chính quyền thành phố Thượng Hải có kế hoạch khai trương tuyến xe buýt đầu tiên chạy bằng DME trong năm nay và dự kiến sẽ vận hành 1.000 xe như vậy trước khi diễn ra hội chợ World Expo 2010. Ước tính, sản lượng DME từ các nhà máy xử lý than đá đang xây dựng theo kế hoạch của Trung Quốc là 500.000 tấn/năm.

TTXVN



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98