Chưa mở room cho nhà đầu tư nước ngoài

08/08/2007 17:52
08-08-2007 17:52:02+07:00

Chưa mở room cho nhà đầu tư nước ngoài

Bên lề buổi lễ công bố quyết định chuyển Trung tâm Giao dịch chứng khoán TP.HCM thành Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM, phóng viên Đầu tư Chứng khoán đã có cuộc phỏng vấn ông Vũ Văn Ninh, Bộ trưởng Bộ Tài chính về một số vấn đề liên quan đến sự phát triển của thị trường chứng khoán.

Bộ trưởng đánh giá ý nghĩa của sự kiện chuyển Trung tâm thành Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM?

Tuy mới phát triển được 7 năm nhưng quy mô của thị trường đã khá lớn. Bước chuyển đổi Trung tâm thành Sở Giao dịch là bước chuyển quan trọng, thay đổi về chất lượng phục vụ cho thị trường phát triển nhanh và lành mạnh. Việc thay đổi hẳn phương thức hoạt động là để đảm bảo thực hiện mục tiêu mà Chính phủ đặt ra là thị trường chứng khoán phát triển nhanh nhưng phải an toàn, bền vững, đảm bảo quyền lợi của nhà đầu tư.

Niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường đang bị lung lay. Theo Bộ trưởng cần làm gì để nhà đầu tư có niềm tin vào thị trường?

Để nhà đầu tư tin tưởng vào thị trường trước hết thị trưởng phát triển ổn định. Để làm được việc đó cần thực hiện nhiều giải pháp. Cần hoàn thiện khung pháp lý thể chế để thị trường hoạt động lành mạnh an toàn và công khai minh bạch. Các doanh nghiệp phải công bố thông tin minh bạch, nhà quản lý phải tăng cường công tác giám sát kiểm tra để thông tin đến nhà đầu tư chuẩn xác.

Sở giao dịch chứng khoán hoạt hoạt động theo cơ chế linh hoạt, tự chủ hơn so với khi là Trung tâm. Vậy việc này có thúc đẩy sớm lắp đặt phần mềm mới hiện đại cho sàn giao dịch chứng khoán TP.HCM không, thưa Bộ trưởng?

Điều này thuộc về trách nhiệm của cả Bộ Tài chính, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước.  Mục tiêu đặt ra là đến năm 2010 sẽ có phần mềm công nghệ mới. Nhưng nếu thúc đẩy đầu tư nhanh hơn thì càng tốt. Nằm trong lộ trình phát triển tổng thể cả thị trường, phải hiện đại công nghệ cả Trung tâm Hà Nội, Trung tâm Lưu ký, chứ không riêng gì sàn TP.HCM.

Về việc Ngân hàng Nhà nước ban hành Chỉ thị 03 hạn chế tỷ lệ cho vay chứng khoán, đến nay, Bộ trưởng đánh giá thế nào về tác động của quy định này?

Tôi cho đó là giải pháp quan trọng cần thiết vì chính giải pháp đó tác động làm cho thị trường chứng khoán phát triển lành mạnh. Đầu tư chứng khoán có những rủi ro nhất định nên các ngân hàng đầu tư quá lớn vào chứng khoán không chỉ rủi ro cho thị trường chứng khoán, mà cho cả ngân hàng nữa. Khi mà đầu tư quá lớn vào chứng khoán sẽ gây ra phát triển nóng. Nên trong các biện pháp kiểm soát nguồn vốn đầu tư vào thị trường phải có giới hạn nhất định.

Thị trường đã qua cơn sốt, thậm chí có ý kiến cho rằng cầu yếu, trong khi thị trường sắp bội  thực hàng, liệu tỷ lệ 3% có được  thay đổi không thưa ông?

Việc điều chỉnh hay không phải cân nhắc các yếu tố, tăng hay giảm mà gây sốc cho thị trường đều không tốt.

Có rất nhiều ý kiến cho rằng, một số chính sách ban hành thời gian qua, như Chỉ thị 03 chẳng hạn, đã tạo điều kiện để nhà đầu tư nước ngoài kiếm lợi ở thị trường chứng khoán Việt Nam hơn là nhà đầu tư trong nước?

Tôi không cho rằng như thế. Điều này phải tranh luận rất nhiều và đánh giá phải đưa ra căn cứ chứ không thể nói một câu thế được.

Bộ trưởng đánh giá sao về nguồn vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài (FII) vào thị trường thời gian qua?

Thu hút nguồn vốn FII đang theo chiều hướng tốt vì nguồn vốn này có tính linh hoạt, có thể chuyển đổi từ đầu tư gián tiếp sang đầu tư trực tiếp. Vấn đề là phải xây dựng khung pháp lý làm sao khuyến khích nhà đầu tư vào Việt Nam đầu tư dài hạn, đầu tư đúng vào những lĩnh vực, ngành nghề mình muốn thu hút đầu tư thì chắc chắn sẽ tận dụng được nguồn vốn này một cách hiệu quả.

Trong ngắn hạn đã tính đến việc mở room cho nhà đầu tư nước ngoài chưa, thưa Bộ trưởng?

Vẫn chưa có ý định mở room.

Cách đây mấy tháng, có thông tin nói rằng Việt Nam sẽ đánh thuế khoản lợi nhuận chuyển ra nước ngoài của các quỹ đầu tư. Xin Bộ trưởng cho biết cụ thể về thông tin này?

Chưa có một nghiên cứu nào về đánh thuế chuyển lợi nhuận ra nước ngoài của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài ở Việt Nam. Chỉ có nghiên cứu thuế liên quan đến hoạt động đầu tư chứng khoán mà thôi.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98