CTCP Đồng Xanh: Sắp có xăng pha cồn giá rẻ

28/07/2008 23:56
28-07-2008 23:56:23+07:00

CTCP Đồng Xanh: Sắp có xăng pha cồn giá rẻ

Đầu năm tới, một nhà máy sản xuất cồn nguyên chất cỡ lớn sẽ đi vào hoạt động ở Quảng Nam, mở ra triển vọng có xăng pha cồn giá rẻ cho người dùng ôtô, xe máy, thay cho xăng thường rất đắt hiện nay.

Việc dùng cồn nguyên chất (độ cồn 99.5% trở lên) để pha vào xăng không phải là mới với thế giới, thậm chí tại Việt Nam, một vài tổ chức, cá nhân đã thử nghiệm và sản xuất loại cồn này. Tuy nhiên, trước kia, do giá thành cồn nhập khẩu quá đắt, thậm chí cao hơn xăng, nên việc dùng cồn để pha vào xăng không khả thi. Nhưng đến nay, giải pháp này được quan tâm trở lại do giá xăng dầu ngày càng cao và cạn dần, cũng như những ưu thế về giảm ô nhiễm môi trường của cồn.

Công ty Cổ phần Đồng Xanh ở Quảng Nam đang lắp đặt một nhà máy sản xuất cồn (99.5%) từ sắn khô, công suất khoảng 100.000 tấn/năm, dự kiến đầu năm 2009 sẽ có sản phẩm. Cồn sẽ ra thị trường thông qua các công ty kinh doanh xăng dầu trong nước và một phần được xuất khẩu sang châu Âu, Nhật, Hàn Quốc, Philippines. Để có được sản lượng này, nhà máy sử dụng 300.000 tấn sắn khô mỗi năm, bằng 1/4 lượng sắn khô xuất khẩu hàng năm của Việt Nam.

"Giá cồn phụ thuộc vào giá nguyên liệu, hiện nay chưa tính cụ thể nhưng chắc chắn rẻ hơn xăng", ông Lưu Quang Thái, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty, cho biết. Còn theo tiết lộ của một chuyên gia trong lĩnh vực này, giá cồn sản xuất trên quy mô công nghiệp có thể chỉ đến 12.000 đồng một lít, và sẽ làm hạ thấp giá thành xăng đáng kể.

Thử nghiệm cho thấy xăng pha cồn có nhiều ưu điểm

Bản thân xăng thông thường đã được pha các hóa chất phụ gia để làm tăng chỉ số octan như hợp chất methylter-butyl ether (MTBE). Các hóa chất này thường chiếm một tỷ lệ nào đó. Khi dùng cồn pha xăng, thực chất là dùng cồn để thay thế các hóa chất phụ gia này, vừa làm giảm thể tích xăng cần dùng, vừa nâng cao chất lượng của xăng. Hiện nay nước ta đã có tiêu chuẩn về cồn biến tính (cồn dùng để pha vào nhiên liệu) nhưng chưa có tiêu chuẩn về xăng pha cồn biến tính.

Tiến sĩ Lê Anh Tuấn, trưởng phòng thí nghiệm động cơ đốt trong, Đại học Bách khoa Hà Nội, cho biết, đầu năm 2008, hợp tác với Công ty Đồng Xanh, phòng đã thử nghiệm dùng xăng pha cồn nguyên chất để chạy cho hai loại xe: xe máy Super Dream và ô tô Ford Laser. Thử nghiệm được thực hiện theo phương pháp đối chứng, nghĩa là trên cùng phương tiện, với cùng chế độ chạy, trước hết cho chạy xăng thông thường, sau đó là cho chạy xăng pha 5% và xăng pha 10% cồn. Kết quả thu được khá khả quan.

So với xăng thông thường, xăng pha cồn có các ưu điểm sau:

1. Tiêu thụ nhiên liệu giảm. Cụ thể, với xăng pha 5% cồn, tiết kiệm được khoảng 5% nhiên liệu. Xăng pha 10% cồn cho hiệu quả tiết kiệm kém hơn.

2. Công suất động cơ có cải thiện.

3. Nhìn chung lượng khí thải độc hại giảm nhiều. Với khí CO và HC, tỷ lệ giảm có thể tới hơn 10% so với khi chạy xăng thường, còn khí NOx thì không rõ rệt, lúc tăng lúc giảm.

4. Khả năng tăng tốc của xe tốt hơn. Trung bình với xe thử nghiệm chạy xăng thường, thời gian để tăng tốc từ 0 lên 100 km/giờ mất khoảng 20 giây, còn dùng xăng pha cồn, thời gian gia tốc là 18 giây.

Tuy nhiên, ảnh hưởng của xăng pha cồn đối với độ bền và tuổi thọ của động cơ hiện tại chưa được nghiên cứu. Lý do của việc này, theo ông Tuấn, là do đòi hỏi chi phí lớn, vì phải chạy thử trong thời gian dài mới khảo sát được. Tuy nhiên, ông Tuấn cũng cho biết sau thời gian thử nghiệm 2 tuần trong phòng tiêu chuẩn, nhóm không phát hiện hư hỏng gì từ hai chiếc xe này.

Không chỉ có Đại học Bách khoa Hà Nội, từ năm 2005, khoa Cơ khí Giao thông, Đại học Bách khoa thuộc Đại học Đà Nẵng đã thực hiện đề tài nhằm xác định tỷ lệ cồn tối ưu trong hỗn hợp cồn - xăng cho xe gắn máy. Theo tiến sĩ Trần Thanh Hải Tùng, Trưởng khoa, Chủ nhiệm đề tài, loại cồn được dùng thí nghiệm là cồn công nghiệp 96% (lấy từ nhà máy Cồn, Công ty Mía đường Quảng Ngãi ).

Kết quả đề tài đã đưa ra được phương án sử dụng cồn cho xe máy với tỷ lệ đến 60 % ethanol, các chỉ tiêu công suất, kinh tế nhiên liệu và ô nhiễm đã được cải thiên đáng kể so với khi dùng thuần túy xăng, tuy nhiên có một số vấn đề về tuổi thọ một số chi tiết đường ống của hệ thống cấp nhiên liệu. Do loại cồn này không đảm bảo chất lượng, còn tỷ lệ nước khá cao, nên nhóm nghiên cứu đã dừng lại và chờ đến khi Việt Nam có thể sản xuất cồn nguyên chất.

Thời gian tới, khi nhà máy cồn nguyên chất của Công ty Đồng Xanh đi vào hoạt động, khoa Cơ khí Giao thông sẽ hợp tác với công ty này với vai trò như một đơn vị phối hợp thử nghiệm để thực hiện các nghiên cứu tiếp theo nhằm triển khai sử dụng cồn trên phương tiện giao thông.

"Với những ưu điểm của xăng pha cồn như giảm chất độc hại ra môi trường, giá rẻ hơn xăng, chất lượng cao hơn, sử dụng tiện lợi, không cần bất kỳ sự thay đổi nào trong ôtô, xe máy, lại tiết kiệm ngoại tệ, tôi tin là người tiêu dùng Việt Nam sẽ hoan nghênh xăng ethanol", ông Lưu Quang Thái nói.

Theo ước tính của ông Thái, nếu cả nước dùng xăng pha ethanol 10% mỗi năm tiết kiệm được 500 triệu USD. Trong đó tăng thu nhập cho nông dân khoảng 100 triệu USD, giúp giảm nhập siêu, giảm phụ thuộc xăng dầu thế giới.

Nhiều nước trên thế giới đã dùng xăng pha cồn

Tiến sĩ Hải Tùng cũng cho biết, việc pha cồn vào xăng như là chất phụ gia hiện nay ở mức khoảng từ 5 đến 10%, còn trong trường hợp như là một nhiên liệu chính tỷ lệ cồn có thể đạt đến 85% (hỗn hợp E85), bởi nếu pha theo tỷ lệ trung bình (40-50% chẳng hạn) thì sẽ có hiện tượng phân tầng, xăng và cồn tách thành hai lớp riêng biệt trong qua trình bảo quản hỗn hợp.

Hiện nay, một số nước trong khu vực đã sử dụng cồn nhiên liệu để pha vào xăng, nhiều nhất là Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản…..,.Thường họ pha với tỷ lệ 5-10%, với tỷ lệ này không làm thay đổi chất lượng xăng và không phải thay đổi cấu tạo của động cơ. Ở Mỹ, Braxil …hiện nay một loại động cơ mới đang được triển khai trên loại xe FFV- (Flexible Fuel Vehicle), có thể dùng hỗn hợp E85, tuy nhiên khi đó động cơ phải có yêu cầu cao hơn về vật liệu chế tạo..

vne



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98