Campuchia cấm xuất khẩu gỗ

14/07/2009 14:48
14-07-2009 14:48:34+07:00

Campuchia cấm xuất khẩu gỗ

Campuchia vừa ban hành lệnh cấm xuất khẩu gỗ trong nỗ lực bảo vệ rừng và thúc đẩy chương trình buôn bán hạn ngạch khí thải trong tương lai.

Tờ Phnom Penh Post dẫn lời Bộ trưởng Nông nghiệp Campuchia Chan Sarunas nói: " Chúng tôi phải chấm dứt việc xuất khẩu gỗ bất hợp pháp và nỗ lực nhiều hơn để bảo vệ rừng. Với việc buôn bán hạn ngạch khí thải chúng tôi có thể phát triển đất nước và cải thiện cuộc sống mà không huỷ hoại môi trường".

Trong những năm qua tình trạng đốn gỗ bất hợp pháp để phục vụ nhu cầu trong nước và buôn bán qua biên giới đã làm giảm mạnh độ che phủ của rừng tự nhiên ở Campuchia. Chính phủ Campuchia đã thu lại 300.000 ha đất rừng bị phát quang bởi các nhà khai thác và những kẻ đầu cơ đất đai.

Ông Ma Soktha, Giám đốc Văn phòng Trồng rừng của Cục Lâm Nghiệp trực thuộc Bộ Nông nghiệp Campuchia cho biết mỗi năm Chính phủ đầu tư 850.000-1 triệu USD nhằm bảo tồn, trồng và bảo vệ rừng nhằm ngăn chặn tình trạng đốn gỗ bất hợp pháp ở các khu vực rừng cần được bảo vệ. Ông Ma Soktha nói: " Chúng tôi sẽ không phải lo ngại về tình trạng đốn gỗ bất hợp pháp nếu chúng tôi thực hiện nghiêm luật hiện hành cũng như ngừng xuất khẩu gỗ".

Ngoài ra theo ông Ma Soktha, Chính phủ Campuchia đã dành riêng 2 khu rừng mẫu trên diện tích 24 hécta ở hai tỉnh Oddar Meanchey và Koh Kong để phục vụ chương trình buôn bán hạn ngạch khí thải.

Còn ông Amanda Bradley, Giám đốc tổ chức Community Forest International tại Campuchia, nhấn mạnh lệnh cấm xuất khẩu gỗ và tăng cường các nỗ lực bảo tồn rừng là những bước đi quan trọng để chống lại sự ấm lên trên toàn cầu và phát triển một thị trường buôn bán hạn ngạch khí thải bền vững cho Campuchia.

Hoàng Hà (Theo THX)

TTXVN



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98