Mở rộng ứng dụng hải quan điện tử

16/07/2009 16:17
16-07-2009 16:17:04+07:00

Mở rộng ứng dụng hải quan điện tử

Tại hội thảo về thủ tục hải quan điện tử được Tổng cục Hải quan tổ chức mới đây tại Đồng Nai, Bình Dương và TPHCM, nhiều DN cho biết đã ý thức được lợi ích mà thủ tục hải quan điện tử mang lại và đã mạnh dạn đăng ký để tham gia vào phương thức làm thủ tục hải quan hiện đại này.

Sau Hải Phòng và TP Hồ Chí Minh, một số đơn vị hải quan trong đó có Hải quan Bình Dương và Đồng Nai được lựa chọn để thực hiện thủ tục hải quan điện tử (TTHQĐT) trong năm 2009 theo lộ trình mở rộng của ngành Hải quan.

Tại Hải Phòng, sau 4 năm thực hiện thí điểm TTHQĐT đến nay đã có 503 DN đăng ký tham gia, trong đó có 364 DN thường xuyên làm thủ tục thông quan hàng hóa. Riêng từ đầu năm tới nay đã có thêm 158 DN mới đăng ký tham gia TTHQĐT tại Hải Phòng.

Đối với Bình Dương, các DN trên địa bàn tỉnh khi tham gia TTHQĐT sẽ thuận lợi vì tại đây đã thực hiện tiếp nhận khai báo hải quan điện tử với tất cả các tờ khai XNK. Tương tự, tại Hải quan Đồng Nai cũng đã triển khai có hiệu quả chương trình khai báo từ xa và các phần mềm ứng dụng trong quản lý họat động XNK. Cục Hải quan Đồng Nai đã làm việc với ngân hàng để nâng cấp việc thu nộp lệ phí qua thẻ, tiến tới thu nộp ngân sách không dùng tiền mặt, góp phần thông quan nhanh chóng.

Theo lộ trình mở rộng của ngành Hải quan, trong khoảng 2-3 tháng tới, TTHQĐT sẽ được triển khai thêm tại 7 Cục Hải quan địa phương trọng điểm (Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Hà Nội và Lạng Sơn) với loại hình hàng hóa XNK được mở rộng hơn.

Với việc áp dụng TTHQĐT, cả cơ quan Hải quan và DN đều được hưởng lợi. Hải quan điện tử được xây dựng dựa trên công nghệ thông tin và quy trình nghiệp vụ đơn giản, hài hòa, thống nhất và phù hợp với chuẩn mực và thông lệ quốc tế, sẽ giảm thời gian thông quan, giảm chi phí cho DN. Đáng chú ý là đối với hàng hóa miễn kiểm tra, DN chỉ cần hoàn thành thủ tục thông quan qua mạng; đối với hàng hóa phải kiểm tra thực tế thì thủ tục đơn giản, nhanh gọn hơn rất nhiều.

Tuy nhiên để TTHQĐT thực sự mang lại lợi ích cho DN, thời gian tới các DN đề nghị ngành Hải quan cần khắc phục những hạn chế của phần mềm thực hiện TTHQĐT, phối hợp với các bộ ngành chuẩn hóa danh mục hàng hóa XNK đồng thời các bộ ngành cơ quan liên quan cũng cần ứng dụng mạnh mẽ CNTT vào các thủ tục liên quan đến hàng hóa XNK như cấp phép, C/O...

Đức Tâm

Lao Động



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98