TP.HCM lãng phí 100 triệu m2 đất công

06/09/2009 22:46
06-09-2009 22:46:11+07:00

TP.HCM lãng phí 100 triệu m2 đất công

Có đến 50% tổng diện tích kho bãi hiện nay trên địa bàn TP còn bỏ trống, sử dụng sai mục đích, lãng phí. Đó là kết luận của Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.HCM Phạm Phương Thảo tại buổi đối thoại trực tiếp với người dân trong chương trình “Nói và Làm” về “Hệ thống kho bãi TP.HCM: Thực trạng và giải pháp” do HĐND và Đài truyền hình TP phối hợp tổ chức sáng nay (6/9). 

Lãng phí do giá thuê quá "bèo"

Bà Phương Thảo thừa nhận TP.HCM là nơi có nguồn tài sản về số lượng kho bãi, nhà xưởng thuộc quyền sở hữu nhà nước rất lớn. Việc các kho bãi này không phát huy được công năng là một vấn đề nhức nhối, khiến dư luận bất bình.

Thực tế cũng cho thấy, câu chuyện về kho bãi sử dụng lãng phí tại TP.HCM đã tồn tại hàng chục năm như một “thành trì” khó công phá nhất.

Trong khi nhiều quận, huyện đang khát từng m2 đất để xây dựng trường học, xây dựng nhà tái định cư thì ngay tại trung tâm TP, những mảnh đất vàng, đất bạc lại đang bị bỏ hoang hóa nhiều năm “một cách không thương tiếc”.

Nguyên Trưởng Ban Kinh tế ngân sách HĐND TP Nguyễn Minh Hoàng thắc mắc: “Hơn 20.000 m2 tại hồ Học Lãm (Hương lộ 5), phường 16, quận 8, do Công ty Thương mại kỹ thuật và đầu tư (PETEC) quản lí và sử dụng đang bị chìm trong biển nước, không thể sử dụng và bỏ hoang hóa nhiều năm nay. Trong khi đó, ngay bên cạnh là công trình nhà tái định cư cho các hộ dân tại Cảng sông Phú Định lại phải lấy đất của dân?”. 

Chủ tịch UBND quận 8 Nguyễn Thành Chung cũng phản ánh, trên địa bàn quận có tới 156 kho bãi nhưng đa số là sử dụng không đúng mục đích. Hiện cũng mới chỉ thu hồi được 18/156 kho bãi, nhà xưởng. Hiện quận đang cần quỹ đất để xóa 11.000 căn nhà trên kênh rạch và 26.000 nhà lụp xụp thì lại không có nguồn. 

Tại buổi đối thoại, nhiều người đặt vấn đề làm thế nào để sử dụng có hiệu quả và hạn chế sự lãng phí nguồn tài sản khổng lồ này, làm sao đưa nhà xưởng, kho bãi bị bỏ hoang vào mục đích phát triển cơ sở hạ tầng, phục vụ sản xuất.

Theo ông Hoàng, “mấu chốt ở đây là do giá cho thuê quá thấp nên khó có thể hạn chế lãng phí trong việc sử dụng kho bãi. Cần định lại giá thuê theo giá thị trường, có như vậy mới giải quyết được tồn tại nhiều năm qua”. 

Thiếu chế tài

Cũng theo Chủ tịch HĐND Phạm Phương Thảo, từ khi Thủ tướng có quyết định 80 và sau này là 09 thì UBND TP đã xác định được hơn 10.000 địa chỉ kho bãi, nhà xưởng do các cơ quan nhà nước, đơn vị hành chính sự nghiệp của trung ương và địa phương quản lý, sử dụng trên địa bàn TP, với diện tích khoảng hơn 230 triệu m2. 

Theo đó, khối trung ương quản lý diện tích khoảng 100 triệu m2 và TP.HCM quản lý 136 triệu m2.

“Trong hơn 200 triệu m2 này, có khoảng 50% chưa phát huy hết công năng, sử dụng sai mục đích, cho thuê hoặc bỏ trống”, bà Thảo nói. 

Theo nhiều đại biểu, nguyên nhân nằm ở chỗ chưa có chế tài cụ thể với những cơ quan, cá nhân quản lý lỏng lẻo đất công.

Ngoài ra, nhiều ý kiến cũng cho rằng, cần xem xét kỹ trước khi cổ phần hóa, để tránh việc “bốc hơi” đất công sản, "hóa phép" thành đất tư nhân. 

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Hồng kêu gọi người dân phản ánh sai phạm về đất công qua đường dây nóng của bộ phận quản lý công sản TP: 08.39304203 hoặc Sở Tài nguyên và Môi trường: 08. 38285119.

 

Đoàn Quý

VIETNAMNET



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98