Năm 2010: Chứng khoán sẽ lại "lên hương"?

04/01/2010 08:56
04-01-2010 08:56:07+07:00

Năm 2010: Chứng khoán sẽ lại "lên hương"?

Câu chuyện CK cuối năm 2009 lại có thêm một đề tài mới rất thời sự liên quan đến quyết định đóng cửa tất cả các sàn giao dịch vàng trên tài khoản kể từ tháng 4.2010. Nhiều NĐT CK kỳ vọng nguồn tiền từ các sàn này sẽ quay lại với một kênh đầu tư khác rất tương đồng.

“Mặc dù còn nhiều thời gian để tất toán tài khoản nhưng có lẽ nhiều người chơi vàng cũng đã tính đến chuyện đổ vốn vào chỗ khác”, một NĐT có tài khoản tại một CTCK đồng thời kiêm đại lý nhận lệnh của sàn vàng trên đường Đào Duy Anh cho biết.

Thực ra với các NĐT lướt sóng CK, vàng cũng là một kênh đầu cơ song song và tùy từng thời điểm mà phân bổ vốn khác nhau. Các sàn vàng nở rộ gần đây thu hút một lượng lớn NĐT CK vì sự tương đồng giữa hai kênh đầu tư này, nhất là sự linh hoạt trong phương thức giao dịch và tính thanh khoản.

“Đa số NĐT chơi vàng tài khoản sẽ quay lại với CK chứ hiếm khi tiếp tục đầu tư vàng vật chất. Nguyên nhân rất đơn giản, có khi chỉ vì thói quen nhưng cũng chủ yếu vì cơ chế giao dịch, khả năng ra vào nhanh và tính thanh khoản tốt” - NĐT này chia sẻ.

Tất cả các sàn vàng hiện tại đều áp dụng một mức đòn bẩy rất cao với yêu cầu ký quỹ chỉ từ 5-7%. Giả sử lấy khối lượng giao dịch bình quân trong tháng 12.2009 của hai đại diện là sàn vàng ACB và Eximbank đạt khoảng 240.000 lượng/ngày (một con số ước tính theo số liệu chia sẻ tại diễn đàn adwin.com.vn vì các sàn vàng không công bố số liệu quá khứ chính thức) thì quy mô giao dịch mỗi ngày qua các sàn vàng cũng vào khoảng 4,8 triệu lượng.

Giá giao dịch bình quân tháng 12 tính theo ACB khoảng 25,2 triệu đồng/lượng. Như vậy tổng giá trị giao dịch bình quân một ngày cũng tới 120.960 tỉ đồng, trong đó với tỉ lệ ký quỹ 7% thì vốn của NĐT đóng góp gần 8.500 tỉ đồng.

Vậy đâu sẽ là kênh đầu tư tiềm năng nhất mà dòng vốn này hướng tới: Vàng vật chất, bất động sản, tiết kiệm, CK hay ngoại tệ? Thực tế dòng vốn đầu cơ vàng tài khoản là một dạng vốn “nóng” và có sự luân chuyển nhanh. Do đó, kênh đầu tư nào có tiềm năng nhất đều là đích ngắm và sự luân chuyển phụ thuộc vào từng thời kỳ.

Với CK, ít nhất cũng có khá nhiều điểm tương đồng: Một phần lớn NĐT vàng tài khoản đã có kinh nghiệm đầu tư CK do phương thức giao dịch giống nhau. Ngoài ra, tính đầu cơ của hai thị trường này đều rất cao và tỉ suất lợi nhuận theo “sóng” rất lớn. Cuối cùng, khả năng thanh khoản tốt, đảm bảo cho sự linh hoạt của dòng vốn.

Giới phân tích CK tỏ ra rất lạc quan và xem đây là lực hỗ trợ mạnh của thị trường tháng 1.2010. “Chúng tôi cho rằng xu hướng giảm điểm trong hai tháng qua đã kết thúc và dòng thông tin trên thị trường trong tháng đầu năm nay là rất tích cực,  ngân hàng có “room” mới cho tăng trưởng tín dụng và thông tin lợi nhuận DN” - CTCK Âu Việt nhận xét.

CTCK FPTS cũng đánh giá TTCK bởi đây chắc chắn sẽ có những chuyển biến tích cực. Khi đó lượng tiền lớn từ kênh đầu tư vàng sẽ chảy sang CK giúp cho thị trường tăng điểm. FPTS cho rằng, khi tiếp nhận thông tin này nhiều NĐT sẽ rút dần tiền khỏi kênh đầu tư này trước thời điểm sàn chính thức đóng cửa. Điểm đến của dòng tiền trên sẽ là kênh đầu tư CK nhiều hơn các kênh đầu tư khác vì tính chất đầu tư khá tương đồng nhau. Do đó, thông tin này sẽ còn tác động tích cực đến thị trường năm tới.

Hoàng Nguyên

lao động



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đâu là điểm khác biệt giữa Viettel Construction và các TowerCo khác trên thị trường? 

Trong thời gian gần đây, Viettel Construction liên tiếp đón các đoàn Quỹ, nhà đầu tư nhằm mục tiêu trao đổi cơ hội hợp tác và mở rộng kinh doanh tại thị trường nước...

MB tiếp tục vào Top 3 doanh nghiệp được nhà đầu tư yêu thích nhất

Phát triển hoạt động quan hệ nhà đầu tư (IR) theo định hướng chuyên nghiệp và hiệu quả, trên cơ sở tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật cũng như đẩy mạnh áp...

TNG Holdings Vietnam tiếp sức giấc mơ đến trường cho tân sinh viên đặc biệt khó khăn

Tiếp sức cho những giấc mơ thay đổi cuộc đời của các sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, TNG Holdings Vietnam đã trao tặng 15 suất học bổng TNG Share, mỗi...

Vietjet dẫn đầu dịch vụ bay của hàng không chi phí thấp toàn cầu 2023 do AirlineRatings bình chọn

Vietjet vừa được bình chọn là “Hãng hàng không chi phí thấp có dịch vụ trên tàu bay tốt nhất năm 2023” (World’s Best Low-Cost Airline Onboard Hospitality 2023”) và...

Ông Nguyễn Trọng Hiền được bầu làm Chủ tịch HĐQT GELEX

Tại phiên họp đầu tiên ngay sau ĐHĐCĐ thường niên 2023, HĐQT Tập đoàn GELEX (HOSE: GEX) đã bầu ông Nguyễn Trọng Hiền làm Chủ tịch HĐQT cho thời gian còn lại của...

Năm 2023, Gelex Electric đặt mục tiêu lợi nhuận gần 1,000 tỷ đồng

Đó là thông tin đáng chú ý trong tài liệu ĐHĐCĐ vừa công bố năm 2023 của CTCP Điện lực GELEX (Gelex Electric, UPCoM: GEE). Cùng với đó, Công ty có kế hoạch mở rộng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98