Chủ tịch Toyota thừa nhận xe thiếu an toàn

25/02/2010 11:41
25-02-2010 11:41:43+07:00

Chủ tịch Toyota thừa nhận xe thiếu an toàn

Đêm 24/2, Chủ tịch Toyota, ông Akio Toyoda, đã chính thức xin lỗi khách hàng vì những sự cố an toàn liên quan đến hãng xe Nhật Bản này.

Toyota đã quá tập trung nâng cao tăng trưởng mà bỏ qua vấn đề an toàn, chủ tịch hãng thừa nhận trong buổi điều trần đêm qua trước ủy ban giám sát và cải cách chính phủ thuộc Hạ viện Mỹ.

Chủ tịch Toyota cũng ngỏ lời xin lỗi đến gia đình nạn nhân Mark Saylor. Ông Mark cùng vợ và người em rể đã thiệt mạng trong vụ tai nạn ở San Diego hồi tháng 8/2009 do chiếc Lexus bị mất lái.

Theo thông tin chính thức từ các nhà chức trách Mỹ, có khoảng 34 vụ tai nạn có liên quan đến sự cố mất kiểm soát ở các xe Toyota, trong đó có ít nhất 5 trường hợp đã tử vong.

“Tôi sẽ làm tất cả để đảm bảo những thảm kịch như vậy sẽ không bao giờ xảy ra”, ông Toyoda cam kết.

Tuy nhiên, trước đó, trong phiên điều trần trước tiểu ban thương mại và năng lượng quốc hội Mỹ, giám đốc bán hàng khu vực Bắc Mỹ của Toyota, Jim Lentz, cho biết không thể đảm bảo việc những xe đã được thu hồi để sửa chữa sẽ không tiếp tục gặp sự cố.

Tại phiên điều trần này, cô Rhonda Smith ở Sevierville, một trong số các nạn nhân, đã mô tả lại hoàn cảnh khủng khiếp mà cô đã trải qua.

Nạn nhân cho biết, chiếc Lexus đời 2007 bất ngờ lao vọt với vận tốc lên đến 100 dặm/giờ. Mặc dù nạn nhân tìm đủ cách, như đạp phanh, cài số lùi, nhưng chiếc xe vẫn như con ngựa bất kham, phi như bay trong suốt 6 dặm đường rồi mới tự động giảm tốc.

Rhonda Smith đã khóc trước phiên điều trần và nói rằng, thật đáng xấu hổ cho Toyota và Cục an toàn đường bộ (Mỹ) vì đã không xem xét nghiêm túc ý kiến của cô.

Theo Jim Lenzt, có hai nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên. Một là do thảm sàn chèn lên, gây kẹt chân ga. Hai là, trong quá trình lắp ráp, một số bộ phận ở chân ga đã khiến van tiết lưu của xe mở, dù người lái đã bỏ chân khỏi bàn đạp ga.

Lenzt khẳng định, bộ điều chỉnh tốc độ bằng điện của Toyota không phải là nguyên nhân gây ra sự cố tăng tốc nguy hiểm. Tuy nhiên, một số người vẫn cho rằng, đây mới là lý do chính khiến xe tăng tốc ngoài ý muốn.

Quỳnh Ngọc (Theo AP, Reuters)

Vietnamnet





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chơi lớn như Volkswagen – hơn 10% tỷ suất cổ tức

Trước khi tiến hành đợt IPO Porsche “bom tấn”, cổ phiếu Volkswagen gần như không biến động quá nhiều trong nhiều năm. Thậm chí nếu bạn mua cổ phiếu Volkswagen cách...

Chứng khoán thế giới


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98