Cửa ngõ cho đồng nhân dân tệ ra thị trường thế giới

26/02/2010 11:05
26-02-2010 11:05:20+07:00

Hong Kong

Cửa ngõ cho đồng nhân dân tệ ra thị trường thế giới

Trung Quốc có thể sẽ nhanh chóng thay đổi chính sách tiền tệ một cách có chừng mực nhằm đảm bảo an ninh tài chính. Song hành theo đó, Bắc Kinh cũng đã nghĩ đến việc đưa Hong Kong vào “thế giới nhân dân tệ”.

Theo Wall Street Journal, người ta có thể dựa vào những thông tin trên các website chính thức của Trung Quốc để “bắt mạch” chính sách của nước này, bởi trong xã hội kiểm soát thông tin, mỗi thông tin xuất hiện ra đại chúng đều có ý riêng của nó. Theo phương cách đó, Wall Street Journal bắt mạch chính sách tiền tệ ngắn hạn của Trung Quốc dựa vào một bài viết của tác giả Hoàng Chân, phân tích về những động thái cần thiết cho chính sách tiền tệ của quốc gia này. Bài viết này xuất hiện ngay sau khi Mỹ chính thức công bố Nhật Bản đã “soán ngôi” Trung Quốc, hồi tuần trước, trở thành chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ. Không phải tự nhiên bài viết này xuất hiện đúng thời điểm như thế và lại xuất hiện trên trang tin của tổng cục Thống kê quốc gia Trung Quốc, một cơ quan không có nhiệm vụ lo tài chính.

Theo “chẩn mạch” của Wall Street Journal, Trung Quốc sẽ tăng giá đồng nhân dân tệ và giảm bớt việc giữ nợ của Chính phủ Mỹ cũng như dự trữ USD. Việc nâng giá đồng nhân dân tệ được xem như một cách để làm giảm áp lực lạm phát hiện nay một phần do chính sách tỷ giá gây ra, xoa dịu những chỉ trích trong nước rằng tiền tệ Trung Quốc bị định giá thấp do nó phụ thuộc vào những trói buộc đối với USD.

Cũng theo Wall Street Journal, trước những lo ngại về sự phụ thuộc quá lớn vào đồng USD, Trung Quốc giờ đây đang nghĩ đến việc mở rộng khu vực sử dụng nhân dân tệ. Hong Kong trở thành đích ngắm đầu tiên trong việc hình thành nên “thế giới nhân dân tệ”.

Tháng trước, tập đoàn HSBC đã chuyển công việc điều hành chính của mình về Hong Kong. Không chỉ thế, tập đoàn này còn dự định sẽ trở thành công ty nước ngoài đầu tiên niêm yết trên thị trường chứng khoán Thượng Hải, vốn chỉ dành cho các doanh nghiệp trong nước. Một số công ty khác, dù không niêm yết trên thị trường chứng khoán Hong Kong, cũng tỏ rõ ý định sẽ niêm yết trên sàn Thượng Hải khi có thể.

Thời gian qua, Bắc Kinh cũng dần hình thành các kế hoạch phát triển Thượng Hải trở thành trung tâm tài chính thế giới vào năm 2020. Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng chuẩn bị kế hoạch sử dụng đồng nhân dân tệ trên sàn chứng khoán Hong Kong, ngay cả khi Bắc Kinh và Hong Kong vẫn còn tồn tại nhiều bất đồng. Việc sử dụng nhân dân tệ trên thị trường chứng khoán Hong Kong được xem như biến Hong Kong thành cửa ngõ để nối Trung Quốc với thị trường tài chính thế giới và giúp cho đồng nhân dân tệ có quy mô hoạt động rộng rãi hơn.

Cùng lúc này, Trung Quốc cũng đang sẵn sàng mở rộng hơn nữa danh sách những công ty niêm yết trên thị trường Hong Kong khi nó chưa thể niêm yết trên thị trường chứng khoán Thượng Hải. Mới tháng trước, thị trường Hong Kong đã cho phép tập đoàn khổng lồ của Nga là UC Rusal được phép niêm yết dù tập đoàn có dấu hiệu không minh bạch. Sắp đến sẽ còn nhiều hơn nữa các công ty niêm yết ở Hong Kong.

Đến đây, người ta có thể hiểu rõ chiến lược tài chính lâu dài của Trung Quốc là: thu hút thêm công ty trên sàn Hong Kong, đặc khu này chuyển dần sang sử dụng đồng nhân dân tệ để dễ dàng chuyển sang sàn Thượng Hải sau này. Nhằm sẵn sàng cho những mục đích trên, chính quyền Bắc Kinh cũng đang từng bước mở cửa các nền tảng pháp lý để các công ty nước ngoài hoạt động dễ dàng hơn.

Ngô Minh Trí (WSJ)

Sài Gòn Tiếp thị



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chơi lớn như Volkswagen – hơn 10% tỷ suất cổ tức

Trước khi tiến hành đợt IPO Porsche “bom tấn”, cổ phiếu Volkswagen gần như không biến động quá nhiều trong nhiều năm. Thậm chí nếu bạn mua cổ phiếu Volkswagen cách...

Chứng khoán thế giới


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98