Khẩn trương và ngập tràn khí thế

20/02/2010 08:50
20-02-2010 08:50:15+07:00

Các Doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội ra quân đầu năm

Khẩn trương và ngập tràn khí thế

Hà Nội xác định, thị trường nội địa là động lực tăng trưởng bền vững và kinh tế thành phố đạt mức tăng trưởng theo kế hoạch hay không là nhờ phần lớn vào sự tăng trưởng của các doanh nghiệp (DN) của thành phố và DN đóng trên địa bàn Hà Nội.

Sáng 19-2, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Huy Tưởng và đại diện các sở, ban, ngành liên quan đã đi kiểm tra, chúc Tết các DN ra quân sản xuất đầu năm, động viên tinh thần sản xuất của các DN và cán bộ, công nhân - những nhân tố góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế Thủ đô.

Khẳng định vai trò quan trọng đối với kinh tế Thủ đô

Năm 2009, mặc dù gặp nhiều khó khăn, các DN của Hà Nội và DN trên địa bàn vẫn huy động tối đa nguồn tài lực, đẩy mạnh hoạt động sản xuất công nghiệp và thương mại, góp phần quan trọng đưa GDP Hà Nội đạt tốc độ tăng trưởng 6,67%, cao hơn mức chung của cả nước. Theo đó, giá trị sản xuất công nghiệp đạt 90.661 tỷ đồng, tăng 9,4% so với năm 2008, cao hơn mức tăng bình quân 7,6% của cả nước và đặc biệt là cao hơn mức tăng 7,9% của TP Hồ Chí Minh. Tổng mức bán lẻ, nhất là các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu có mức tăng trưởng khá, đạt 148.577 tỷ đồng, tăng 19,9% so với năm 2008 (TP Hồ Chí Minh tăng 19,2%; toàn quốc tăng 18,6%). Kim ngạch XK của thành phố đạt trên 6,36 tỷ USD, giảm 7,8% so với năm 2008 nhưng là mức giảm thấp so với mức giảm XK chung của cả nước 9,7%, TP Hồ Chí Minh giảm 18%.

Đạt được kết quả trên, một phần là do lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo Sở Công thương triển khai có hiệu quả công tác giao ban tháo gỡ khó khăn cho DN trên địa bàn, tổ chức khảo sát trực tiếp tại các DN sản xuất công nghiệp; phát triển được 45 sản phẩm của 41 DN thuộc các ngành sản xuất công nghiệp; triển khai Đề án tăng cường liên kết 3 nhà (khoa học - quản lý - DN); xúc tiến các hoạt động phát triển công nghiệp phụ trợ trong các ngành điện tử, dệt may, công nghiệp thực phẩm; xây dựng cơ chế thu hút vốn đầu tư phát triển các sản phẩm công nghiệp chủ lực (SPCNCL) ngành công nghiệp phụ trợ; đặc biệt là tạo điều kiện cho DN tiếp cận với nguồn vốn hỗ trợ lãi suất của Chính phủ; hỗ trợ công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, làng nghề, công nghiệp nông thôn thông qua 127 lớp đào tạo nghề, truyền nghề cho 7.150 lao động; tổ chức 20 lớp tập huấn về kỹ năng quản trị DN cho 1.800 học viên là chủ các DN, cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn; tổ chức 5 mô hình trình diễn kỹ thuật và hỗ trợ 11 đề án ứng dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất.

Bên cạnh đó, Sở Công thương đã đề xuất nhiều giải pháp nhằm góp phần bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn giá một số mặt hàng thiết yếu cho thị trường Thủ đô; tổ chức phiên giao dịch cung ứng hàng hóa cho thị trường Hà Nội với sự tham gia của Sở Công thương các tỉnh và đông đảo các DN sản xuất và kinh doanh thương mại lớn... Hưởng ứng cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", tổ chức để các DN về bán hàng phục vụ nhân dân tại 17 huyện ngoại thành với 38 điểm bán hàng, đặc biệt là tại các huyện ngoại thành xa trung tâm và tại các xã miền núi. Tháng khuyến mại Hà Nội 2009 được tổ chức đã thành công với doanh thu tăng gần 800 tỷ đồng so với tháng trước đó…

Công tác phát triển hạ tầng công nghiệp và thương mại được tập trung triển khai, với 66 dự án đầu tư xây dựng, cải tạo chợ trên địa bàn, trong đó tập trung vào các công trình trọng điểm hướng tới kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội; triển khai các dự án xây dựng cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm quy mô công nghiệp…

Khí thế đầu xuân

Tại Công ty cổ phần Quốc tế Sơn Hà, các phân xưởng đã bước vào sản xuất đúng giờ và có kỷ luật, nền nếp. Tổng Giám đốc Lê Vĩnh Sơn cho biết, trong ngày đầu ra quân sản xuất, công ty phấn đấu hoàn thành 600 bộ sản phẩm bồn nước inox.

Công ty Sơn Hà là một trong những DN dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất, gia công thép không gỉ và các sản phẩm từ thép không gỉ của Việt Nam, đồng thời cũng là nhà nhập khẩu thép không gỉ lớn thứ 2 tại Việt Nam. Các sản phẩm chính của Sơn Hà trên thị trường hiện nay bao gồm bồn nước inox Sơn Hà, ống thép không gỉ, thép không gỉ cán nguội, chậu rửa inox, thiết bị nhà bếp Casterix và mặt hàng Thái Dương năng. Sơn Hà sở hữu một hệ thống phân phối rộng khắp trên toàn quốc với 500 nhà phân phối và 5.000 đại lý. Sản phẩm bồn nước inox chiếm lĩnh 35,3% thị phần toàn quốc, có mức tăng trưởng cao, là mặt hàng truyền thống mang lại lợi nhuận nhiều nhất cho công ty trong những năm gần đây.

Năm 2010, Sơn Hà tiếp tục tập trung phát triển mặt hàng bồn nước inox và ống thép không gỉ, là hai mặt hàng chiến lược chiếm tỷ trọng lớn nhất về doanh thu và lợi nhuận của công ty với mức tăng trưởng trên 20%/năm. Ngoài ra, sản phẩm thân thiện với môi trường cũng được Sơn Hà chú trọng phát triển. Với mặt hàng Thái Dương năng, Sơn Hà được chọn là một trong những đối tác chiến lược của Văn phòng Tiết kiệm năng lượng Bộ Công thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam để triển khai chương trình tiết kiệm điện quốc gia.

Mặc dù Công ty cổ phần Bia Sài Gòn - Hà Nội mới được hoàn thành và đưa vào sản xuất từ tháng 1-2009, nhưng trong năm đã sản xuất được 40% công suất lắp đặt. Hiện nay, Công ty cổ phần Cơ nhiệt điện lạnh Bách Khoa và Công ty cổ phần Bia Sài Gòn - Hà Nội đang phối hợp đầu tư xây dựng trường đào tạo công nhân lành nghề về chế biến thực phẩm, khu nhà ở cho công nhân, sinh viên và khu vực quảng cáo sản phẩm.

Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Xích líp Đông Anh cho biết, năm 2009, mặc dù công ty tiếp tục phải chịu sức ép giảm giá từ các khách hàng lớn, nhưng các chỉ tiêu kinh tế chung đều tăng trưởng, giá trị sản xuất công nghiệp tăng 10%; doanh thu tăng 15%; nộp ngân sách tăng 30%. Công ty đã thực hiện đầu tư trên 40 tỷ đồng để xây dựng mới một nhà xưởng, lắp mới hệ thống xử lý nước thải, trang bị thêm 35 loại thiết bị máy móc hiện đại phục vụ sản xuất. Năm 2010, công ty phấn đấu doanh thu tăng 18%; nộp ngân sách tăng 12%. Theo đó, tập trung củng cố và cải tiến hệ thống quản lý, nâng cao năng lực điều hành sản xuất, đẩy mạnh phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật để nâng cao năng suất lao động và tập trung đào tạo, đặc biệt là đội ngũ công nhân lành nghề và đội ngũ cán bộ.

Tại Công ty TNHH nhà nước một thành viên Thống Nhất - doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh xe đạp tại Việt Nam, công nhân đã miệt mài vào ca sản xuất và trong ngày đầu ra quân sẽ xuất xưởng 500 chiếc xe đạp các loại.

Tổng Giám đốc Nguyễn Hữu Sơn cho biết, sản phẩm xe đạp và phụ tùng xe đạp của Thống Nhất được sản xuất trên dây chuyền công nghệ tiên tiến của Nhật Bản và Đài Loan (Trung Quốc). Xe đạp Thống Nhất được người tiêu dùng bình chọn nhiều năm liền đạt danh hiệu "Hàng Việt Nam chất lượng cao", được thưởng nhiều huy chương vàng qua các kỳ triển lãm và hội chợ trên toàn quốc. Năm 2009, giá trị sản xuất công nghiệp tăng 22%; doanh thu tăng 35%; xuất khẩu tăng 30% và nộp ngân sách tăng 10%. Năm 2010, công ty phấn đấu tăng trưởng về giá trị sản xuất và doanh thu từ 18-20%.

Năm 2010 cũng là năm công ty kỷ niệm tròn 50 năm thành lập, nên ngay từ những ngày đầu năm, công ty đã phát động thi đua lao động sản xuất, lập thành tích mừng công ty tròn nửa thế kỷ, chào mừng Đại lễ kỷ niệm 1000 Thăng Long - Hà Nội.

Ngày ra quân sản xuất đầu năm làm rộn ràng thêm sắc Xuân Hà Nội. Ngày mới của năm Canh Dần đã đến. Trên mọi nẻo đường, phố phường, công trường, nhà máy, đồng ruộng và những gương mặt con người đều phơi phới, đầy ắp nét xuân. Thủ đô đang mở cửa chào đón 1000 năm Thăng Long - Hà Nội với thế Rồng bay.

Thanh Mai

Hà Nội Mới



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý 1/2024 đạt hơn 1.537 triệu tỷ đồng

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tính chung quý 1/2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8.2% so với cùng kỳ năm trước, trong đó:...

Thủ tướng: Nỗ lực thực hiện '6 hơn' trong triển khai các dự án trọng điểm GTVT

Ngày 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ...

Trong quý 1/2024, số DN tạm ngừng kinh doanh nhiều hơn 14.1 ngàn so với số DN đăng ký thành lập mới

Theo Báo cáo của Tổng cục Thống kê, so sánh giữa số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động với số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, trong...

Du lịch hàng không đón tin vui: Lượng du khách quốc tế đến Việt Nam đã vượt mức trước dịch

Lượng khách quốc tế đổ về Việt Nam đã vượt mốc trước đại dịch COVID-19, đạt hơn 4.6 triệu lượt người trong quý 1/2024.

Việt Nam xuất siêu 8.08 tỷ USD trong quý 1/2024 nhưng chủ yếu đến từ doanh nghiệp FDI

Trong tháng 3, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 65,09 tỷ USD, tăng 35.6% so với tháng trước và tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung quý...

Hơn 80% doanh nghiệp sản xuất kỳ vọng quý 2 sẽ ổn định hoặc tốt hơn quý 1

Dữ liệu mới công bố mang lại cái nhìn tích cực hơn về nền kinh tế trong quý 2/2024. Theo đó, hơn 80% doanh nghiệp trong ngành sản xuất, đặc biệt là ngành công...

Vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội quý 1/2024 ước đạt gần 614 ngàn tỷ đồng

Vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội trong quý 1/2024 theo giá hiện hành tăng 5.2% so với cùng kỳ năm trước đã phản ánh tình hình sản xuất kinh doanh trong nước có xu...

Chỉ số sản xuất công nghiệp quý 1/2024 tăng 6.18% so với cùng kỳ năm trước

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, sản xuất công nghiệp trong quý 1/2024 tiếp tục khởi sắc với giá trị tăng thêm toàn ngành ước tính tăng 6.18% so với cùng kỳ năm...

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn làm Cục trưởng Cục Hải quan TP HCM

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Nguyên Vụ Trưởng Vụ tổ chức cán bộ Tổng Cục Hải quan, giữ chức Cục Trưởng Cục Hải quan TP HCM từ ngày 2-4.

Giám đốc Sở Tài chính được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình

Ông Bùi Văn Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Tài chính Hòa Bình được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình khóa XVII.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98