Vinashin giao nhà máy Dung Quất cho Petrovietnam

09/07/2010 09:37
09-07-2010 09:37:43+07:00

Vinashin giao nhà máy Dung Quất cho Petrovietnam

Nằm trong kế hoạch tái cơ cấu, chiều 8/7, Tập đoàn công nghiệp Tàu thủy (Vinashin) làm lễ chuyển giao nhà máy đóng tàu Dung Quất cùng nhiều dự án đóng tàu khác trong cả nước cho Tập đoàn Dầu khí.

Trao đổi với VnExpress.net, ông Huỳnh Văn Điểu, Phó tổng giám đốc Tổng công ty công nghiệp tàu thủy Dung Quất cho biết quá trình bàn giao các dự án sẽ kết thúc trước 30/9.

Nhà máy đóng tàu Dung Quất được khởi công xây dựng tại Khu kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi năm 2003. Trong chiến lược phát triển, Vinashin xác định đây là nhà máy đóng tàu quy mô lớn và hiện đại nhất Việt Nam, một trong những nhà máy đóng tàu lớn nhất Đông Nam Á, có thể đóng các loại tàu trọng tải lên tới 400.000 tấn.

Tuy nhiên kể từ khi nhà máy đưa vào hoạt động vào năm 2006, đến nay vẫn chưa thể hạ thủy được chiếc tàu nào. Trong khi đó hằng tháng Tổng công ty công nghiệp tàu thủy Dung Quất vẫn gồng mình trả lương hơn 2.200 lao động.

Chiếc tàu chở dầu thô đầu tiên, Dung Quất 1 trọng tải 104.000 tấn được khởi công vào tháng 10/2006, dự kiến hoàn thành hạ thủy vào tháng 3/2008. Thế nhưng đã bốn năm, chiếc tàu trị giá 800 tỷ đồng này vẫn chưa được đóng xong.

Ông Huỳnh Văn Điểu cho biết, lẽ ra đã hạ thủy tàu 104.000 tấn từ năm ngoái. Thế nhưng bão số 9 vào đầu tháng 7/2009 gây triều cường, sóng lớn tràn vào ụ tàu số 1 nhà máy đóng tàu gây ngập, hư hỏng thiết bị. Thiệt hại lên đến 350 tỷ đồng. "Công ty đang huy động tổng lực để cuối tháng 7 có thể hạ thủy chiếc tàu này ”, ông Điểu nói.

Tiến độ hạ thủy chiếc tàu nói trên đã cận kề, tuy nhiên trong những ngày này trên công trường nhà máy đóng tàu Dung Quất vẫn còn khá ngổn ngang. Tàu thì cơ bản đã hoàn thành, song ba bộ phận quan trọng là máy chính, nồi hơi và tụ điện chính vẫn chưa được lắp ráp.

Theo ông Điểu, máy chính thì đối tác nước ngoài đang sửa chữa, khắc phục sau sự cố bị nước biển tràn vào trong bão số 9 hồi năm ngoái. Nồi hơi đã chuyển từ nước ngoài về đến cảng ở Hải Phòng chưa thể đưa về nhà máy được vì nợ thuế hải quan. Còn tụ điện chính đã đặt hàng chế tạo hoàn thành nhưng còn ở bên Hàn Quốc chưa chuyển về vì khó khăn tài chính.

“Tiến độ hạ thủy tàu 104.000 tấn có kịp vào cuối tháng 7 này hay không còn tùy thuộc vào việc chuyển giao nhà máy giữa Vinashin và Tập đoàn Dầu khí - Petrovietnam. Có tiềm lực mạnh thì Petrovietnam sẽ sớm tháo gỡ khó khăn về tài chính cho nhà máy”, ông Điểu nói.

Tháng 2/2008, Tổng công ty công nghiệp tàu thủy Dung Quất tiếp tục khởi công đóng mới tàu chở dầu thô 105.000 tấn (theo hợp đồng đóng ba tàu dầu thô trọng tải 105.000 tấn, mỗi chiếc trị giá 60 đến 65 triệu USD) cho Tổng công ty cổ phần Vận tải dầu khí (PVTrans).

Đại diện PVTrans cho biết, ngày 14/2/2007, PV Trans ký hợp đồng thiết kế và đóng mới ba tàu nói trên với Tổng công ty công nghiệp tàu thủy Dung Quất. Tiến độ cam kết bàn giao tàu thứ nhất là tháng 2/2009, tàu thứ hai vào tháng 8/2009 và tàu thứ ba ở tháng 2/2010. Kể từ mốc cam kết bàn giao tàu 105.000 tấn thứ nhất vào tháng 2/2009, đến nay tiến độ chậm gần 17 tháng, ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất của PV Trans.

Hiện tại, các block của tàu 105.000 tấn đã hoàn thành, thế nhưng không thể đưa xuống ụ tàu số 1 để lắp ráp được vì tàu 104.000 tấn chưa hạ thủy, đang choán chỗ.

Hàng loạt chiếc tàu khác của nhà máy đóng tàu Dung Quất cũng bị lỗi hẹn tiến độ, như tàu chở hàng 54.000 tấn, sà lan trọng tải 18.000 tấn, tàu kéo công suất 2.400 mã lực...

Ông Huỳnh Văn Điểu cho biết: "Khó khăn lớn nhất của nhà máy đóng tàu Dung Quất hiện nay là về tài chính, các ngân hàng cân nhắc không cho vay vốn khiến hoạt động sản xuất đóng tàu bị đình trệ". Ông Phó Tổng giám đốc nói rằng, người lao động làm việc chủ yếu hưởng lương theo sản phẩm, trong khi đó tàu chưa được hạ thủy thì thu nhập nhân công chưa cải thiện.

Bà Phan Thị Hòa, Ủy viên Hội đồng Quản trị, Trưởng ban Kiểm soát Petrovietnam các dự án của Vinashin chuyển về gồm: Khu Công nghiệp tàu thủy Lai Vu (Hải Dương) bao gồm cả Công ty Công nghiệp tàu thủy Lai Vu; Khu Công nghiệp tàu thủy Nghi Sơn (Thanh Hóa) bao gồm cả Ban Quản lý dự án Khu Công nghiệp Nghi Sơn; Nhà máy đóng tàu đặc chủng và sản xuất trang thiết bị tàu thủy Nhơn Trạch (Đồng Nai); Nhà máy đóng tàu Dung Quất; Khu công nghiệp tàu thủy Soài Rạp (Tiền Giang).

Cả phần vốn góp của Vinashin trong Công ty cổ phần Công nghiệp tàu thủy Hoàng Anh (Nam Định) và trong các dự án do công ty làm chủ đầu tư, cũng chuyển về Petrovietnam.

Trí Tín

VNEXPRESS





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện

Sáng 20/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về bảo đảm cung ứng điện năm 2024 và thời gian tới, nhất là trong mùa cao điểm nắng...

14 trạm BOT lọt vào tầm ngắm giám sát công tác quản lý doanh thu thu phí

Có 14 trạm thu phí BOT tại nhiều tuyến đường sẽ lọt vào tầm ngắm giám sát về công tác quản lý vận hành trạm thu phí, công tác thu tiền sử dụng dịch vụ đường bộ.

Đề xuất nhà máy điện mặt trời được phép bán trực tiếp cho khách hàng qua đường dây riêng

Đơn vị phát điện năng lượng tái tạo sở hữu nhà máy điện gió hoặc mặt trời sẽ được bán điện trực tiếp cho khách hàng sử dụng điện lớn thông qua đường dây riêng hoặc...

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98