IR - Chiến lược bị bỏ quên
IR - Chiến lược bị bỏ quên
Tạo quan hệ nhà đầu tư (IR)- một chiến lược không xa lạ ở một số nước trên thế giới nhưng tại VN, hoạt động này gần như chưa được các doanh nghiệp (DN) quan tâm nhiều.
Vì vậy, dù nhiều DN đã tốn khá nhiều tiền cho việc quảng cáo nhưng vẫn chưa có được lòng tin của nhà đầu tư, đặc biệt đối với những công ty đã niêm yết.
Tại hội thảo “chuyên nghiệp hóa quan hệ nhà đầu tư” do Công ty Chứng khoán KimEng tổ chức mới đây, chuyên gia tư vấn IR của August Consulting - Singapore, ông Kim See Ho, cho rằng một DN niêm yết có IR tốt được xem như một vũ khí lợi hại, nó có thể bảo vệ cổ phiếu cho DN khi thị trường biến động. Vì khi DN có IR tốt, họ sẵn sàng mua cổ phiếu dù thị trường giảm. Thời điểm này, thị trường chứng khoán đang giảm sâu, cổ phiếu nào cũng giảm quá đà nhưng nếu buộc phải bỏ tiền ra mua một cổ phiếu nào đó, chắc chắn nhà đầu tư sẽ chọn cổ phiếu của công ty họ thật sự tin tưởng vì đã từng cung cấp những thông tin chính xác, minh bạch và kịp thời về DN.
Nghiên cứu năm 2009 của Hiệp hội Quan hệ nhà đầu tư Singapore và Sở Giao dịch Chứng khoán Singapore cho thấy 89% nhà đầu tư trả thêm một khoản tiền cho công ty có IR tốt với khoản tiền trả thêm từ 10%-15%. Tại VN, gần đây, một số DN niêm yết đã bắt đầu quan tâm đến việc công bố thông tin và tiếp cận nhiều hơn đến nhà đầu tư như: HAG, CII... Không ai phủ nhận rằng một DN có IR tốt sẽ xây dựng được uy tín, từ đó làm cho việc định giá của DN cao hơn và cuối cùng là chi phí vốn sẽ thấp hơn.
“IR là một chiến lược quản trị có trách nhiệm, sử dụng kỷ luật trong tài chính, truyền thông và marketing”- ông Kenny Yap, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn Qian Hu Corporation Limited (Singapore), khẳng định. Theo ông, IR không chỉ là quyền lợi mà còn là trách nhiệm của DN đối với nhà đầu tư, với nhân viên và cả cơ quan quản lý. Ông Kenny Yap cũng cho rằng DN không nên kỳ vọng chỉ làm trong một ngày một bữa mà phải làm thường xuyên, từng bước nhưng vững chắc. IR không chỉ dành cho công ty lớn mà còn cho cả công ty nhỏ.
Sơn Nhung
Người lao động