Các dự án bãi đậu xe ngầm ở TP.HCM: Cơ hội bỏ lỡ quá lâu

02/08/2010 11:27
02-08-2010 11:27:00+07:00

Các dự án bãi đậu xe ngầm ở TP.HCM: Cơ hội bỏ lỡ quá lâu

Sau nhiều năm giậm chân tại chỗ, đến nay, một số dự án phát triển không gian ngầm tại TP.HCM đã hoàn tất thủ tục và chuẩn bị triển khai thực hiện.

Ông Lê Tuấn, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư phát triển không gian ngầm (IUS) cho biết, sau gần 7 năm, kể từ khi có chủ trương cho phép đầu tư xây dựng bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám, trải qua nhiều khó khăn do thủ tục nhiêu khê, đến nay, các thủ tục về cơ bản đã hoàn thành và dự kiến, IUS sẽ chính thức động thổ dự án này vào ngày 8/8/2010.

Đó là dự án bãi đậu xe ngầm đầu tiên được khởi động. Dự án có vốn đầu tư 1.748 tỷ đồng, sẽ được xây dựng trong vòng 30 tháng, với 2 khu vực chính: khu để xe 5 tầng ngầm với khả năng chứa 2.025 xe máy, 1.250 xe ô tô, 28 xe buýt và xe tải, với tổng diện tích sàn tầng ngầm khai thác là 72.321 m2; khu thương mại 3 tầng, với tổng diện tích khai thác 30.904 m2.

Cũng không kém phần gian nan trong “hành trình” đầu tư bãi đậu xe ngầm là Dự án Bãi đậu xe ngầm Sân khấu Trống Đồng (12B Cách Mạng Tháng Tám, phường Bến Thành, quận 1). Bà Nguyễn Thị Bảo Quỳnh, Phó tổng giám đốc Công ty Đông Dương – chủ đầu tư dự án này cho biết, các bước thủ tục thực hiện dự án đang rất thuận lợi và nếu không có gì thay đổi, Công ty Đông Dương sẽ khởi công xây dựng dự án này vào tháng 11/2010.

Theo thiết kế, Dự án Bãi đậu xe ngầm Sân khấu Trống Đồng có quy mô 7 tầng ngầm, tổng diện tích hơn 44.700 m2. Sau khi xây xong bãi đậu xe ngầm, Sân khấu Trống Đồng sẽ được xây dựng lại thành khu sân khấu ngoài trời có mái che bằng vật liệu nhẹ, có thể đóng mở khi cần thiết, với diện tích hơn 3.500 m2. Sau khi xây dựng xong, Sân khấu sẽ giao cho Thành phố quản lý, sử dụng.

Thật ra, không phải đến bây giờ, mà từ năm 2003, TP.HCM đã có chủ trương quy hoạch xây dựng bãi đậu xe ngầm. Theo đó, đã có 8 bãi đậu xe ngầm được quy hoạch trên địa bàn Thành phố, trong đó có 6 địa điểm đã được 5 doanh nghiệp đăng ký đầu tư, gồm: 2 bãi đậu xe ngầm dưới công trường Lam Sơn và Bãi đậu xe Sân vận động Hoa Lư thuộc Công ty Đông Dương; Bãi đậu xe ngầm công viên Lê Văn Tám do IUS làm chủ đầu tư; Bãi đậu xe Công viên Chi lăng do Công ty Hòa Bình làm chủ đầu tư; Bãi đậu xe Công viên Bách Tùng Diệp thuộc Công ty điện tử – tin học – hóa chất (Bộ Quốc phòng) và Bãi đậu xe tại Sân bóng đá Tao Đàn do Công ty TNHH T.T.C đầu tư.

Dù đã có chủ trương quy hoạch khá lâu, nhưng đến nay mới có 2 dự án kể trên “động đậy”, số còn lại vẫn nằm trên giấy. Sự chậm trễ trong việc xây dựng các công trình ngầm là do TP.HCM bị lúng túng trong quy hoạch. Đơn cử, Dự án Bãi đậu xe ngầm công trường Lam Sơn do Công ty Đông Dương làm chủ đầu tư, sau nhiều năm đeo đuổi, cuối cùng đã hoàn tất thủ tục và ấn định ngày khởi công. Nhưng đến “phút 89”, Dự án đã bị UBND TP.HCM ngưng lại, vì lý do không hợp quy hoạch. Và phương án giải quyết hậu quả cho vấn đề này là Thành phố giao cho Công ty Đông Dương đầu tư bãi đậu xe ngầm Sân khấu Trống Đồng như đã nói ở trên.

Ngoài Dự án Công trường Lam Sơn, mới đây nhất, UBND TP.HCM cũng đã ngưng xem xét đầu tư xây dựng đối với 3 bãi đậu xe ngầm, gồm: Công viên Bách Tùng Diệp, Công viên 23/9 và Dự án ở đường Nguyễn Huệ, do không hợp với quy hoạch.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Lê Tuấn cho rằng, việc phát triển không gian ngầm ở TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung là quá chậm so với các nước khác. Ở các thành phố trên thế giới, khi mức độ dân số tập trung đạt đến khoảng 1 triệu người là người ta đã tính đến việc xây dựng công trình ngầm. “Ở TP.HCM, dân số đã vượt 10 triệu người, nhưng không có công trình ngầm, nên lượng người lúc nào cũng dày đặc và thường xuyên bị kẹt xe”, ông Tuấn nói và nhấn mạnh rằng, muốn phát triển được hệ thống không gian ngầm, cần phải có quy hoạch tổng thể với tầm nhìn dài hạn và các tiêu chí rõ ràng.

Châu Kỳ

Đầu tư



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

ADB: Kinh tế Việt Nam tăng trưởng vững vàng dù toàn cầu bất ổn

Theo Báo cáo Triển vọng phát triển châu Á (ADO) tháng 4 năm 2024 được công bố ngày 11/4, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng...

Chính phủ yêu cầu nỗ lực hơn nữa để đạt và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu trong năm 2024

Chính phủ vừa ban hảnh Nghị quyết số 44/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 năm 2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương, trong đó yêu cầu các...

Miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam

Sáng 8/4, tại kỳ họp thứ 21 (khóa X) nhiệm kỳ 2021 - 2026, HĐND tỉnh Quảng Nam đã biểu quyết miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐND tỉnh đối với ông Phan Việt Cường và...

Thủ tướng yêu cầu tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng.

Việt Nam lọt tốp 20 nền kinh tế được dự báo tăng trưởng nhanh nhất châu Á

Trong số các nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất khu vực, Việt Nam xếp thứ 6 với tăng trưởng GDP bình quân đầu người trong năm 2024 dự kiến ở mức 7,41%.

HSBC duy trì dự báo GDP Việt Nam tăng 6%, kỳ vọng NHNN giữ nguyên chính sách tiền tệ đến 2025

Bộ phận Nghiên cứu Toàn cầu HSBC vừa phát hành báo cáo "Vietnam at a glance: Bình tĩnh tiến bước" giữ nguyên dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam ở mức 6% cho năm 2024...

Điều gì giúp xuất siêu liên tục lập kỷ lục?

Hoạt động thương mại của Việt Nam đạt kết quả tích cực trong 3 tháng đầu năm 2024, với xuất siêu của kỳ quý 1 đã lập mốc kỷ lục mới. Phía sau xu hướng này là gì và...

UBKT Trung ương đề nghị kỷ luật Bộ trưởng Đào Ngọc Dung

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Bộ Chính trị kỷ luật Bộ trưởng Lao động Thương binh Xã hội Đào Ngọc Dung và nguyên Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư dự báo 2 kịch bản tăng trưởng cho năm nay

Báo cáo tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2024, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, GDP quý 1 tăng 5.66% so với cùng kỳ năm trước...

UOB: Triển vọng vẫn tích cực trong năm 2024

Kết quả khả quan vào đầu 2024 tạo ra tín hiệu tích cực cho thời gian còn lại của năm nay, sau năm 2023 đầy thử thách - theo nhận định trong Báo cáo tăng trưởng kinh...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98