Cần liều thuốc mạnh cho Vinashin

09/08/2010 07:20
09-08-2010 07:20:40+07:00

Cần liều thuốc mạnh cho Vinashin

Chuyên gia kinh tế cao cấp Phạm Chi Lan cho rằng cần phải có một liều thuốc mạnh mới có thể chữa được “con bệnh nặng” như Vinashin

* Phóng viên: Bà nhìn nhận ra sao về việc tái cơ cấu Vinashin mà Chính phủ vừa công bố?

- Bà Phạm Chi Lan: Lúc này, khó có thể nói về hiệu quả của kế hoạch tái cơ cấu Vinashin bởi trước hết, đó là gánh nặng khá lớn cho Chính phủ do phải chi ra một khoản ngân sách không nhỏ. Ngoài ra, các đơn vị kinh tế khác như Tập đoàn Dầu khí quốc gia (PVN) và Tập đoàn Hàng hải VN (Vinalines) cũng phải hỗ trợ cho Vinashin. Tôi cho rằng với những khó khăn như hiện nay, Vinashin rất khó có lãi từ năm 2013 như mục tiêu đặt ra trong kế hoạch tái cơ cấu.

* Kế hoạch tái cơ cấu đã  đưa ra những biện pháp quyết liệt như ngay trong năm nay sẽ cắt giảm số dự án từ 185 xuống chỉ còn 13?

- Từ đây đến cuối năm không còn nhiều thời gian, trong khi đó, nhìn vào kế hoạch, chưa thấy rõ vấn đề then chốt là quản trị doanh nghiệp sẽ thay đổi như thế nào và làm thế nào để thay đổi hoàn toàn quản trị tại một tập đoàn lớn như Vinashin trong thời gian ngắn như vậy. Tôi cho rằng đây là vấn đề rất lớn với Vinashin vào lúc này. Kinh nghiệm thông thường ở các nước, khi một công ty lớn không thể trụ vững thì phải cho phá sản. Phá sản không có nghĩa là trở thành đống sắt vụn mà công ty đó sẽ được giao cho những người có năng lực quản trị tốt hơn để họ xây dựng lại hệ thống quản trị. Nếu chỉ thực hiện mệnh lệnh hành chính mà không cải thiện được năng lực quản trị doanh nghiệp thì rất khó để nói về kết quả cơ cấu lại.

* Việc tái cơ cấu Vinashin muốn hiệu quả trước hết phải đánh giá lại toàn diện mô hình tập đoàn thí điểm trong những năm qua, rồi từ đó mới vạch ra kế hoạch tái cơ cấu?

- Đúng vậy. Đây là cơ hội để xem lại cả mô hình tập đoàn thí điểm trong thời gian vừa qua, chứ không phải chỉ là chữa lại chỗ hỏng hóc cụ thể tại một tập đoàn như Vinashin, trong khi các tập đoàn còn lại vẫn phát triển như mô hình cũ để Nhà nước phải hỗ trợ rất nhiều, bơm thêm vốn khi gặp khó khăn... Nếu cứ như vậy, có thể vài năm tới, lại xảy ra một “Vinashin” thứ hai. Thậm chí Vinashin vẫn có thể tái phát căn bệnh cũ ngay sau khi đã đứng vững lại. Nhìn vào ngành điện, dù chưa có những vấn đề như Vinashin, song đã thấy có những bất ổn, không hoàn thành trách nhiệm cung ứng đủ điện năng cho xã hội do giữ độc quyền quá lâu.

* Như vậy, tái cơ cấu Vinashin không chỉ bằng mệnh lệnh hành chính mà phải xuất phát từ nhu cầu đòi hỏi của thực tiễn cạnh tranh?

- Vinashin hiện là một con bệnh rất nặng nên cần tập trung chạy chữa, cần phải có những liều thuốc đủ mạnh. Song, chữa cho tập đoàn này phải đặt trong tầm nhìn phát triển ngành đóng tàu của cả nước. Đối với Vinashin, trước mắt có thể lành bệnh nhưng nếu tiếp tục duy trì độc quyền, tiếp tục dành sự ưu ái của Nhà nước... cho tập đoàn này thì không có gì bảo đảm căn bệnh mà Vinashin mắc phải không tái phát trong tương lai.

Phạm Dương thực hiện

NGƯỜI LAO ĐỘNG





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"

Kết luận tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn” tổ chức vào chiều ngày 24/04, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm phải coi...

Đề xuất 'gói' giải pháp gỡ khó cho dự án BOT giao thông triển khai trước khi có Luật PPP

Đây là kiến nghị của một số bộ, ngành tại cuộc làm việc về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông, do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ...

Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon?

Ở Việt Nam, thị trường trao đổi tín chỉ carbon đã có nhiều hoạt động giao dịch dưới hình thức thỏa thuận, trong khi thị trường trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà...

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng: 'Các nhà thầu không lo thiếu tiền'

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cam kết các nhà thầu thi công đến đâu, tiền sẽ thanh toán, giải ngân đủ đến đó, không lo thiếu tiền để thi công “3 ca, 4 kíp”.

Khởi tố và bắt tạm giam Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc

Ông Nguyễn Văn Khước, Phó chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Vĩnh Phúc, bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ liên quan tập đoàn Phúc Sơn.

Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung ứng điện mùa nắng nóng 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 924/QĐ-BCT điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024 và các tháng cao điểm mùa khô...

NVIDIA tiếp tục sang Việt Nam khảo sát địa điểm đầu tư

NVIDIA, hãng sản xuất chíp trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới, tiếp tục cử đoàn công tác sang Việt Nam khảo sát Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM để bỏ vốn đầu tư.

'Không ai muốn đầu tư để bán điện mặt trời mái nhà 0 đồng'

Chuyên gia cho rằng điện mặt trời mái nhà tự dùng nếu bán 0 đồng sẽ khó thu hút người dân, doanh nghiệp vì suất đầu tư không hiệu quả.

Khởi tố, bắt tạm giam ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội

Ông Phạm Thái Hà, Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội, bị bắt với cáo buộc lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để...

Xuất khẩu dệt may khởi sắc

Ngành dệt may đang đứng trước nhiều cơ hội nhưng cũng đối mặt nhiều thách thức buộc phải vượt qua để đạt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 44 tỉ USD trong năm 2024.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98