"Kiểm toán Vinashin không thực hiện do cơ chế phối hợp"

24/08/2010 22:31
24-08-2010 22:31:04+07:00

"Kiểm toán Vinashin không thực hiện do cơ chế phối hợp"

Hiện dư luận đang có nhiều ý kiến khác nhau về vấn đề kiểm toán Vinashin, ông Đào Văn Dũng, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp, Kiểm toán Nhà nước đã trao đổi về xung quanh vấn đề này.

- Thưa ông, dư luận cho rằng kiểm toán Nhà nước chưa làm hết trách nhiệm trong vụ Vinashin. Ông có ý kiến như thế nào về vấn đề này?

Về vấn đề này, tôi xin khẳng định dư luận trên là không đúng. Như chúng tôi đã thông tin tại buổi họp báo ngày 29/7, năm 2005, Kiểm toán Nhà nước có kiểm toán Báo cáo tài chính năm 2004 của Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam, khi chưa hình thành Tập đoàn Vinashin.

Từ khi thành lập Tập đoàn Vinashin vào năm 2006 đến nay, đã hai lần Kiểm toán Nhà nước xây dựng kế hoạch kiểm toán Vinashin, xin ý kiến của các bộ, ngành, xin ý kiến đại biểu Quốc hội nhưng đều không thực hiện kiểm toán Tập đoàn Vinashin do cơ chế phối hợp, tránh trùng lắp với kế hoạch thanh tra toàn diện Tập đoàn Vinashin của Thanh tra Chính phủ.

Như vậy, tôi xin khẳng định lại là từ năm 2006 đến nay, không có chuyện Kiểm toán Nhà nước đã kiểm toán mà không phát hiện được vấn đề gì của tập đoàn Vinashin.

- Theo kết luận số 81-KL/TW ngày 06/8/2010 của Bộ Chính trị: Từ năm 2006-2009, tuy đã qua 11 lần kiểm toán, kiểm tra, thanh tra nhưng vẫn không phát hiện được đầy đủ, kết luận đúng tình hình và những yếu kém, khuyết điểm nghiêm trọng của Tập đoàn Vinashin, chưa đưa ra được những biện pháp chấn chỉnh, ngăn chặn, xử lý kịp thời, có hiệu quả, mặc dù những biểu hiện về những khó khăn, khuyết điểm của Vinashin đã được các cơ quan thông tin đại chúng và dư luận phản ánh, cảnh báo từ sớm và nhiều lần. Theo ông, vấn đề này có liên quan như thế nào đến kết quả kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước?

Trên thế giới cũng như ở Việt Nam, có ba loại tổ chức kiểm toán gồm Kiểm toán Nhà nước, kiểm toán độc lập và kiểm toán nội bộ. Theo tôi được biết từ 2006, Vinashin có thuê các công ty kiểm toán độc lập tiến hành kiểm toán. Do không nói rõ là loại kiểm toán gì nên có thể có sự hiểu nhầm như đã nói ở trên.

- Từ thực tế của Tập đoàn Vinashin, để ngăn chặn kịp thời những yếu kém, sai phạm lớn có thể xảy ra đối với các tập đoàn, tổng công ty, theo ông Kiểm toán Nhà nước cần phải làm gì?

Theo tôi, các cơ quan thanh tra, kiểm tra, Kiểm toán Nhà nước cần tăng cường hơn nữa việc kiểm toán các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước và số liệu tài chính của các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước phải được minh bạch và công khai./.

Thùy Dương

Vietnam+





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng: 'Các nhà thầu không lo thiếu tiền'

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cam kết các nhà thầu thi công đến đâu, tiền sẽ thanh toán, giải ngân đủ đến đó, không lo thiếu tiền để thi công “3 ca, 4 kíp”.

Khởi tố và bắt tạm giam Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc

Ông Nguyễn Văn Khước, Phó chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Vĩnh Phúc, bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ liên quan tập đoàn Phúc Sơn.

Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung ứng điện mùa nắng nóng 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 924/QĐ-BCT điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024 và các tháng cao điểm mùa khô...

NVIDIA tiếp tục sang Việt Nam khảo sát địa điểm đầu tư

NVIDIA, hãng sản xuất chíp trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới, tiếp tục cử đoàn công tác sang Việt Nam khảo sát Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM để bỏ vốn đầu tư.

'Không ai muốn đầu tư để bán điện mặt trời mái nhà 0 đồng'

Chuyên gia cho rằng điện mặt trời mái nhà tự dùng nếu bán 0 đồng sẽ khó thu hút người dân, doanh nghiệp vì suất đầu tư không hiệu quả.

Khởi tố, bắt tạm giam ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội

Ông Phạm Thái Hà, Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội, bị bắt với cáo buộc lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để...

Xuất khẩu dệt may khởi sắc

Ngành dệt may đang đứng trước nhiều cơ hội nhưng cũng đối mặt nhiều thách thức buộc phải vượt qua để đạt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 44 tỉ USD trong năm 2024.

Tín chỉ carbon rừng: Nên bán hay để dành?

Có chuyên gia cho rằng nên bán tín chỉ carbon thay vì dự trữ bởi có thời hạn sử dụng, nhưng cũng có ý kiến đề xuất nên thành lập quỹ để có thể mua sớm những tín chỉ...

Ông lớn bán lẻ 190 năm của Nhật sắp mở trung tâm thương mại ở Hà Nội

Takashimaya, ông lớn bán lẻ có tuổi đời hơn 190 năm của Nhật Bản, lên kế hoạch đầu tư 13 triệu USD để xây dựng một trung tâm thương mại tại Hà Nội vào năm 2026.

Loạt đề xuất mới về kiểm kê khí nhà kính, giảm phát thải

Trong giai đoạn đầu, các cơ sở có mức phát thải lớn thuộc 3 lĩnh vực: nhiệt điện, sản xuất sắt thép, sản xuất xi măng sẽ được phân bổ hạn ngạch phát thải khí nhà...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98