Mất tiền oan vì vàng giả, vàng “ăn bớt”

27/08/2010 17:16
27-08-2010 17:16:51+07:00

Mất tiền oan vì vàng giả, vàng “ăn bớt”

Tình trạng gian lận tuổi vàng và vàng giả đang gây thiệt hại lớn cho người tiêu dùng. Trong khi đó, đến nay Việt Nam vẫn chưa có tiêu chuẩn cụ thể về chất lượng vàng...

Theo thông tin từ công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC), đến buổi chiều ngày 27.8, các đại lý và cửa hàng SJC vẫn chưa nhận được yêu cầu nhờ kiểm tra và kiểm định lại vàng miếng loại 1 lượng từ phía người tiêu dùng.

Ngoài số lượng vàng giả nhãn hiệu SJC đã phát hiện trong haingày 25 và 26.8, trong ngày 27.8 mạng lưới tiệm vàng phân phối sỉ và lẻ vàng miếng SJC tại TP.HCM và trên cả nước vẫn chưa phát hiện thêm miếng vàng giả hiệu nào mang ra buôn bán. Nhịp điệu kinh doanh tại các tiệm vàng vẫn diễn ra bình thường.

Tìm cách chống vàng giả

Việc vàng giảm giá khoảng 50.000 đồng/lượng trong sáng 27.8.2010, với mức mua vào - bán ra còn khoảng 28,94 - 28,98 triệu đồng/lượng cũng đã tác động đến nhịp điệu mua bán. Hiện tượng người dân có vàng đổ xô đi bán đã giảm, lượng mua vào ở các tiệm khu vực TP.HCM chỉ bằng 50% so với sáng qua.

Công ty SJC đang gấp rút hoàn tất các thiết kế mới cho bao bì và dự kiến đầu tháng 9.2010 này sẽ tung ra thị trường loại vàng SJC 1 lượng với bao bì hiện đại, có các chi tiết đặc biệt đòi hỏi đầu tư công nghệ cao, kỹ thuật phức tạp nhằm chống hiện tượng làm giả.

Công ty SJC cũng cho hay chiều 25.8.2010 đã làm việc với Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM và yêu cầu phía công an sớm điều tra, làm rõ vụ vàng giả.

Trong khi đó, sáng 26.8, một cơ sở kinh doanh vàng ở quận 5 (TP.HCM) thông báo cho công ty SJC biết có một người đàn ông mang 25 lượng vàng SJC nghi giả nhãn hiệu đến bán. Cơ quan điều tra tạm giữ đối tượng cùng tang vật để làm rõ. Theo giám định của công ty SJC, số vàng trên có dấu hiệu bị làm giả nhãn hiệu Rồng Vàng, trong đó một số miếng vàng giả mang số xêri mà công ty SJC chưa sản xuất.

Ngoài ra, công ty SJC cũng đã gửi các thông tin phân biệt vàng thật - vàng giả cho mạng lưới bán vàng trên cả nước. Ông Đỗ Công Chính, phố giám đốc SJC cho biết, tất cả khuôn đúc vàng SJC trong 20 năm qua đều được lưu lại để có cơ sở đối chiếu, kiểm tra tiêu chuẩn miếng vàng.

Đây là lần đầu tiên việc làm vàng miếng giả hiệu SJC để kiếm thêm lợi nhuận qua hình thức gian lận tuổi vàng - tức dùng vàng 9,5- 9,7 tuổi thay cho vàng 10 tuổi - được phát hiện và thông tin nhanh chóng đến người tiêu dùng.

Người mua thiệt thòi

Trước đó, tình trạng gian lận tuổi vàng, chủ yếu là trong sản xuất vàng trang sức, đã từng được nêu lên tại hội nghị thường niên hội viên phía Nam nhiệm kỳ II của Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam (VGTA) diễn ra tại TP.HCM vào tuần trước (ngày 20.8).

Tại hội nghị này, một số ý kiến phản ánh các doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức trong nước đang lợi dụng việc chưa ban hành tiêu chuẩn chất lượng vàng nữ trang để gian lận tuổi vàng. Theo đó, trang sức vàng đóng dấu 18K (vàng 7,5 tuổi) nhưng lại dùng nguyên liệu 6,5 tuổi hay 6,5 tuổi, thậm chí là vàng 6,1 tuổi. Thậm chí vàng trắng đóng dấu 18K, nhưng chỉ dùng vàng trên dưới 4 tuổi. Điều này đã gây thiệt hại cho người tiêu dùng và ảnh hưởng đến uy tín của ngành kim hoàn.

Theo kết quả khảo sát về tình trạng gian lận tuổi vàng mà SJC thực hiện, đã phát hiện tại khu vực Nha Trang có tình trạng tuổi vàng bị hạ xuống rất thấp. Cụ thể vàng 18K - tức 7,5 tuổi, các nơi khác phổ biến tình trạng còn 6,8, thấp nhất cũng 6,5 tuổi, nhưng ở thành phố biển này chỉ còn khoảng 5,5 tuổi. Còn vàng trắng thì tỉ lệ vàng chỉ còn khoảng 30%.

Mua nhầm vàng giả, khiếu nại ai?

Đại diện công ty SJC cho biết, nếu mua nhầm vàng giả thương hiệu SJC, người mua nên khiếu nại trực tiếp với nơi đã bán vàng. Nếu không giải quyết được thì nhờ cơ quan chức năng giải quyết. Các miếng vàng giả nhãn hiệu SJC không phải do SJC làm ra nên công ty không thể bù đắp thiệt hại cho người mua nhầm hàng giả. Còn nếu mua phải vàng gian lận thì bên bán cũng phải giải quyết vì vàng do công ty SJC chế tác là đủ tiêu chuẩn và trọng lượng, công ty không thể chịu trách nhiệm đối với vàng đã qua lưu thông và bị cố ý gian lận.

Theo một số người trong giới kinh doanh vàng trang sức trên thị trường hiện nay, buôn bán vàng có lãi được nhờ ba khoản: chênh lệch giá mua bán thị trường; tiền gia công sản xuất; và quan trọng nhất, mang lại khoản lãi lớn nhất là gian lận tuổi vàng. Trong bối cảnh giá vàng càng cao, trang sức vàng thiếu tuổi càng nhiều. Mỗi phần trăm độ tinh khiết của vàng tương ứng với giá tiền nhất định mà giới kinh doanh gọi là 1 lai, thì bình quân bán một món trang sức ăn gian tuổi, người kinh doanh có lợi nhuận từ 2 - 3 lai trở lên.

Tình trạng này vẫn đang tiếp diễn. Bởi giá vàng càng cao, trang sức vàng thiếu tuổi sẽ mang lại lợi nhuận cho nhà kinh doanh càng nhiều. Thêm vào đó các kỹ thuật chế tác, các “hội” vàng (hợp kim pha vào vàng) mới còn tạo thêm cơ hội cho nhà kinh doanh khi các món nữ trang vàng 12 - 14K vẫn có thể đạt độ bóng, đẹp, màu như loại 18K.

Thế nhưng, hiện nay Việt Nam không có tiêu chuẩn cụ thể hàm lượng vàng trong vàng trang sức. Trang sức được xếp vào loại hàng hoá thông thường nên nhà kinh doanh được phép tự đăng ký và chịu trách nhiệm về chất lượng đăng ký. Người mua nữ trang phải chịu thiệt vì vàng thiếu tuổi, thậm chí nếu nơi bán không chịu mua lại thì khách hàng cũng không thể kiện vì không có qui định buộc người bán hàng chịu trách nhiệm về việc này.

Các doanh nghiệp yêu cầu VGTA có kiến nghị lên bộ Công thương, sớm ban hành tiêu chuẩn chất lượng vàng trang sức trên thị trường Việt Nam. Các nước như Ấn Độ, Malaysia... đều có bộ tiêu chuẩn vàng cho trang sức.

Minh Thành

Sài Gòn Tiếp thị



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ngược dòng thế giới, giá vàng SJC lại tăng nhanh

Giá vàng trong nước tăng trở lại mốc 84 triệu đồng/lượng bất chấp giá thế giới sụt giảm.

Đấu thầu vàng miếng hạ cơn sốt giá vàng ngắn hạn, đề xuất giải pháp lâu dài

Đấu thầu vàng miếng là giải pháp cần thiết để tạo nguồn cung nhanh nhất cho vàng miếng SJC. Tuy nhiên, chuyên gia cũng lưu ý rằng biện pháp này chỉ giải quyết được...

Vàng thế giới về gần 2,380 USD

Giá vàng giảm nhẹ vào ngày thứ Tư (17/04), nhưng vẫn dao động gần mức cao kỷ lục đã ghi nhận vào tuần trước, khi  hy vọng về việc hạ lãi suất Mỹ mờ nhạt dần.

Vàng thế giới vượt 2,400 USD nhờ nhu cầu trú ẩn an toàn

Giá vàng tiếp đà tăng vào ngày thứ Ba (16/04), khi nhu cầu trú ẩn an toàn trong bối cảnh căng thẳng đang diễn ra ở Trung Đông lấn át kỳ vọng ngày càng tăng về việc...

'Né' kiểm tra, loạt tiệm vàng ở TP.HCM tiếp tục tạm đóng cửa

Động thái tạm đóng cửa, tạm dừng hoạt động của nhiều doanh nghiệp kinh doanh vàng tại TP.HCM những ngày gần đây nhằm "né" đợt kiểm tra của lực lượng công an, quản...

NHNN tăng cường các biện pháp quản lý thị trường vàng 

Ngày 15/04/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các Bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong công tác quản...

TP HCM phát hiện 6 tiệm vàng kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc

Cục Quản lý Thị trường (QLTT) TP HCM vừa có báo cáo sơ bộ về tình hình kiểm tra hoạt động kinh doanh vàng trên địa bàn.

Vàng “điên loạn” đến bao giờ?

Thị trường vàng thế giới lẫn trong nước vừa có 1 tuần nhảy múa và liên tục lập kỷ lục mới.

Vàng thế giới tăng gần 1% do căng thẳng ở Trung Đông

Giá vàng tăng vào ngày thứ Hai (15/04) do nhu cầu trú ẩn an toàn được thúc đẩy bởi căng thẳng ở Trung Đông, ngay cả khi đồng USD và lợi suất trái phiếu Mỹ tăng sau...

Giá vàng tăng vọt, người dân Mỹ đổ xô đi bán vàng

Đối với một số người, mức giá cao ngất của vàng khiến hiện nay là thời điểm tốt để thu tiền mặt. Trong khi đối với những người khác, họ bán vàng để có tiền trả các...

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98