VCG bàn chống ùn tắc bằng tàu điện một ray  

27/08/2010 06:15
27-08-2010 06:15:53+07:00

VCG bàn chống ùn tắc bằng tàu điện một ray  

Chiếm ít diện tích mặt bằng, bán kính đổi hướng nhỏ (30 - 40m) nên có thể chạy luồn lách quanh những tòa nhà, chạy theo các dải phân cách, vượt lên trên các công trình giao thông hiện hữu hay hạ xuống ngầm tùy theo từng khu vực... đó là những ưu điểm vượt trội của tàu điện một ray (monorail) được nêu ra trong hội thảo "Tàu điện một ray trong quy hoạch giao thông đô thị" do Tổng công ty cổ phần xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam - Vinaconex (VCG) và Sở GTVT TP.HCM tổ chức vào hôm qua (26.8).

Ngoài ra, theo Vinaconex, ưu điểm của monorail là chạy bằng nguồn điện một chiều hoặc động cơ hybrid nên không gây ô nhiễm môi trường; sử dụng bánh lốp chạy trên dầm bê tông nên không gây tiếng ồn.

Tùy theo khoảng cách giữa các ga tàu mà tốc độ trung bình có thể đạt tới 60-90 km/giờ. Một toa loại lớn có thể vận chuyển gần 200 người. Thời gian giãn cách giữa các đoàn tàu tối thiểu chỉ cần 90 giây, nên dễ thực hiện việc tăng năng lực vận chuyển hành khách của tuyến tàu theo yêu cầu thực tế và có thể lên tới 60.000 lượt người/hướng/giờ.

Trên thế giới, monorail đã được đưa vào sử dụng từ khoảng 100 năm trước và chưa từng gặp bất kỳ một tai nạn nào. Hiện nay, nhiều thành phố trên thế giới đã xây dựng hệ thống monorail như một giải pháp hữu hiệu giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông và phát triển du lịch.

Ông Đặng Hoàng Huy, Tổng giám đốc Công ty CP bê tông và xây dựng Vinaconex Xuân Mai cho biết, trên thế giới hiện có 60 hệ thống monorail, trong đó mô hình của Tokyo là thành công nhất. Công nghệ mới nhất là tàu điện một ray tận dụng nguồn năng lượng mặt trời, tiết kiệm được 10-15% năng lượng.

"Chúng tôi đã khảo sát tuyến monorail số 2 và số 3 trong quy hoạch hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM, thấy rất khả thi, nhất là tuyến số 3 đã có sẵn mặt bằng dải phân cách giữa của trục đường Nguyễn Văn Linh. Khả năng chúng tôi có thể chế tạo dầm bê tông dự ứng lực đúc sẵn khẩu độ đến 70m, có thể đưa đến lắp đặt mà không cần phải làm các giàn giáo chiếm dụng mặt bằng thi công", ông Huy nói.

Theo ông Huy, trong tổng chi phí xây dựng hệ thống monorail, phần xây lắp chiếm 60% (khoảng 8 triệu USD/km).

Mai Vọng

THANH NIÊN



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thủ tướng: Mở chiến dịch đào tạo nhân lực ngành bán dẫn

Theo Thủ tướng, nhân lực cũng một trong những yếu tố được các đối tác trông chờ ở Việt Nam. Nếu chuẩn bị tốt nguồn nhân lực thì Việt Nam sẽ nhận được tin tưởng của...

“Nghịch lý” trong chỉ số Par Index của TP.HCM

Bộ chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh năm 2023 (Par Index 2023) vừa được công bố. Ở cấp độ chỉ số tổng hợp, TP.HCM tăng 3 bậc, đạt 86.97%, thuộc nhóm B – nhóm gồm...

HSBC: Thiên thời cho nền kinh tế số ASEAN

Nền kinh tế số ASEAN đang bước vào giai đoạn tươi sáng mới. Tuy vậy, các doanh nghiệp trong lĩnh vực này cần áp dụng chiến lược thông minh để có thể gặt hái quả...

Ngân hàng Standard Chartered hạ dự báo tăng trưởng GDP 2024 của Việt Nam xuống còn 6%

Trong báo cáo kinh tế vĩ mô về Việt Nam vừa được công bố, Ngân hàng Standard Chartered hạ dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam xuống mức 6% năm 2024, so với mức dự báo...

Chuyên gia Ngân hàng Thế giới: Kinh tế Việt Nam đang dần phục hồi

Chuyên gia WB cho biết kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau và dự báo tăng trưởng kinh tế sẽ đạt mức 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6% vào...

Chuyên gia IMF: Việt Nam là điểm đến hấp dẫn cho đầu tư nước ngoài

Ông Paulo Medas, Trưởng đoàn tham vấn, giám sát kinh tế Vĩ mô Việt Nam của IMF, nhận định Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn cho FDI trong khi kinh tế toàn cầu biến...

Thủ tướng chỉ thị các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 21/4/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Đại sứ Đặng Hoàng Giang nhấn mạnh Việt Nam là một trong những quốc gia dẫn đầu châu Á về đầu tư cho cơ sở hạ tầng, dành 5,7% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cho các dự...

ADB: Kinh tế Việt Nam tăng trưởng vững vàng dù toàn cầu bất ổn

Theo Báo cáo Triển vọng phát triển châu Á (ADO) tháng 4 năm 2024 được công bố ngày 11/4, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng...

Chính phủ yêu cầu nỗ lực hơn nữa để đạt và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu trong năm 2024

Chính phủ vừa ban hảnh Nghị quyết số 44/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 năm 2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương, trong đó yêu cầu các...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98