“Chúng tôi nhận thấy tiềm năng tăng trưởng to lớn tại Campuchia”

16/09/2010 21:35
16-09-2010 21:35:19+07:00

“Chúng tôi nhận thấy tiềm năng tăng trưởng to lớn tại Campuchia”

(Vietstock) - Đó là nhận định của ông Inpyo Lee - Giám đốc dự án của Sở Chứng khoán Hàn Quốc (KRX), tổ chức nắm giữ 45% cổ phần của Sở Chứng khoán Campuchia (CSX), trong cuộc phỏng vấn do Phnom Penh Post thực hiện. Được biết Campuchia đang ráo riết chuẩn bị các công tác liên quan đến việc mở cửa sàn chứng khoán sau hai lần trì hoãn. Trước đó, Chính phủ Campuchia khẳng định sàn chứng khoán đầu tiên của nước này sẽ khai trương vào tháng 7/2011 “bằng bất cứ giá nào”.

Thưa ông, tại sao KRX lại quyết định tham gia vào liên doanh với Campuchia thông qua CSX?

Sàn chứng khoán là một cơ sở hạ tầng quan trọng trong bối cảnh kinh tế hiện nay của Campuchia. Chẳng hạn như, Chính phủ Campuchia có thể áp dụng các chính sách thị trường vốn thông qua hoạt động của sàn chứng khoán. KRX cũng có lý do để tham gia vào liên doanh này với Campuchia. Đó là, việc các sàn chứng khoán mở rộng hoạt động ra nước ngoài đang trở thành một xu hướng toàn cầu. Và chúng tôi nhận thấy tiềm năng tăng trưởng to lớn tại Campuchia.

Ông có thể cho biết tới thời điểm này, công tác chuẩn bị cho CSX đã đạt được những kết quả gì?

Trong các năm qua, KRX đã hỗ trợ cho việc thành lập CSX. Chúng tôi đã tổ chức các khóa huấn luyện cho những thành phần sắp tham gia thị trường và rất nhiều buổi hội thảo. Chúng tôi cũng áp dụng các biện pháp nhằm cải thiện năng lực xây dựng thị trường vốn.

KRX đã cử nhân viên sang xúc tiến các quy trình cần thiết để thành lập CSX cũng như giúp đỡ Campuchia phát triển khung quy chế. Trong đó có việc ủng hộ Ủy ban Chứng khoán Campuchia (SECC) xây dựng một hệ thống pháp lý tài chính để bảo vệ nhà đầu tư và hoàn thành tất cả các quy định pháp lý cho CSX. Hiện các công ty chứng khoán và ngân hàng thanh toán đang chờ đợi phê chuẩn từ SECC.

Theo ông, những gì cần phải hoàn thành để việc khai trương CSX diễn ra đúng như dự kiến vào tháng 7 tới?

Dự án của chúng tôi đang bước vào giai đoạn cuối. Chúng tôi gần như đã phát triển xong hệ thống công nghệ thông tin (IT) và đang ở giai đoạn thử nghiệm cuối cùng.

Chúng tôi sẽ chuyển tất cả thiết bị IT và cơ sở vật chất từ Hàn Quốc sang Campuchia. 

Đồng thời, cuộc họp đầu tiên của CSX sẽ sớm được tổ chức. Sau đó chúng tôi sẽ quyết định thời điểm nộp đơn lên SECC xin giấy phép cho CSX.

Tuy nhiên, chúng tôi cần phải phát triển thêm hạ tầng vĩ mô như một hệ thống tài chính - ngân hàng ổn định và một hệ thống kế toán hiện đại.

Bên cạnh đó, chúng tôi cần kiểm tra kỹ lưỡng các công ty sắp niêm yết. Một công tác khá quan trọng khác là đào tạo cho các nhà đầu tư tiềm năng, nhưng CSX đang chuẩn bị thực hiện điều này.

Một số chuyên gia cho rằng phải mất 5 năm nữa, thị trường chứng khoán Campuchia mới “đủ lông đủ cánh”. Theo ông, CSX sẽ mở cửa đúng hạn?

Câu trả lời của tôi sẽ phụ thuộc vào cách mà anh gọi là “đủ lông đủ cánh.”

Dự kiến hoàn thành vào năm tới, thị trường chứng khoán Campuchia chỉ mang một số đặc điểm cơ bản và không giống như những thị trường tại các nước phát triển.

Theo đánh giá của tôi tại thời điểm này thì kế hoạch trên khả thi. Tuy nhiên, bên cạnh những nỗ lực của KRX, chúng tôi cần sự ủng hộ và khuyến khích từ Chính phủ, ngành tài chính, các doanh nghiệp và người dân Campuchia.

Ông có thể cho biết nền kinh tế và người dân Campuchia sẽ được hưởng những lợi ích gì từ thị trường chứng khoán?

Lợi ích tiềm tàng mà Campuchia nhận được từ thị trường chứng khoán là thúc đẩy đà tăng trưởng kinh tế năng động của nước này và tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của các thị trường tài chính.

Thị trường chứng khoán sẽ cho phép phân bổ nguồn vốn dựa trên cơ chế thị trường. Đồng thời thu hút được dòng vốn nước ngoài bởi thị trường chứng khoán sẽ tạo điều kiện dễ dàng cho hoạt động đầu tư. Ngoài ra, sự xuất hiện của thị trường chứng khoán sẽ đồng bộ với hệ thống tài chính hiện tại.

Thị trường chứng khoán, trong đó có CSX, sẽ đem lại nguồn doanh thu hiệu quả cho Chính phủ Hoàng gia Campuchia. Qua đó, giúp nước này giải quyết được các vấn đề xã hội như cơ sở hạ tầng và tình trạng đói nghèo.

Trong tương lai, nếu tôi có tiền và muốn đầu tư vào CSX, tôi sẽ làm như thế nào? Làm sao để tôi tin tưởng rằng tiền của mình sẽ không bị biển thủ?

Trước tiên, tôi muốn làm rõ về vấn đề anh không đầu tư vào CSX. Anh có thể mua bán chứng khoán thông qua các nhà môi giới. Sau đó CSX sẽ đảm bảo các dịch vụ chuyển tiền và thanh toán cho nhà đầu tư. Hơn nữa còn có rất nhiều khung và hệ thống pháp lý để bảo vệ các nhà đầu tư trung thực.

Quy trình kinh doanh tại sàn CK mới của Campuchia

Ông nhận xét như thế nào về các công ty tại Campuchia về mặt tuân thủ theo các quy định kế toán, hệ thống quản lý và tính minh bạch? Các công ty này có đủ tiêu chuẩn niêm yết?

Đối với nhiều doanh nghiệp, theo tôi, cần phải có một lộ trình dài mới đáp ứng được các yêu cầu của CSX.

Tuy nhiên, vẫn có những công ty tốt và đủ điều kiện niêm yết trên CSX vào năm tới. Trong đó, một số công ty đã thực hành các chuẩn mực quốc tế. Nếu nhiều doanh nghiệp nhận thức được lợi ích của việc niêm yết trên sàn, thì các công ty khác sẽ tự động tham gia.

Theo ông, có bao nhiêu công ty sẽ niêm yết khi thị trường mở cửa?

Như mọi người đã biết, 3 doanh nghiệp nhà nước (SOEs) đang chuẩn bị niêm yết vào năm tới. Nếu những SOEs này chào sàn thành công thì nhiều công ty khác cũng sẽ lên sàn.

Liên quan đến đơn vị tiền tệ sẽ được sử dụng trên thị trường chứng khoán, hiện vẫn chưa có quyết định chính thức nào về việc sử dụng đồng USD hay đồng riel. Theo ông, đâu là lựa chọn thích hợp nhất và tại sao?

Điều này phụ thuộc vào quyết định của Chính phủ và chúng tôi đang chuẩn bị cho tính huống sử dụng cùng lúc 2 đơn vị tiền tệ này.

Theo quan điểm của tôi, trong trường hợp cổ phiếu được phát hành dưới đơn vị đồng USD, thị trường chứng khoán sẽ phát huy được đầy đủ lợi thế của mình khi những rủi ro tiền tệ liên quan đến đồng riel bị dỡ bỏ.

Tuy nhiên khi nền kinh tế riel thực sự trưởng thành, sàn chứng khoán có thể bắt đầu phát hành các chứng khoán dưới đơn vị đồng riel.

Ông có thể cho biết nhận thức của Campuchia về CSX là gì?

Trong 3 năm qua, nhận thức về CSX của Campuchia đã thay đổi theo hướng tốt hơn. Campuchia đã có cái nhìn tích cực hơn về CSX.

Phạm Thị Phước (Theo Phnom Penh Post)





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chứng khoán Campuchia kỳ vọng chào đón thêm 5 doanh nghiệp niêm yết trái phiếu trong năm 2024

Cơ quan Quản lý Giao dịch chứng khoán Campuchia (SERC) kỳ vọng sẽ có 5 công ty niêm yết trái phiếu doanh nghiệp trên Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) trong...

Mục tiêu thách thức cho Chứng khoán Campuchia trong năm 2024

Giám đốc điều hành (CEO) của Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) gần đây cho biết, CSX đã điều chỉnh mục tiêu gia tăng số lượng tài khoản giao dịch lên 100,000...

Campuchia giới thiệu cơ chế thanh toán chứng khoán bằng USD

Hôm 15/01, Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) vừa giới thiệu một cơ chế giao dịch mới, cho phép nhà đầu tư giao dịch bằng đồng Riel và tất toán bằng USD...

Chứng khoán Campuchia đạt kỷ lục về số lượng niêm yết mới trong năm 2023

Năm 2023 trở thành một bước ngoặt quan trọng đối với thị trường chứng khoán Campuchia khi chứng kiến kỷ lục 5 doanh nghiệp niêm yết (DNNY) mới, con số cao nhất...

Chứng khoán Campuchia giảm nhẹ trong quý 3, sắp có ba doanh nghiệp mới niêm yết

Giá cổ phiếu của đa số các doanh nghiệp niêm yết (DNNY) trên Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) đều giảm do lực bán mạnh hơn mua. Trong khi đó, thị trường...

Thêm một doanh nghiệp niêm yết lên sàn chứng khoán Campuchia

Hôm 27/06, nhà điều hành viễn thông CAMGSM đã chính thức niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) thông qua đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công...

Số tài khoản giao dịch trên sàn chứng khoán Campuchia tiếp tục tăng

Số lượng tài khoản giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) đang ngày càng tăng và hầu hết giao dịch có quy mô nhỏ. Điều này phản ánh rằng ngày càng...

Sàn chứng khoán Campuchia sắp đón thêm 3 doanh nghiệp trong quý 2/2023

Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) kỳ vọng sẽ chào đón 3 công ty cháo bán cổ phiếu trong quý 2/2023, qua đó đánh dấu bước tiến khả quan của thị trường chứng...

Campuchia thay đổi thủ tục để đẩy nhanh quá trình IPO và niêm yết trên sàn chứng khoán

Cơ quan Quản lý Giao dịch chứng khoán Campuchia (SERC) và Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) đã thay đổi thủ tục xin chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng...

Giá trị giao dịch chứng khoán của Campuchia lập kỷ lục mới trong năm 2022

Với sự góp mặt thêm của 7 doanh nghiệp niêm yết mới, trong năm 2022, Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) ghi nhận giá trị giao dịch cao kỷ lục, báo cáo của CSX...

Chứng khoán thế giới


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98