HAG: Tái cấu trúc để mạnh mẽ hơn

12/09/2010 08:02
12-09-2010 08:02:00+07:00

Niên giám DNNY 2010 - Câu chuyện thành công

HAG: Tái cấu trúc để mạnh mẽ hơn

(Vietstock) - Khởi nghiệp là một doanh nghiệp sản xuất đồ gỗ, qua hơn mười mấy năm gây dựng và phát triển, giờ đây Hoàng Anh Gia Lai (HOSE: HAG) đã trở thành một Tập đoàn hoạt động đa ngành nghề, tiên phong trong lĩnh vực bất động sản và sản xuất đồ gỗ, đá granite.

Phạm vi hoạt động và sự phát triển của Tập đoàn không chỉ giới hạn trong biên giới Việt Nam mà đã vươn mạnh mẽ sang các nước bạn Lào và Campuchia.

Ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai.

Khi nhắc tới Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, ai ai cũng biết đến vị Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức với tên gọi trìu mến dân dã là bầu Đức do ông còn sở hữu CLB bóng đá  cùng tên. Ông Đức cũng nổi tiếng trên cương vị “đại gia” giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam cuối năm 2009 (theo tính toán của báo điện tử VNExpress), là doanh nhân đầu tiên tại Việt Nam sắm máy bay riêng. Tuy nhiên, ít ai biết được ông lại là người có một nếp sống bình dị, đơn giản. Nếu một người chưa biết mặt tiếp xúc với người đàn ông trung niên phong trần ăn nói xuề xòa khó có thể ngờ đó là Chủ tịch của một Tập đoàn lừng lẫy, cơ ngơi cả tỷ đô la trải khắp 3 nước Đông Dương. Một điểm nổi bật khác ở ông là sự tận tâm, nhiệt huyết. Trong công việc, bạn không thể không nể phục khi vào tuổi trung niên ông Đoàn Nguyên Đức vẫn có thể tự lái xe trong đêm dưới mưa gió, vượt qua hàng trăm cây số để thăm nông trường cao su, xem thử “hạt ngọc trắng” (nhựa cao su) trời cho có đến được từng gốc cao su sau những ngày nắng hạn hay chưa.

Sự thành công của ông Đoàn Nguyên Đức và Hoàng Anh Gia Lai đã được phân tích, mổ xẻ trên nhiều trang báo những năm qua nên Vietstock sẽ không đề cập đến các thành tích trong quá khứ mà các bạn đọc đã biết rất rõ. Chúng tôi chia sẻ câu chuyện mới hơn - sự chuyển dịch mạnh mẽ của Tập đoàn tạo nên cú bật mới về lợi nhuận trong vài năm tới.

“Người thật, việc thật”

Cuối tháng 5/2010, đoàn tham quan đầu tiên của Hoàng Anh Gia Lai dành cho báo giới các quỹ đầu tư đã rong ruổi một tuần liền khắp ba nước Đông Dương. Chuyến đi do đích thân Chủ tịch Tập đoàn, ông Đoàn Nguyên Đức dẫn đoàn và giới thiệu. Tại Việt Nam, đoàn đã ghé thăm các dự án bất động sản tại TPHCM và  Đà Nẵng, ghé qua các dự án thủy điện, cao su và khoáng sản tại Tây nguyên. Sau đó, đoàn vòng qua Lào và Campuchia, ghé thăm những nông trường cao su xanh mơn mởn. Đặt chân lên mảnh đất Tây Nguyên đỏ sậm phía dưới là quặng sắt mà Hoàng Anh Gia Lai đang sắp khai thác, ngước nhìn những cao ốc vươn lên mỗi ngày tại TPHCM, ngắm nhìn những chiếc xe ủi đang cần mẫn khẩn trương san lấp đất đá chặn dòng Đaksrông hùng vĩ, hay ngồi trên xe nhiều giờ liền xuyên qua các nông trường cao su bạt ngàn hút tầm mắt ở Lào và Campuchia… những khách tham quan mới có thể cảm nhận phần nào độ lớn và khối tài sản khổng lồ của Tập đoàn đã và đang lớn thêm mỗi ngày.

Để khẳng định độ tin cậy và tính thực tiễn của các dự án với nhà đầu tư và các cổ đông, Hoàng Anh Gia Lai đã và đang tổ chức nhiều chuyến đi tham quan thực tế “người thật việc thật” tới các dự án Tập đoàn đang triển khai tại Việt Nam, Lào và Campuchia. Đích thân Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai - ông Đoàn Nguyên Đức làm Trưởng đoàn và kiêm vai trò hướng dẫn viên trực tiếp trong các chuyến đi. Nhiều khách mời đã nói với Vietstock rằng, chuyến tham quan đã để lại trong lòng họ nhiều ấn tượng sâu sắc. Theo lời đại diện một quỹ đầu tư, có lẽ một trong những kỷ niệm sâu sắc nhất là hình ảnh ông Đức chân trần - quần xắn cao như một người nông dân dùng một thỏi nam châm buộc dây đi rà rà trên mặt đất để những mảnh vụn quặng chứa sắt bám dính vào thỏi nam châm. Cầm thỏi nam châm trên tay, như một chuyên gia khai khoáng thực sự, ông Đức cười rạng rỡ khẳng định rằng đây là vùng đất có chứa hàm lượng quặng sắt rất cao, mai đây sẽ cung cấp một lượng lớn quặng sắt cho các nhà máy chế biến quặng của Tập đoàn. Chính qua các chuyến đi “mục sở thị” kết hợp với các cuộc roadshow định kỳ được tổ chức ở cả hai miền Nam Bắc gần đây, hơn bao giờ hết Hoàng Anh Gia Lai đang tạo được niềm tin mạnh mẽ với các nhà đầu tư cá nhân, các tổ chức đầu tư lớn trong cũng như ngoài nước về triển vọng phát triển và vươn lên mạnh mẽ của Tập đoàn những năm tới.

Tái cấu trúc mạnh mẽ

Năm 2010, Hoàng Anh Gia Lai công bố chiến lược phát triển nhanh và bền vững theo hướng kinh doanh đa ngành nghề. Cụ thể, Hoàng Anh Gia Lai sẽ tái cấu trúc Tập đoàn với 5 Tổng công ty quản lý 5 ngành kinh doanh then chốt là Bất động sản, Cao su, Khoáng sản, Thủy điện và Sản xuất gỗ đá. Mục đích của sự chuyển dịch nhằm hướng tới 3 mục tiêu cốt lõi: Thứ nhất là tạo sự minh bạch trong quản lý hệ thống, tăng cường sự cạnh tranh ra bên ngoài của công ty con; Thứ hai là chống pha loãng cổ phiếu của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai mẹ và tăng cường nguồn vốn nhằm tái đầu tư dài hạn của Tập đoàn; Thứ ba là Hoàng Anh Gia Lai muốn khẳng định sự vững mạnh trên cả 4 mũi nhọn kinh doanh chủ lực: Cao su - Khoáng sản - Bất động sản - Thủy điện theo phương châm “phát triển đa dạng, tăng trưởng bền vững”.

Sắp tới, Hoàng Anh Gia Lai cần môt lượng vốn rất lớn để triển khai và hoàn thiện một loạt các dự án đầy tham vọng. Với các doanh nghiệp khác, đây là một vấn đề không dễ giải quyết nhưng với Tập đoàn đây không phải là thách thức quá lớn. Khi Hoàng Anh Gia Lai giang tay, nhiều định chế tài chính sẵn sàng hợp tác ngay lập tức. Đơn cử, tháng 8/2010, Hoàng Anh Gia Lai công bố bán toàn bộ 1.1 triệu trái phiếu chuyển đổi - tương ứng với tổng giá trị là 1,100 tỷ đồng cho Northbrooks Investments (Mauritius) Pte Ltd (một đơn vị trực thuộc Tập đoàn Temasek Holdings của Singapore). Sức hấp dẫn của Hoàng Anh Gia Lai có thể thu hút các Tập đoàn lớn như Temasek chính là tính khả thi của các dự án đang triển khai với điểm hội tụ lợi nhuận bắt đầu từ năm 2012. Xa hơn, để cân đối giữa các nguồn tài chính triển khai dự án, Hoàng Anh Gia Lai có kế hoạch IPO một phần các Công ty con, các cổ đông Tập đoàn mẹ cũng không lo ngại sự pha loãng cổ phiếu.

Trong 6 tháng đầu năm 2010, Hoàng Anh Gia Lai đã hoàn thành 52% kế hoạch lợi nhuận dù điểm rơi của mảng bất động sản - mảng đóng góp lợi nhuận lớn nhất những năm qua thường tập trung vào nửa cuối năm. Tập đoàn vừa công bố điều chỉnh tăng chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế năm 2010 lên 3,000 tỷ đồng. Sau khi khẳng định ví trí hàng đầu trong lĩnh vực đầu tư và kinh doanh bất động sản ở phân khúc căn hộ cao cấp, văn phòng cho thuê và bất động sản du lịch, bất động sản vẫn sẽ đóng góp phần lớn lợi nhuận cho Hoàng Anh Gia Lai trong năm 2010 và 2011 nhưng sau đó sẽ có sự thay đổi đáng kể. Bắt đầu từ năm 2012, doanh thu của Hoàng Anh Gia Lai sẽ có sự chuyển dịch cơ cấu do có sự tham gia của các lĩnh vực cao su, thủy điện và khoáng sản. Đây chính là cơ sở cho việc điều chỉnh kế hoạch lợi nhuận năm nay.

Với ngành cao su, đến năm 2012 Hoàng Anh Gia Lai sẽ trồng xong và khai thác 51,000 ha cao su tại Tây Nguyên, Lào và Campuchia. Trên thực tế, Tập đoàn đã trồng được 12,000 ha trong năm 2009 và dự kiến sẽ hoàn thành trồng thêm chừng đó trong năm nay. Hai năm kế tiếp, Tập đoàn có kế hoạch trồng mới khoảng 27,000 ha. Thời gian qua, giá cao su tự nhiên có xu hướng tăng liên tục và sẽ còn tiếp tục xu hướng trong dài hạn do nguồn cung không có nhiều (khả năng mở rộng thêm hạn chế), trong khi đó nhu cầu cao su tự nhiên ngày càng lớn và các sản phẩm thay thế như cao su nhân tạo ngày càng đắt đỏ. Điều đó có nghĩa là Hoàng Anh Gia Lai hoàn toàn yên tâm về doanh thu và lợi nhuận từ khai thác mủ cao su những năm tới. Chưa kể tới gỗ cao su còn là nguồn nguyên liệu được ưa chuộng trong sản xuất đồ gỗ xuất khẩu - mảng kinh doanh lõi của Tập đoàn khi khởi nghiệp.

Hiện Hoàng Anh Gia Lai đang sở hữu 17 dự án thủy điện tại Tây Nguyên, Thanh Hóa và Lào với tổng công suất 420 MW. Theo dự tính của Hoàng Anh Gia Lai khi các dự án trên hoàn thành thì tổng sản lượng điện của Tập đoàn đạt khoảng 1.92 tỷ Kwh và cho doanh thu vào khoảng 1,344 tỷ đồng/năm. Trong nước, điện vẫn luôn trong tình trạng cung chưa đáp ứng được cầu, tận dụng địa thế vùng bản địa cùng với thế mạnh về vốn lớn, Hoàng Anh Gia Lai đã xây dựng các công trình thủy điện với công suất vừa phải song đủ để đảm bảo nguồn thu liên tục và ổn định cho công ty trong dài hạn.

Mục tiêu của Hoàng Anh Gia Lai trong lĩnh vực khoáng sản là khai thác và chế biến 60 triệu tấn quặng sắt phân bố tại các mỏ ở Tây Nguyên, Lào và Campuchia, doanh thu ước tính vào khoảng 7.2 tỷ USD. Mảng khai khoáng sẽ góp phần điều hòa và tạo thu nhập ổn định cho Hoàng Anh Gia Lai qua các năm. Khai khoáng là lĩnh vực đầu tư có hạn chế vì trữ lượng, song sẽ tiềm năng không kém các ngành hiện tại. Bằng cách mở rộng phạm vi sang khai thác các mỏ sắt và đồng với trữ lượng lớn ở Lào và Campuchia, Hoàng Anh Gia Lai đã giải quyết bài toàn khó về trữ lượng một cách dễ dàng.

Thương hiệu Hoàng Anh Gia Lai giờ đây được khẳng định không những trong nước mà còn vươn ra các nước láng giềng và Châu Âu nhờ công cụ quảng bá đắc lực là bóng đá. Đặc biệt, Tập đoàn quảng bá thương hiệu trên sân vận động Emirate của CLB Bóng đá Asenal và việc thành lập học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai -Arsenal-JMG đã gây tiếng vang, kéo nhà đầu tư trong và ngoài nước đến với Tập đoàn. Với những thay đổi và tái cấu trúc mạnh mẽ về cơ cấu tổ chức, cùng với đội ngũ cán bộ công nhân viên lành nghề, dày dạn kinh nghiệm, Hoàng Anh Gia Lai đang tiếp tục bứt phá để trở thành một Tập đoàn mạnh tiên phong trong cả bốn lĩnh vực: Cao su - Khoáng sản - Bất động sản - Thủy điện.

Như Anh





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đâu là điểm khác biệt giữa Viettel Construction và các TowerCo khác trên thị trường? 

Trong thời gian gần đây, Viettel Construction liên tiếp đón các đoàn Quỹ, nhà đầu tư nhằm mục tiêu trao đổi cơ hội hợp tác và mở rộng kinh doanh tại thị trường nước...

MB tiếp tục vào Top 3 doanh nghiệp được nhà đầu tư yêu thích nhất

Phát triển hoạt động quan hệ nhà đầu tư (IR) theo định hướng chuyên nghiệp và hiệu quả, trên cơ sở tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật cũng như đẩy mạnh áp...

TNG Holdings Vietnam tiếp sức giấc mơ đến trường cho tân sinh viên đặc biệt khó khăn

Tiếp sức cho những giấc mơ thay đổi cuộc đời của các sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, TNG Holdings Vietnam đã trao tặng 15 suất học bổng TNG Share, mỗi...

Vietjet dẫn đầu dịch vụ bay của hàng không chi phí thấp toàn cầu 2023 do AirlineRatings bình chọn

Vietjet vừa được bình chọn là “Hãng hàng không chi phí thấp có dịch vụ trên tàu bay tốt nhất năm 2023” (World’s Best Low-Cost Airline Onboard Hospitality 2023”) và...

Ông Nguyễn Trọng Hiền được bầu làm Chủ tịch HĐQT GELEX

Tại phiên họp đầu tiên ngay sau ĐHĐCĐ thường niên 2023, HĐQT Tập đoàn GELEX (HOSE: GEX) đã bầu ông Nguyễn Trọng Hiền làm Chủ tịch HĐQT cho thời gian còn lại của...

Năm 2023, Gelex Electric đặt mục tiêu lợi nhuận gần 1,000 tỷ đồng

Đó là thông tin đáng chú ý trong tài liệu ĐHĐCĐ vừa công bố năm 2023 của CTCP Điện lực GELEX (Gelex Electric, UPCoM: GEE). Cùng với đó, Công ty có kế hoạch mở rộng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98