Những ngày giông bão ở tổng Cty lớn nhất Vinashin

01/09/2010 07:48
01-09-2010 07:48:42+07:00

Những ngày giông bão ở tổng Cty lớn nhất Vinashin

Từ ngày cựu Chủ tịch HĐQT Vinashin Phạm Thanh Bình bị bắt, mới đây Tổng GĐ điều hành Trần Quang Vũ bị đình chỉ chức vụ; trụ sở Tổng Cty Công nghiệp tàu thủy Nam Triệu (Nasico) nơi ông Vũ từng là lãnh đạo cao nhất-đơn vị thành viên lớn nhất Vinashin thêm phần hiu hắt...

Làm lớn thì khó lường?

Khi gặp PV Tiền Phong trong ngày 31-8, có cán bộ của Nasico không nén nổi sự buồn chán. Trên công trường đóng tàu, lác đác công nhân làm việc. Một cán bộ văn phòng nói: “Tầm trưa nắng, đa số công nhân làm trong khoang nên bên ngoài trông có vẻ ít. Tới chiều, họ sẽ xuất hiện nhiều lắm”.

Trong không khí như vậy, việc báo chí tìm gặp lãnh đạo Nasico để hỏi chuyện về cựu Chủ tịch tổng công ty (sau đó về làm Tổng GĐ điều hành Vinashin) xem ra khó được thân mật. Chủ tịch Nasico Nguyễn Văn Toàn (mới lên thay ông Vũ) cũng cố chiếu lệ. Hồi ông Vũ ở Nasico có sai phạm gì lớn? “Anh Vũ ở đây từ năm 1994 đến năm 2009 thì chuyển công tác. Đã làm lớn thì khó lường lắm. Để tạo được cơ ngơi như hiện nay nếu làm đúng thủ tục của nhà nước thì phải mất hơn 10 năm mới triển khai được. Về mặt quản lý, đầu tư (quản lý đầu tư, xây dựng cơ bản...) có thể chưa theo đúng quy định nhà nước”, ông Toàn ngập ngừng.

Đánh giá một cách công bằng, cơ ngơi Nasico rộng 1.600 ha bề thế và quy củ. Sự quy củ và bề thế ấy không giảm sút cả trong những ngày nặng nề nhất với Nasico: Hằng ngày xe vẫn đưa đón cán bộ công nhân viên từ TP Hải Phòng lên làm việc đúng giờ, các bữa ăn ca vẫn nhộn nhịp; trong khuôn viên có nhà khách, nhà nghỉ, nhà văn hoá và thư viện cho công nhân, biệt thự cho chủ tàu, nhà ở cho kỹ sư độc thân, phòng khám đa khoa khá hiện đại... Ngạc nhiên nhất, ở đây có chế độ ưu tiên cho chị em có con nhỏ được đến muộn 30 phút, về sớm 30 phút (có trường mẫu giáo và nhà trẻ trong khuôn viên) và có xe riêng đưa đón.

Một con tàu 53 nghìn tấn còn dở dang ở Nasico.

Nóng và nợ

Còn nhớ năm 2000, Nhà máy sửa chữa đóng tàu Nam Triệu lúc đó chỉ có tầm 300 công nhân và năng lực tối đa: Đóng tàu 1 nghìn tấn. Thế rồi, vài năm sau, khi thành Nasico đã đóng được tàu 53 đến 56 nghìn tấn. Người ta còn nhớ, khoảng năm 2006, những đối tác nước ngoài vào ra Nasico tấp nập để tranh nhau ký hợp đóng tàu khi lần đầu tiên chiếc tàu 53 nghìn tấn được hạ thủy. “Tuần nào cũng có khách tới đặt vấn đề đóng tàu. Thậm chí, có chủ tàu sẵn sàng trả giá cao để được đóng trước. Lúc đó, ban lãnh đạo yêu cầu đầu tư nhanh chớp cơ hội”, ông Toàn cho biết.

Hợp đồng đóng kho chứa dầu nổi FSO5 là 169,2 triệu USD; các tàu 53 nghìn tấn có hợp đồng đóng hiện hành khoảng 30 triệu USD...

Nasico thậm chí còn đa mang ôm cả những khách sạn còm ở Quảng Bình, Phú Yên, Thanh Hoá - những thứ không liên quan gì tới công nghiệp đóng tàu - để đầu tư. Có lẽ trong cơn say đi tắt đón đầu kiếm tiền đã khiến cho Nasico (cả Vinashin) mụ mị không lường được và không chống đỡ nổi cơn bão suy thoái toàn cầu diễn ra từ năm 2008. Từ một tổng công ty được nhiều chủ tàu trên thế giới nườm nượp kéo đến cầu cạnh, Nasico lần lượt bị hủy hợp đồng. Không những thế, các hợp đồng bàn giao tàu lại bị chậm, gây thiệt hại không ít.

“Thời kỳ thịnh vượng nhất, chúng tôi triển khai 4 dự án đóng tàu cùng lúc, lương công nhân trung bình 3 triệu đồng/tháng, lương ban lãnh đạo 12 triệu đồng/tháng. Giai đoạn khó khăn nhất hiện nay, chúng tôi nợ lương công nhân lâu nhất là 3 tháng”, ông Toàn chia sẻ.

Hiện, Nasico đang thực hiện những hợp đồng đóng tàu cũ: Xê ri 9 tàu 53 nghìn tấn; xê ri 4 tàu 56 nghìn tấn; 2 tàu container 700 TEU (đang đóng 1 chiếc) và 4 tàu có khả năng chở gần 7.000 ô tô... Những vật liệu đóng tàu chủ yếu nhập ngoại, chỉ khoảng 10% nội địa (que hàn, sơn, một số nội thất nhỏ...). Điều lo ngại, hết hợp đồng này, Nasico sẽ làm gì để sống? Một nguồn tin của Tiền Phong tiết lộ, hiện Nasico nợ khoảng 9 nghìn tỷ đồng, chưa ai biết khả năng cân đối món nợ này đến đâu.

Về lình xình quanh kho chứa dầu nổi FSO5 tải trọng 150 nghìn tấn, ông Toàn nói: “FSO5 được giao cho Nasico năm 2007, theo hợp đồng đáng lẽ phải bàn giao cho khách hàng từ giữa năm 2008 nhưng đã chậm 20 tháng. Lý do vì triển khai thiết kế chậm. Có thiết kế rồi thì vật tư tăng giá cao. Mua được vật tư thì phải đàm phán hợp đồng lại. Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa các bên chưa nhuần nhuyễn. Cũng đóng con tàu loại này nhưng Nhật Bản, Singapore nhận hoàn thành 2 năm chứ không phải 1 năm rưỡi như chúng tôi”.

Chuyện ở Vinashin hay Nasico dù phải thay lãnh đạo giữa chừng để làm rõ trách nhiệm, nhưng những con tàu hàng chục nghìn tấn vẫn đang được hoàn thiện chắc chắn không thể ngừng.

Đình Thắng

TIỀN PHONG





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam bằng máy bay riêng

CEO Apple Tim Cook dự kiến có nhiều hoạt động trong 2 ngày 15 và 16-4 tại Việt Nam, trong đó sẽ gặp mặt một số nhà sáng tạo nội dung


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98