Điểm tin Campuchia và Lào tuần 04-10/10

11/10/2010 16:32
11-10-2010 16:32:32+07:00

Điểm tin Campuchia và Lào tuần 04-10/10

(Vietstock) – SGDCK Lào chính thức khai trương, UBCK Campuchia thông báo tham vấn về mẫu hồ sơ phát hành cổ phiếu, các ngân hàng Campuchia đạt lợi nhuận khả quan trong quý 3, số giấy phép đăng ký kinh doanh trong quý 3 tại Campuchia tăng hơn 50% so với quý trước,… là thông tin quan trọng của Campuchia và Lào trong tuần từ ngày 04-10/10.

* Sàn chứng khoán đầu tiên của Lào chính thức mở cửa

* UBCK Campuchia tham vấn về mẫu hồ sơ phát hành cổ phiếu

* Campuchia: Lợi nhuận ngân hàng quý 3 tăng đáng kể

* Càng nhiều doanh nghiệp đăng ký kinh doanh tại Campuchia

KINH TẾ - TÀI CHÍNH CAMPUCHIA

Ủy ban Chứng khoán Campuchia (SECC) sẽ tổ chức buổi tham vấn công chúng về tài liệu dự thảo mới với nội dung “Mẫu hồ sơ phát hành cổ phiếu” vào ngày 13/10/2010. Đây là một phần trong các công tác chuẩn bị cho việc khai trương sàn chứng khoán đầu tiên của Campuchia vào tháng 7/2011 sau hai lần trì hoãn.

Các ngân hàng hàng đầu tại Campuchia vừa công bố lợi nhuận quý 3 tăng đáng kể nhờ nhu cầu vay vốn ngày càng gia tăng xuất phát từ sự phục hồi của các ngành may mặc, nông nghiệp và du lịch. Cụ thể, lợi nhuận sau thuế quý 3 của Canadia Bank - ngân hàng lớn thứ 2 Campuchia - tăng 14% so với quý trước và tổng giá trị các khoản cho vay đã vượt mức kế hoạch 450 tỷ USD đề ra cho năm nay. Trong khi đó, ACLEDA Bank - ngân hàng lớn nhất Campuchia về số lượng chi nhánh - thu được 7.2 triệu USD lợi nhuận sau thuế trong quý 3, tăng 29.6% so với mức 5.5 triệu trong quý 2.

Vốn điều lệ của Ngân hàng Maruhan Japan Bank Plc tại Cambodia đã tăng lên 44 triệu USD từ mức 25 triệu USD trong tháng 5/2008. Như vậy, Maruhan Japan coi như đã đáp ứng được yêu cầu vốn tối thiểu ở vào khoảng 37.5 triệu USD của Ngân hàng Trung ương Campuchia (NBC) dự kiến có hiệu lực vào cuối năm nay.

Bộ Thương mại Campuchia cho biết số lượng công ty xin cấp giấy phép đăng ký kinh doanh trong quý 3 đạt 894, tăng 54% so với mức 579 trong quý 2 và 59% so với cùng kỳ 2009. Số công ty trong nước đăng ký kinh doanh tăng 65% lên 520 trong khi số lượng các công ty nước ngoài tăng 42% lên 374.

Các nhà kinh doanh ôtô tại Campuchia cho biết doanh số bán xe mới quý 3 tăng tới 15% so với quý trước do các khách hàng ngày càng quan tâm đến sự an toàn và chất lượng. Cụ thể, doanh số quý 3 của Naritat Motorcare Cambodia Co Ltd, nhà nhập khẩu xe của Nissan, tăng từ 10-15% so với quý 2 và khoảng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số của SsangYong Motor cũng tăng khoảng 10% trong quý vừa qua.

Tổng Giám đốc Tith Chan Tha thuộc Bộ Du lịch Campuchia cho biết lượng khách du lịch đến Campuchia trong 8 tháng đầu năm đạt 1.63 triệu lượt, tăng 15% so với mức 1.42 triệu lượt của cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, lượng khách đến từ châu Á chiếm 60%, EU chiếm 20% và các quốc gia còn lại 20%. Việt Nam là nước có lượng khách du lịch đến Campuchia nhiều nhất, tiếp theo là Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Pháp, Anh, Đài Loan, Australia và Thái Lan.

Nga và Ba Lan sẽ nhập khẩu khoảng 40,000 tấn gạo của Campuchia trong năm 2011. Một đoàn đại biểu Campuchia bao gồm các quan chức Chính phủ và đại diện ngành đã tìm kiếm được thỏa thuận trên khi nước này thăm Nga và Ba Lan trong tháng 9. Thương vụ sẽ được thảo luận thêm và dự kiến kết thúc vào tháng 1/2011.

Campuchia vừa hoãn thời hạn tái mở cửa nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học duy nhất của nước này, MH Bio-Energy, thêm 2 tháng bởi giá sắn vẫn còn rất cao. Hiện giá sắn tại Campuchia tăng tới 350% so với cùng kỳ năm 2009 do dịch sâu bệnh đã gây hại trên hầu hết diện tích trồng sắn của Thái Lan. Mở cửa hoạt động vào tháng 11/2008 với tổng vốn đầu tư 30 triệu USD, MH Bio-Energy sử dụng sắn để sản xuất ethanol bán sang các thị trường Liên minh châu Âu (EU). Nhà máy này đã bị đóng cửa kể từ tháng 5 năm nay do giá nguyên liệu ngày càng leo thang.

Tập đoàn Ajinomoto của Nhật Bản có kế hoạch đầu tư 6 triệu USD nhằm xây dựng nhà máy đóng gói gia vị đầu tiên tại Đặc khu Kinh tế Phnom Penh. Ông Masatoshi Ito, Tổng Giám đốc Ajinomoto, cho biết đây là nhà máy thứ 7 của tập đoàn tại khu vực ASEAN. Theo ông, nhà máy này có thể góp phần thúc đẩy nền kinh tế Campuchia thông qua việc thuê 200 công nhân và đóng gói khoảng 10,000 tấn gia vị trong năm đầu tiên hoạt động.

Trong 3 ngày từ 07-09/10, Campuchia nghỉ lễ Pchum Ben, đợt lễ hội lớn nhất trong năm. Theo ngôn ngữ Khmer, Pchum hay Brochum có nghĩa là "một cuộc gặp gỡ." Ben có nghĩa là "quả cầu làm bằng thứ gì đó" như cơm hay thịt.

KINH TẾ - TÀI CHÍNH LÀO

Đúng 10 giờ 10 phút sáng ngày 10/10/2010, Sở Giao dịch Chứng khoán Lào (LSX) chính thức mở cửa tại thủ đô Viêng Chăn. Tuy nhiên, thị trường chứng khoán đầu tiên của Lào, một liên doanh giữa Lào và Hàn Quốc, sẽ chưa bắt đầu giao dịch đầy đủ cho đến ngày 11/01/2011 vì các công ty vẫn chưa tham gia niêm yết dù hiện đã có 2 doanh nghiệp nhà nước đang chuẩn bị phát hành cổ phiếu.

Ngân hàng Phát triển Lào (LDB) và Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI) của Việt Nam thành lập Công ty Bảo hiểm Lane Xang Assuarance Public (LAP) với thời hạn hoạt động 30 năm và thực hiện kinh doanh loại hình bảo hiểm nhân thọ, phi nhân thọ, đầu tư tài chính và các hoạt động khác. LAP có vốn điều lệ giai đoạn thứ nhất gần 2 triệu USD. Mức vốn này sẽ tiếp tục tăng lên ngay sau khi công ty chính thức đi vào hoạt động. Cơ cấu vốn góp được xác định tương ứng mỗi bên 50%.

Ngày 06/10, Chính phủ Lào cấp phép cho Công ty Mudajaya Corporation Berhad của Malaysia tiến hành nghiên cứu về tính khả thi của việc xây dựng nhà thủy điện Nam Poui 1 công suất 60-MW trên sông Nam Poui, huyện Phieng, tỉnh Sayaboury. Mục đích của dự án là sản xuất và cung ứng điện để xuất khẩu sang các nước láng giềng cũng như phục vụ cho tiêu thụ trong nước. Được biết, Mudajaya Corporation Berhad là một công ty con của Mudajaya Group Berhad.

Phạm Thị Phước





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nasdaq Composite khởi sắc, đứt mạch 4 phiên giảm liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite chấm dứt chuỗi 4 phiên giảm liên tiếp vào ngày thứ Hai (21/08), ngay cả khi lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ đạt mức cao chưa từng thấy...

Chứng khoán thế giới


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98