Điều kỳ diệu ở Chile: toàn bộ 33 thợ mỏ đã lên mặt đất

14/10/2010 08:53
14-10-2010 08:53:02+07:00

Điều kỳ diệu ở Chile: toàn bộ 33 thợ mỏ đã lên mặt đất

Lúc 7g54 sáng nay (giờ Việt Nam), Luis Urzua - trưởng nhóm thợ mỏ - đã được đưa lên mặt đất sau 69 ngày bị kẹt dưới lòng đất. Đây là thợ mỏ cuối cùng được giải cứu. Cả thế giới thở phào nhẹ nhõm.

Pablo Rojas, 45 tuổi, vui mừng khi là thợ mở thứ 19 được đưa lên mặt đất  Ảnh: AFP

Tổng thống Chile Sebastian Pinera reo lên: "Anh Azua, ca trực của anh đã hết".

Toàn bộ những người có mặt tại hiện trường vụ giải cứu reo hò không ngớt. Bong bóng được thả lên trời vui mừng. Tất cả mọi người cùng hô to "Viva Chile Mierda!" và cùng hát. Cả thế giới cũng vui mừng theo.

Điều kỳ diệu ở Chile được thực hiện trong vòng 22 giờ giải cứu.

Cuộc giải cứu chưa kết thúc, vì còn những người giải cứu thợ mỏ đang ở dưới lòng đất.

Trước đó, lúc 7g15, Ariel Ticona - 29 tuổi, thợ mỏ thứ 32 - đã được đưa lên mặt đất. Hiện chỉ còn 1 thợ mỏ.

Ticona được nhìn thấy con gái sơ sinh Esperanza, tức Hope - Niềm hy vọng - lần đầu tiên sau 69 ngày anh bị kẹt sâu dưới lòng đất.

Tổng thống Chile Sebastian Pinera tuyên bố: "Tất cả chúng ta đều tự hào là người Chile".

Nước mắt hạnh phúc tiếp tục rơi tại khu vực giải cứu khi sứ mệnh kỳ diệu này đã kết thúc.

Tối qua, lần lượt từng thợ mỏ được đưa lên mặt đất. Lúc 23g39 giờ Việt Nam, Omar Reygadas vừa lên đến mặt đất - thợ mỏ thứ 17 đã bước ra khỏi lòng đất tối tăm. Chỉ còn 16 thợ mỏ đang chờ đến lượt mình được giải cứu trở về với những người thân yêu.

Thời gian giải cứu được rút ngắn, bắt đầu trung bình là 60 phút/một người, giờ chỉ còn là 40 phút/một người. Thời gian dự kiến 1 ngày rưỡi để giải cứu hết 33 thợ mỏ có thể sẽ ngắn hơn rất nhiều.

Trước đó, đã có 16 thợ mỏ được cứu thoát, gồm Osman Araya, Jimmy Sanchez, Carlos Mamani, Sepuveda, Juan Illanes và Florennico Avalos, Jose Ojeda, Claudio Yanez,  Mario Gomez, Alex Vega, Jorge Galleguillos, Edison Pena, Carlos Barrios, Victor Zamora, Victor Segovia,Daniel Herrera. Họ đã thấy ánh sáng sau 69 ngày bị kẹt sâu dưới lòng đất. Cả Chile vui mừng. Cả thế giới vỡ òa hạnh phúc.

Mario Sepulveda trả lời phỏng vấn:

Hãy giới thiệu tôi như một người thợ mỏ

Anh Mario Sepulveda, người thứ hai được đưa lên mặt đất tâm sự: “Tôi đã ở với Chúa và quỷ dữ, và Chúa đã cứu tôi”.

Người đàn ông 40 tuổi này chia sẻ với giới truyền thông:: “Tôi có một mong muốn đối với bạn, đừng coi chúng tôi như những người của công chúng, hãy giới thiệu tôi là chính tôi: một người thợ mỏ. Tôi sẽ tiếp tục làm công việc của một người thợ mỏ”.

Kể về cảm giác trước khi được đưa lên mặt đất, anh nói: “Tôi đã đoan chắc là ở trên kia thật tươi đẹp, cũng như tôi luôn tin rằng đất nước Chile rất tươi đẹp. Tôi tin vào đội ngũ cứu hộ”.

Anh cũng phát biểu về vấn đề quản lí ngành mỏ: “Cần phải có sự thay đổi đối với việc quản lí lao động”.

Anh Sepulveda đã đem lên mặt đất những hòn đá dưới hầm mở để tặng các nhân viên cứu hộ và Tổng thống Chile Sebastian Pinera. “Tôi quá hạnh phúc”, anh la lớn, cười rộng miệng và đấm vào không trung.

TUỔI TRẺ



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98