FPT và điện toán đám mây

10/10/2010 08:09
10-10-2010 08:09:00+07:00

Niên giám DNNY - Câu chuyện thành công

FPT và điện toán đám mây

(Vietstock) - Trước khi trở thành một cổ phiếu bluechips dẫn dắt thị trường, FPT đã là thương hiệu nổi tiếng trên cả thị trường nội địa và quốc tế trong nhiều lĩnh vực kinh doanh.

Tuy nhiên, ít ai còn nhớ vào thời điểm khởi nghiệp, FPT chỉ là một doanh nghiệp nhỏ hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh xuất nhập khẩu và chế biến lương thực, thực phẩm với thị trường tiêu thụ chính là khối Đông Âu - Liên Xô (chữ gốc FPT ban đầu có nghĩa là Food Processing Technology - Chế biến Thực phẩm). Tuy nhiên, việc kinh doanh của công ty giai đoạn cuối thập kỷ 1980 không có nhiều thuận lợi, một phần vì các biến động chính trị xã hội to lớn tại một số quốc gia Đông Âu, một phần vì môi trường kinh doanh trong nước khi đó chưa hoàn toàn thuận lợi. Vào năm 1990, Công ty đổi tên thành Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghệ FPT (Financing Promoting Technology) và lịch sử FPT bắt đầu bước sang trang mới.

Microsof và FPT ký kết hợp tác phát triển điện toán đám mây tại Việt Nam.

Sau 22 năm hình thành và phát triển, đến nay FPT đã thu hút hơn 10,000 nhân viên, doanh thu đạt trên 1 tỷ USD; trở thành công ty hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ thông tin và viễn thông, gồm các mảng: tích hợp hệ thống, xuất khẩu phần mềm, phân phối các sản phẩm công nghệ thông tin, cung cấp các giải pháp, dịch vụ viễn thông và internet; giáo dục… Chìa khóa thành công của FPT nằm ở định hướng đúng đắn của công ty, chiến lược kinh doanh chuẩn mực, hệ thống quản trị tốt….

FPT là một trong hai ngoại lệ hiếm hoi trong chuỗi 18 câu chuyện thành công của Vietstock (cùng với Hoàng Anh Gia Lai) - Chúng tôi sẽ không đề cập đến các lý do dẫn đến sự thành công trong quá khứ mà tập trung  nói về bước ngoặt mới trong lĩnh vực công nghệ thông tin của công ty trong năm 2010: Nghiên cứu và triển khai ứng dụng điện toán đám mây - Lĩnh vực hứa hẹn mở ra nhiều bước đột phá mới tại Việt Nam.

Xu hướng mới về công nghệ thông tin: Điện toán đám mây

Tạm biệt các trung tâm dữ liệu! Chúc mừng các ứng dụng điện toán đám mây! Nếu đây là lần đầu tiên bạn nghe thấy thuật ngữ trên thì hãy yên tâm, bạn sẽ tiếp tục được nghe nhiều trong thời gian tới. Trong cuốn sách viết năm 2009 với nhan đề "The big switch: Rewiring the world, from Edison to Google" (tạm dịch: Một sự thay đổi lớn: Kết nối lại thế giới, từ Edison đến Google), học giả Nicholas Carr đã viết: "Các bộ phận chuyên trách công nghệ thông tin sẽ còn rất ít việc để làm khi một khối lượng khổng lồ công việc tính toán được chuyển từ các trung tâm dữ liệu riêng đến máy chủ ảo”. Quyển sách trên với nội dung chính là giới thiệu về tương lai xán lạn của điện toán đám mây (hay máy chủ ảo) đã được tuần báo Newsweek đánh giá là một trong những cuốn sách đáng đọc nhất của năm 2009. Học giả Nicholas Carr đưa ra tiên đoán: Trong tương lai không xa, điện toán đám mây (cloud computing) sẽ đẩy các bộ phận chuyên trách công nghệ thông tin đến tình trạng thất nghiệp!

Theo Wikipedia, điện toán đám mây là môi trường tính toán dựa trên internet mà ở đó tất cả phần mềm, dữ liệu, tài nguyên được cung cấp cho máy tính và các thiết bị khác theo nhu cầu (tương tự như mạng điện). Rất hiếm khi các vấn đề khoa học phức tạp hay các khái niệm chuyên môn thuộc lĩnh vực chuyên ngành hẹp có thể dễ dàng thể hiện bằng ngôn ngữ thường nhật để người “ngoại đạo” có thể hiểu thấu đáo. Nhưng nói một cách đơn giản, thuật ngữ đang “hot” này chỉ việc ảo hóa các tài nguyên tính toán và các ứng dụng. Thay vì cần đến một hoặc nhiều  máy chủ cồng kềnh, có thật (hiện diện ngay trước mắt bạn, có thể sờ được, có thể tự ấn nút bật, tắt được) thì nay bạn sẽ sử dụng các tài nguyên được ảo hóa thông qua môi trường internet. Theo cách truyền thống trước đây, để có thể triển khai một ứng dụng (ví dụ một trang web), bạn phải đi mua/thuê một hay nhiều máy chủ (server), sau đó đặt máy chủ tại các trung tâm dữ liệu (data center) thì nay điện toán đám mây cho phép bạn giản lược quá trình mua/thuê đi. Bạn chỉ cần nêu ra yêu cầu của mình, hệ thống sẽ tự động gom nhặt các tài nguyên rỗi (free) trên internet để đáp ứng yêu cầu của bạn.

Điện toán đám mây, một khái niệm "mờ mịt" với số đông như tên gọi của nó, đang nổi lên như một công nghệ mới thu hút sự quan tâm của các nhà quản lý công nghệ thông tin biết nhìn xa trông rộng trong 3 năm qua. Việc không lường trước được những chi phí về năng lượng, nhân sự và phần cứng, không gian lưu trữ giới hạn của các trung tâm dữ liệu... và trên hết là mong muốn sự đơn giản đã thúc đẩy nhiều doanh nghiệp chuyển cơ sở hạ tầng lưu trữ của mình sang các nhà cung cấp dịch vụ máy chủ ảo.

Mô hình điện toán đám mây có thể đem lại nhiều ích lợi cho các doanh nghiệp bởi một số lý do: Chi phí dịch vụ sẽ được thanh toán dựa trên cơ sở doanh nghiệp đã sử dụng dịch vụ nhiều hay ít tương tự như hóa đơn… tiền điện. Chi phí cố định hàng tháng thấp vì điện toán đám mây tận dụng được tiềm lực của hàng triệu người sử dụng - Doanh nghiệp không phải đầu tư nhiều về hạ tầng công nghệ thông tin, không cần cài đặt và bảo trì máy chủ, thực hiện nâng cấp và lo lắng liệu phần mềm và phần cứng có tương thích với nhau hay không, cũng không cần quản lý việc đăng kí sử dụng các ứng dụng. Doanh nghiệp cũng có thể dễ dàng điều chỉnh thêm, bớt người sử dụng và bổ sung dịch vụ. Người sử dụng có khả năng truy cập đến các nguồn tài nguyên từ bất kì thiết bị nào thay vì bị trói chặt bởi một thiết bị duy nhất. Tuy vậy, để có thể tận dụng tối đa điện toán đám mây thì điều quan trọng là doanh nghiệp cần phải tìm một nhà cung cấp “đám mây” đủ tốt để đáp ứng được cho mình tất cả những tiện ích trên.

Bước ngoặt mới

Là “ông hoàng” ở lĩnh vực công nghệ thông tin trong nước, tháng 5/2010, FPT đã ký kết liền 2 văn bản hợp tác về điện toán đám mây với 2 tập đoàn công nghệ hàng đầu của thế giới, đó là Trend Micro và Microsoft. Hợp tác này được xem là bước tiến lớn trong lĩnh vực điện toán đám mây tại Việt Nam và bước ngoặt mới tại FPT theo xu hướng phát triển công nghệ toàn cầu. Theo thoả thuận, Microsoft Vietnam và FPT sẽ cùng hợp tác, nghiên cứu về các cơ hội của điện toán đám mây tại Việt Nam và triển khai các mô hình thương mại thử nghiệm sử dụng công nghệ của Microsoft.

Phát biểu tại lễ ký kết với FPT, ông Steve Ballmer, Tổng giám đốc điều hành tập đoàn Microsoft, nhận định: “Sự kiện này là bước đi đầu tiên trong nỗ lực đưa điện toán đám mây đến Việt Nam, một giai đoạn quan trọng trong sự phát triển liên tục của ngành công nghệ thông tin quốc gia”. Nói về triển vọng của lĩnh vực mới mẻ này, ông Ballmer cho biết 70% trong số 40 ngàn người sáng tạo phần mềm tại Microsoft hiện đang tập trung phát triển các sản phẩm và dịch vụ đám mây, ước tính đến năm 2011 con số này sẽ tiến tới 90%!

Với FPT, sự kiện nói trên đem lại nhiều lợi ích, FPT sẽ được hai đối tác lớn hỗ trợ về công nghệ vì Trend Micro và Microsoft đều là hai công ty công nghệ hàng đầu thế giới. Đầu tháng 6 vừa qua, một số chuyên viên của FPT đã sang Đài Loan để nghiên cứu hợp tác triển khai về điện toán đám mây. Theo kế hoạch, từ giữa tháng 9/2010, FPT sẽ cài đặt bản thử; tiếp đó sẽ phối hợp với một số công ty thành viên trong tập đoàn phát triển những công cụ trên web để quản lý cloud, triển ứng dụng mobile lên T-Cloud…

Những công ty nghiên cứu thị trường như Gartner và IDC dự báo thị trường các dịch vụ “đám mây” trên toàn thế giới sẽ đạt quy mô khoảng 43 tỷ USD vào năm 2012. IDC cũng cho rằng những ứng dụng dịch vụ đám mây sẽ đạt tỷ lệ tăng trưởng hàng năm khoảng 27%, cao gấp khoảng 5 lần mô hình sử dụng các dịch vụ công nghệ thông tin truyền thống. Điện toán đám mây sẽ thay đổi cách con người làm việc, cách thức các công ty hoạt động cũng như khả năng sử dụng dịch vụ hiệu quả và tiết kiệm hơn. Điện toán đám mây hiện là xu hướng công nghệ thông tin ảnh hưởng tới toàn thế giới và trở thành một phần không thể tách rời trong những mô hình kinh doanh mới, đặc biệt là trong các nền kinh tế đang tăng trưởng như Việt Nam. Và FPT là tên tuổi lớn đang đi tiên phong - sự dấn thân hứa hẹn mở ra một bước ngoặt thành công trong sự phát triển của công ty công nghệ thông tin lớn nhất Việt Nam.

Phú Long thực hiện





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đâu là điểm khác biệt giữa Viettel Construction và các TowerCo khác trên thị trường? 

Trong thời gian gần đây, Viettel Construction liên tiếp đón các đoàn Quỹ, nhà đầu tư nhằm mục tiêu trao đổi cơ hội hợp tác và mở rộng kinh doanh tại thị trường nước...

MB tiếp tục vào Top 3 doanh nghiệp được nhà đầu tư yêu thích nhất

Phát triển hoạt động quan hệ nhà đầu tư (IR) theo định hướng chuyên nghiệp và hiệu quả, trên cơ sở tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật cũng như đẩy mạnh áp...

TNG Holdings Vietnam tiếp sức giấc mơ đến trường cho tân sinh viên đặc biệt khó khăn

Tiếp sức cho những giấc mơ thay đổi cuộc đời của các sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, TNG Holdings Vietnam đã trao tặng 15 suất học bổng TNG Share, mỗi...

Vietjet dẫn đầu dịch vụ bay của hàng không chi phí thấp toàn cầu 2023 do AirlineRatings bình chọn

Vietjet vừa được bình chọn là “Hãng hàng không chi phí thấp có dịch vụ trên tàu bay tốt nhất năm 2023” (World’s Best Low-Cost Airline Onboard Hospitality 2023”) và...

Ông Nguyễn Trọng Hiền được bầu làm Chủ tịch HĐQT GELEX

Tại phiên họp đầu tiên ngay sau ĐHĐCĐ thường niên 2023, HĐQT Tập đoàn GELEX (HOSE: GEX) đã bầu ông Nguyễn Trọng Hiền làm Chủ tịch HĐQT cho thời gian còn lại của...

Năm 2023, Gelex Electric đặt mục tiêu lợi nhuận gần 1,000 tỷ đồng

Đó là thông tin đáng chú ý trong tài liệu ĐHĐCĐ vừa công bố năm 2023 của CTCP Điện lực GELEX (Gelex Electric, UPCoM: GEE). Cùng với đó, Công ty có kế hoạch mở rộng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98