Ông Lê Văn Quang: “Thách thức lớn nhất là đáp ứng đủ nhu cầu khách hàng”

30/10/2010 09:12
30-10-2010 09:12:26+07:00

Niên giám DNNY 2010 - Câu chuyện thành công

Ông Lê Văn Quang: “Thách thức lớn nhất là đáp ứng đủ nhu cầu khách hàng”

(Vietstock) - “ Từ ngày làm tôm đến giờ chưa bao giờ tỷ lệ lãi ròng/doanh thu của Minh Phú dưới 7%/năm, trừ năm 2008 Công ty lỗ là do đầu tư tài chính. Người Mỹ không thể không ăn tôm, chỉ khi người Mỹ không ăn tôm nữa thì mới không mua sản phẩm của Minh Phú. Ngay cả khi Mỹ không mua tôm của Minh Phú đi nữa thì các thị trường còn lại vẫn sẽ tiêu thụ hết lượng tôm của Công ty sản xuất ra”.

Ông Lê Văn Quang - Chủ tịch HĐQT CTCP Thủy hải sản Minh Phú đã tự tin nói với Vietstock như vậy khi tâm sự chuyện nghề và sự thành công của Minh Phú.

Ông Lê Văn Quang, Chủ tịch HĐQT Minh Phú.

- Thưa ông, cơ duyên nào gắn kết ông với con tôm?

Quê tôi ở vùng ven biển, từ nhỏ tôi đã quen với con tôm, con cá vì thế khi lớn lên tôi đã quyết định theo học ngành thủy sản. Tôi tốt nghiệp chuyên ngành kỹ sư công nghệ chế biến. Mẹ tôi là một phụ nữ đảm đang, mẹ rất giỏi kinh doanh nên truyền khát vọng đó vào tôi từ rất sớm. Tôi có niềm đam mê không mệt mỏi với ngành thủy sản, sẵn sàng học hỏi, biết lắng nghe và có thể sống lăn lộn với nghề như một người công nhân bình thường

- Ông có thể chia sẻ chút kỷ niệm đáng nhớ về thuở khởi nghiệp?

Các khóa đào tạo của Vietstock trong tháng 11:

- TPHCM

+ Phân tích kỹ thuật bậc 1

+ Phân tích đầu tư và định giá chứng khoán

+ Các lớp chuyên đề: Sóng Elliott, Lướt sóng, Candlestick

- Hà Nội

+ Sóng Elliott

+ Phân tích kỹ thuật bậc 2

Khởi điểm Minh Phú là doanh nghiệp tư nhân với hoạt động chính là thu mua, chế biến thủy hải sản cung cấp cho các đơn vị trong tỉnh. Giai đoạn từ năm 1998 đến 2000 Minh Phú đã tăng vốn liên tục, nâng vốn điều lệ từ 120 triệu đồng lên 79.6 tỷ đồng, tốc độ tăng vốn thuộc hàng kỷ lục khi đó. Tuy nhiên chúng tôi tăng vốn từ nguồn vốn tự có, từ lợi nhuận để lại nên không gặp khó khăn gì trong việc huy động. Trong nhiều kỷ niệm, tôi nhớ nhất là chuyện trong thời gian này tiền nhàn rỗi của Minh Phú rất dồi dào. Công ty dùng số tiền này để gửi tiết kiệm và dùng chính cuốn sổ tiết kiệm đó để thế chấp ngân hàng vay vốn lưu động. Minh Phú vừa được hưởng lãi suất tiết kiệm, vừa được hưởng lãi suất vay ưu đãi. Lãi suất của khoản vay này thấp hơn lãi suất tiền gửi tiết kiệm tới 2%/năm. Từ thủa thiếu niên tôi đã có thói quen khi gặp một cơ hội luôn tự hỏi có thể kinh doanh và tạo ra lợi nhuận hay không? (cười)

- So với các doanh nghiệp trong ngành nét khác biệt của Minh Phú là Công ty đẩy mạnh đầu tư vùng nguyên liệu. Ông có thể chia sẻ chi tiết hơn về hướng đi này?

Thực ra, từ những năm 1990s, Minh Phú đã ấp ủ mô hình khép kín quy trình sản xuất. Tuy nhiên, sau thời gian nghiên cứu chúng tôi nhận thấy công nghệ nuôi tôm khi đó còn nhiều rủi ro chưa thích hợp để triển khai. Vào năm 2002, chúng tôi lại có ý định tái khởi động nhưng sau khi cân nhắc kỹ thấy cơ hội vẫn chưa chắc ăn nên lại dừng.  Đến năm 2005, trong một lần đi mua tôm, tôi đã tận mắt thấy quy trình nuôi tôm của CTCP Thủy sản BIM (BIMSEAFOOD) rất tốt, hạn chế được rất nhiều rủi ro. Vì thế, từ năm 2006 được sự giúp đỡ của đối tác này Minh Phú quyết định nuôi tôm và sản xuất con giống cho đến nay. Với lợi thế là doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam trong lĩnh vực thủy sản nên sau đó rất nhiều nhà khoa học uy tín của các công ty hàng đầu thế giới về thủy sản tới gặp chúng tôi để thuyết trình và bày tỏ mong muốn hợp tác. Minh Phú đã thử tự nuôi thí nghiệm tôm theo công nghệ mới và dần dần tự xây dựng cho mình một quy trình công nghệ hiện đại với giá thành thấp nhất. Hiện nay chúng tôi đã làm chủ kỹ thuật nên hiệu suất thành công rất cao, đạt trên 90%.

- Trong thị trường xuất khẩu, sự cạnh tranh là hết sức khốc liệt. Ông nhìn nhận ra sao về lợi thế của Minh Phú?

Trên thị trường quốc tế, lợi thế của Minh Phú là đã tiếp nhận công nghệ mới tối ưu để có thể xây dựng mức giá thành thấp với rủi ro ít nhất. Minh Phú nắm chắc các thị trường chiến lược mà với ngành thủy sản nắm được thị trường là giải quyết được vấn đề cốt lõi nhất của xuất khẩu. Bên cạnh đó, trong nước Minh Phú đã tạo dựng được thương hiệu thủy sản uy tín nhiều năm qua. Vì vậy, nhiều địa phương có tiềm năng phát triển ngành thủy sản kêu gọi Minh Phú đầu tư và sẵn sàng hỗ trợ cho Công ty hàng ngàn ha ao- hồ để triển khai nuôi trồng sản xuất. Nhưng điều quan trọng hơn cả là với việc khép kín quy trình sản xuất và đáp ứng được các tiêu chuẩn vệ sinh khắt khe của thị trường xuất khẩu, con tôm của Minh Phú luôn bán với giá cao. Hiện tại, Công ty chưa đáp ứng tới 50% nhu cầu của khách hàng và đối tác.

Giai đoạn hiện nay, thách thức lớn nhất của Minh Phú là làm sao đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng. Sắp tới khi nhà máy Minh Phú - Hậu Giang đi vào hoạt động hết công suất, Minh Phú có thể cung cấp thêm cho thị trường 70,000 tấn tôm thành phẩm/năm nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Vì vậy, Minh Phú sẽ phải tiếp tục đầu tư xây dựng thêm nhà máy, mở rộng vùng nuôi. Bây giờ Minh Phú chỉ tập trung vào tôm và nghiên cứu làm sao để có giá thành thật rẻ, nâng tỷ suất lợi nhuận biên thật cao.

- Chính sách khuyến khích “người Việt dùng hàng Việt” được xem là một nhân tố tích cực tạo điều kiện cho doanh nghiệp chiếm lĩnh thị phần trong nước. Là một doanh nghiệp đứng đầu về xuất khẩu tôm, Minh Phú đánh giá ra sao về triển vọng tại thị trường nội địa?

Theo tôi, sự đúng đắn của chủ trương khuyến khích “người Việt dùng hàng Việt” xét trên bình diện quốc gia sự đúng đắn không phải bàn cãi nhưng các chính sách hỗ trợ chưa theo kịp. Tôi đơn cử chính sách thuế không thực sự hỗ trợ doanh nghiệp bán hàng trong nước vì xuất khẩu thì thuế VAT 0% nhưng bán trong nước thì thuế VAT từ 5-10%. Các đơn vị tư nhân bán trong nước không xuất hóa đơn nên chẳng chịu 1 đồng thuế VAT nào cả, còn Minh Phú là doanh nghiệp niêm yết, hoạt động minh bạch liệu có thể thực hiện điều này?

Hiện tại, Minh Phú bán cho hệ thống Metro với giá trị gần 50 tỷ/năm nhưng chỉ chiếm khoảng 1% doanh số năm- con số quá nhỏ bé. Metro lấy mỗi lần chỉ nhập hàng từ 100- 200 thùng rồi phân phối cho hệ thống của họ trên cả nước. Nếu để bộ máy nhân sự của Minh Phú sang làm hàng xuất khẩu thì chúng tôi thu được đến 11 - 12 đồng thay vì 10 đồng,. Đã vậy Công ty phải chấp nhận hình thức thanh toán chậm 45 ngày. Công sức thì bỏ ra nhiều nhưng lợi nhuận thu được rất ít, dù vậy Minh Phú vẫn phải ráng làm để duy trì thương hiệu

- Ông nhận định thế nào về kim ngạch xuất khẩu của Minh Phú 6 tháng cuối năm?

6 tháng đầu năm 2010, Minh Phú xuất khẩu được gần 80 triệu USD. Nửa cuối năm, triển vọng mỗi tháng Minh Phú sẽ sản xuất được bình quân 2,400 tấn tôm thành phẩm, chắc chắn Công ty sẽ vượt 120 triệu USD để hoàn thành kế hoạch. Hiện đơn hàng đã dày kín mà khách hàng còn đặt thêm nữa, chúng tôi đang phải cố gắng để có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Đặc biệt sự kiện tràn dầu tại vịnh Mehico có thể làm giá tôm tăng thêm 30% và có tác động ảnh hưởng đến ngành thủy sản 5-7 năm nữa.

- Cuối cùng, ông có thể chia sẻ chút ít về cuộc sống riêng khi cả vợ và chồng đều là doanh nhân?

Đồng cảm đó là chìa khóa của sự thành công! Các con tôi cũng học kinh doanh thông qua những cuộc trò chuyện trao đổi với cha mẹ trong các bữa cơm gia đình và khi đi thực tế. Các cháu cũng đang bộc lộ tố chất kinh doanh từ khá sớm.

Như Anh thực hiện





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đâu là điểm khác biệt giữa Viettel Construction và các TowerCo khác trên thị trường? 

Trong thời gian gần đây, Viettel Construction liên tiếp đón các đoàn Quỹ, nhà đầu tư nhằm mục tiêu trao đổi cơ hội hợp tác và mở rộng kinh doanh tại thị trường nước...

MB tiếp tục vào Top 3 doanh nghiệp được nhà đầu tư yêu thích nhất

Phát triển hoạt động quan hệ nhà đầu tư (IR) theo định hướng chuyên nghiệp và hiệu quả, trên cơ sở tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật cũng như đẩy mạnh áp...

TNG Holdings Vietnam tiếp sức giấc mơ đến trường cho tân sinh viên đặc biệt khó khăn

Tiếp sức cho những giấc mơ thay đổi cuộc đời của các sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, TNG Holdings Vietnam đã trao tặng 15 suất học bổng TNG Share, mỗi...

Vietjet dẫn đầu dịch vụ bay của hàng không chi phí thấp toàn cầu 2023 do AirlineRatings bình chọn

Vietjet vừa được bình chọn là “Hãng hàng không chi phí thấp có dịch vụ trên tàu bay tốt nhất năm 2023” (World’s Best Low-Cost Airline Onboard Hospitality 2023”) và...

Ông Nguyễn Trọng Hiền được bầu làm Chủ tịch HĐQT GELEX

Tại phiên họp đầu tiên ngay sau ĐHĐCĐ thường niên 2023, HĐQT Tập đoàn GELEX (HOSE: GEX) đã bầu ông Nguyễn Trọng Hiền làm Chủ tịch HĐQT cho thời gian còn lại của...

Năm 2023, Gelex Electric đặt mục tiêu lợi nhuận gần 1,000 tỷ đồng

Đó là thông tin đáng chú ý trong tài liệu ĐHĐCĐ vừa công bố năm 2023 của CTCP Điện lực GELEX (Gelex Electric, UPCoM: GEE). Cùng với đó, Công ty có kế hoạch mở rộng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98