Vinalines trả đất cho Hậu Giang để thu hẹp dự án của Vinashin
Vinalines trả đất cho Hậu Giang để thu hẹp dự án của Vinashin
Đó là nội dung chính của công văn 1547/HHVN-KHĐT do tổng giám đốc Vinalines Nguyễn Cảnh Việt ký gửi UBND tỉnh Hậu Giang về việc “Triển khai dự án nhà máy đóng tàu và KCN tại tỉnh Hậu Giang” trong kế hoạch tái cơ cấu Tập đoàn Vinashin của Chính phủ.
Theo đó, Vinalines đề nghị được trả lại cho tỉnh Hậu Giang 56 ha trong tổng diện tích 216 ha trước đây đã quy hoạch cho hai dự án (Nhà máy đóng tàu và Cụm CN tàu thủy) và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1106/QĐ-TTg ngày 18/10/2005.
Lý giải về việc điều chỉnh giảm nhu cầu sử dụng đất từ 216 ha trước đây xuống còn 160 ha, theo Vinalines, đơn vị sẽ sử dụng khoảng 130 ha để đầu tư xây dựng cảng và khu hậu cần logistics Hậu Giang và khoảng 30 ha để đầu tư “Nhà máy sửa chữa tàu biển Hậu Giang” (cho tàu đến 10.000 DWT, có khả năng phát triển đến 20.000 DWT – không đóng tàu 50.000 DWT như trước đây). Một thực tế khác là trong số 160 ha được đề cập có 152 ha đã thực hiện xong đền bù, giải phóng mặt bằng ở giai đoạn 1, chỉ còn 08 ha chưa triển khai…
Liên quan đến việc triển khai 2 dự án kể trên, báo cáo số 27/BC-UBND ngày 12/07/2010 của UBND tỉnh Hậu Giang, cho biết: Tỉnh đã kiểm kê và phê duyệt bồi thường cho 1.004 hộ trên diện tích 171,1ha với số tiền 241,17 tỷ đồng; trong đó, đã chi trả cho dân được 222,03 tỷ đồng. Tuy nhiên, Vinashin mới chuyển được số tiền để chi GPMB là: 180,928 tỷ đồng; số tiền chưa chuyển là: 60,241 tỷ đồng (nợ ngân sách và các nguồn vốn ứng khác…). Bên cạnh đó, UBND tỉnh Hậu Giang đã tiến hành giao đất đợt 1 (cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) cho Vinashin với diện tích gần 84 ha.
Vẫn theo Vinalines, với chiều dài đường bờ khoảng 1.400m nằm ngay cạnh cảng Cái Cui - nơi mà Vinalines đang đầu tư giai đoạn 2 cho tàu 10.000 DWT sẽ là một điều kiện thuận lợi cho việc phát triển mở rộng cảng tại đây.
Huy Bình
DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP