Chủ tịch Vinasun: “Chất lượng dịch vụ là yếu tố sống còn”

20/11/2010 08:05
20-11-2010 08:05:00+07:00

Câu chuyện thành công - Niên giám DNNY 2010

Chủ tịch Vinasun: “Chất lượng dịch vụ là yếu tố sống còn”

(Vietstock) - Ra đời vào năm 2003 khi thị phần taxi TP.HCM đã được phân định và nắm giữ bởi các hãng taxi lớn, cơ hội thành công dành cho các hãng nhỏ khá ít, tuy nhiên CTCP Ánh Dương Việt Nam - Vinasun (HOSE: VNS) đã từng bước vươn lên tạo dựng uy tín, chiếm được cảm tình của khách hàng.

Đến năm 2008 Vinasun trở thành một trong các hãng taxi thuộc Top đầu TP.HCM. “Phương châm của Vinasun là luôn coi con người là tài sản quý giá nhất và chất lượng dịch vụ là yếu tố sống còn của Công ty.  Cùng với phương châm này, các định hướng chiến lược từng giai đoạn, mô hình hoạt động và cơ chế, chính sách phù hợp là những yếu tố đã giúp Vinasun thành công” - Ông Đặng Phước Thành - Chủ tịch HĐQT Vinasun (VNS) chia sẻ với Vietstock về những giai đoạn phát triển của Vinasun - Thương hiệu tiêu biểu cho sự năng động của một công ty dịch vụ taxi.

Ông Đặng Phước Thành, Chủ tịch HĐQT Vinasun

- Trong mảng dịch vụ vận tải cao cấp như kinh doanh taxi ở các thành phố lớn, sự đào thải hết sức khốc liệt, cơ hội thành công cho các tên tuổi mới không nhiều. Ông có thể chia sẻ đâu là chìa khóa giúp Vinasun trụ lại được liên tục, phát triển và vươn lên thành một trong các hãng taxi hàng đầu hiện nay?

Vinasun ra đời vào năm 2003, tuy nhiên trước đó chúng tôi đã có quãng thời gian chuẩn bị và nghiên cứu thị trường khá kỹ. Thị phần trên thị trường lúc bấy giờ do các hãng taxi lớn với bề dày kinh nghiệm nắm giữ. Thị phần của từng hãng đã được xác lập, phân định rõ và gần như họ khá yên tâm với “chiến thắng” của mình sau thời gian duy trì sự ổn định này. Vì thế việc cạnh tranh chiếm được thị phần với các hãng taxi mới ra đời như Vinasun là rất khó khăn. Thời điểm đó chúng tôi đã cố gắng tạo sự khác biệt của Vinasun với các đối thủ khác như cải tiến về chất lượng phương tiện, chất lượng phục vụ và đặc biệt tìm hiểu phong cách kinh doanh lĩnh vực taxi của nước ngoài để phục vụ khách hàng tốt hơn. Vinassun đã đầu tư 27 xe Toyota mới, sau đó chúng tôi tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ, chất lượng xe Toyota đồng nhất, huấn luyện đội ngũ lái xe chuyên nghiệp để mang đến cho khách hàng dịch vụ taxi Vinasun theo phương châm “Uy tín - Chất lượng - Giá cả hợp lý”. Vinasun đã lập ra những chiến lược và có điều chỉnh phù hợp. Với một số chiến lược rõ ràng, ngay từ đầu Vinasun đã tập trung được nguồn lực cần thiết và xây dựng đội ngũ nhân sự cốt lõi đảm bảo công tác quản trị rủi ro, giám sát, cảnh báo, ngăn ngừa và xử lý kịp thời những biến động trong quá trình hoạt động.

Với những bước đi đúng đắn, đến năm 2008 Vinasun đã vươn lên vị thế trong top đầu các hãng taxi tại thị trường TP.HCM. Chúng tôi đã vạch ra chiến lược và mục tiêu cụ thể hướng đến tầm nhìn trở thành một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ taxi tại TP.HCM và cả nước.

- Trong bối cảnh suy thoái kinh tế 2008, Vinasun lại vươn lên dẫn đầu thị phần taxi tại TP.HCM?

Khủng hoảng kinh tế thế giới đã có tác động mạnh đến nền kinh tế Việt Nam cũng như hoạt động của các doanh nghiệp trong nước. Tuy nhiên Vinasun đã chứng minh khả năng “vượt bão khủng hoảng” thành công. Không chỉ vậy Vinasun còn phát triển vững mạnh hơn, thu được những thành tích đáng kể. Chìa khóa của sự thành công là Vinasun vẫn mạnh dạn đầu tư mở rộng quy mô ngay cả trong giai đoạn khủng hoảng vì chúng tôi nhìn thấy cơ hội vươn lên chiếm lĩnh thị phần do các đối thủ cạnh tranh co cụm, phòng thủ tiêu cực. Cụ thể trong thời điểm đó, chúng tôi đã mạnh dạn đầu tư thêm 1,052 xe Toyota, nâng tổng số xe năm 2008 lên gần 2,200 chiếc nhằm đáp ứng hơn nữa nhu cầu sử dụng taxi của khách hàng. Đây cũng là năm thương hiệu Vinasun đã tăng gần 200 bậc so với năm 2007 để vươn lên đứng vị trí 259 trong bảng xếp hạng “Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam”. Và dù đây là năm của những khó khăn nhưng Vinasun vẫn quyết định lên sàn chứng khoán. Ngày 29/07/2008, Vinasun trở thành công ty taxi đầu tiên niêm yết với 17 triệu cổ phiếu trên Sở GDCK TPHCM, đánh dấu bước phát triển mới của Vinasun khi thực sự trở thành một công ty đại chúng.

- So sánh với các đối thủ, ông xác lập đâu là thế mạnh cạnh tranh của Vinasun?

Phương châm của Vinasun luôn coi con người là tài sản quý giá nhất và chất lượng dịch vụ là yếu tố sống còn của công ty. Cùng với phương châm này, các định hướng chiến lược từng giai đoạn, mô hình hoạt động và cơ chế, chính sách phù hợp là những yếu tố đã giúp Vinasun thành công trong việc truyền cảm hứng, khát vọng với toàn Công ty, tạo dựng một văn hóa Vinasun đoàn kết, có trách nhiệm và biết chia sẻ với cộng đồng xã hội.

- Thời gian trước, sự biến động của giá nhiên liệu đầu vào đã gây khó khăn cho các hãng taxi nói chung, với Vinasun công ty đã áp dụng biện pháp nào để hạn chế các rủi ro này?

Xăng dầu chỉ là một phần trong cơ cấu giá thành sản phẩm. Nói cách khác là một phần của cơ cấu giá cước, nếu có ảnh hưởng thì chỉ đột biến lúc giá xăng lên, sau đó sẽ điều chỉnh giá cước. Cho nên về hạch toán đây không phải là yếu tố rủi ro lớn trong hoạt động của công ty. Tuy nhiên đây cũng là một yếu tố khó khăn khi một phần nhỏ lượng khách hàng tạm thời không sử dụng dịch vụ taxi. Trong tình huống đó, Vinasun sẽ phát triển nhanh ở các vùng chưa cần phát triển để bù đắp một ít khách hàng đã mất.

- Năm 2010, Vinasun đặt mục tiêu nâng số lượng đội xe thêm khoảng 1,000 chiếc. Tuy nhiên, kể từ ngày 01/06, Sở GTVT TP.HCM quyết định các doanh nghiệp kinh doanh taxi không được mua xe mới mà chỉ được phép thay thế xe cũ cho đến khi có quyết định mới. Vinasun đưa ra cách giải quyết như thế nào trong tình huống này?

Chúng tôi đã hoàn tất các thủ tục nâng số lượng xe thêm 1,000 chiếc từ trong năm 2009, trước khi Sở GTVT TP.HCM ra quyết định mới này. Hiện Vinasun đang tiếp nhận những xe mới cho đủ số lượng nằm trong kế hoạch đã xin phép. Về quyết định của Sở không cho các doanh nghiệp taxi mua xe mới mà chỉ “thay thế 1 xe cũ bằng 1 xe mới”, có thể nói đây không phải là bất ngờ đối với Vinasun và đã được chúng tôi dự đoán trước trong chiến lược phát triển của Công ty, phù hợp với giai đoạn chuyển từ “số lượng” sang “phát triển chiều sâu và tăng cường hiệu quả, năng suất”. Theo đó, Vinasun đang tập trung cho các biện pháp nâng cao chất lượng dịch vụ một cách chuyên nghiệp, phục vụ tốt hơn nữa các nhu cầu của khách hàng. Theo từng bước, đến cuối năm 2011 toàn bộ các dòng xe Limo và Innova J sẽ được thay thế. Ngoài ra, đào tạo liên tục đội ngũ nhân viên lái xe là một trong những yếu tố hàng đầu trong chiến lược phát triển của Vinasun.

Chúng tôi đang có ý định mở rộng hoạt động taxi trên toàn quốc, đặc biệt là tại các cụm kinh tế, du lịch như: Đà Nẵng, Huế, Hội An; Nha Trang, Cam Ranh; Long Thành, Vũng Tàu, Hồ Tràm, Cần Thơ và các thành phố trọng điểm của cả nước. Hiện chúng tôi đã đầu tư 100 xe tại Vũng Tàu và khai thác từ 21/08. Dự kiến năm nay thương hiệu Vinasun vẫn tiếp tục dẫn đầu về thị phần taxi tại TP.HCM với 45%, tại Bình Dương chiếm trên 60% và Đồng Nai đạt trên 50%.

- Vinasun hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ nên thương hiệu được nhiều khách hàng biết tới. Công ty có tính tới yếu tố tận dụng thương hiệu để đầu tư sang một số lĩnh vực khác nhằm tăng lợi nhuận?

Công ty vẫn tập trung vào chuyên ngành taxi, đồng thời khai thác các cơ hội trong các lĩnh vực bổ trợ để xây dựng vị thế lâu dài. Theo đó, Vinasun chỉ đầu tư tài chính cho một số công ty địa ốc. Hoạt động này dựa trên danh mục cụ thể được phân tích, nhận diện và đánh giá đúng mức các rủi ro. Cụ thể, dự án Trung tâm Thương mại Dịch vụ Tản Đà, dự án Khu đô thị mới Tây Bắc, dự án Chung cư Q.8… được công ty đầu tư theo từng giai đoạn nhằm mục đích thu hồi tiền mặt lớn nhất để tiếp tục phát triển đầu xe cho các tỉnh miền Bắc, miền Trung và miền Tây. 

- Trải nghiệm nào đáng nhớ của Ông trong những năm tháng phát triển của Vinasun mà theo Ông nó biểu hiện của một phần văn hóa, chiến lược Công ty?

Từ những thăng trầm của sự nghiệp bản thân, cá nhân tôi vẫn luôn cho rằng điều duy nhất tiếp sức cho mình chính là tình yêu và đam mê với công việc. Với tham vọng xây dựng một Vinasun lớn mạnh và phát triển, tôi đã phấn đấu để Vinasun có được như ngày hôm nay.  Bên cạnh đó, Vinasun còn có phương châm “Lợi nhuận luôn song hành với trách nhiệm xã hội”. Kể từ khi thành lập cho đến nay, mỗi năm Vinasun đã dành hàng tỷ đồng để tham gia các hoạt động từ thiện, xã hội. Đó chính là mong ước của tôi, góp một phần nhỏ của mình để giúp đỡ quê hương và cũng là cách Vinasun thay lời cảm ơn đến khách hàng, cộng đồng và xã hội vẫn luôn tin tưởng và tín nhiệm dịch vụ taxi của Vinasun.

Cám ơn Ông!

Thanh Nụ thực hiện





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đâu là điểm khác biệt giữa Viettel Construction và các TowerCo khác trên thị trường? 

Trong thời gian gần đây, Viettel Construction liên tiếp đón các đoàn Quỹ, nhà đầu tư nhằm mục tiêu trao đổi cơ hội hợp tác và mở rộng kinh doanh tại thị trường nước...

MB tiếp tục vào Top 3 doanh nghiệp được nhà đầu tư yêu thích nhất

Phát triển hoạt động quan hệ nhà đầu tư (IR) theo định hướng chuyên nghiệp và hiệu quả, trên cơ sở tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật cũng như đẩy mạnh áp...

TNG Holdings Vietnam tiếp sức giấc mơ đến trường cho tân sinh viên đặc biệt khó khăn

Tiếp sức cho những giấc mơ thay đổi cuộc đời của các sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, TNG Holdings Vietnam đã trao tặng 15 suất học bổng TNG Share, mỗi...

Vietjet dẫn đầu dịch vụ bay của hàng không chi phí thấp toàn cầu 2023 do AirlineRatings bình chọn

Vietjet vừa được bình chọn là “Hãng hàng không chi phí thấp có dịch vụ trên tàu bay tốt nhất năm 2023” (World’s Best Low-Cost Airline Onboard Hospitality 2023”) và...

Ông Nguyễn Trọng Hiền được bầu làm Chủ tịch HĐQT GELEX

Tại phiên họp đầu tiên ngay sau ĐHĐCĐ thường niên 2023, HĐQT Tập đoàn GELEX (HOSE: GEX) đã bầu ông Nguyễn Trọng Hiền làm Chủ tịch HĐQT cho thời gian còn lại của...

Năm 2023, Gelex Electric đặt mục tiêu lợi nhuận gần 1,000 tỷ đồng

Đó là thông tin đáng chú ý trong tài liệu ĐHĐCĐ vừa công bố năm 2023 của CTCP Điện lực GELEX (Gelex Electric, UPCoM: GEE). Cùng với đó, Công ty có kế hoạch mở rộng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98