Các nước dự TPP sẽ ra thỏa thuận trước tháng 2

12/12/2010 23:16
12-12-2010 23:16:52+07:00

Các nước dự TPP sẽ ra thỏa thuận trước tháng 2

Trưởng đoàn đàm phán về Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) của New Zealand Mark Sinclair ngày 11/12 cho biết tất cả 9 nước tham gia thương lượng sẽ đưa ra văn bản thỏa thuận về tiếp cận thị trường trước khi diễn ra vòng đàm phán thứ 5 ở Chile vào tháng 2/2011.

Nguồn tin Đài phát thanh New Zealand cho biết vòng đàm phán TPP thứ tư, kết thúc hôm 10/12 tại thành phố Auckland của New Zealand, diễn ra với sự tham dự của khoảng 400 nhà ngoại giao và chính khách từ New Zealand, Singapore, Chile, Brunei, Mỹ, Australia, Peru, Việt Nam và Malaysia.

Tuy nhiên, các nhà thương thuyết New Zealand cho biết cơ sở cho đàm phán về tiếp cận các thị trường bơ sữa vẫn cần được hoàn tất, nghĩa là chưa đưa ra được văn bản thỏa thuận nào về cắt giảm thuế quan từ những nước như Mỹ.

Sự tiếp cận tốt hơn đối với các thị trường được bảo hộ ở Mỹ là một lĩnh vực được New Zealand đặc biệt quan tâm trong TPP. Tập đoàn bơ sữa Fonterra của New Zealand chỉ có thể cung cấp 22.000 tấn phomát cho thị trường có nhu cầu 4,5 triệu tấn ở Mỹ do phải chịu thuế cao.

Tuy nhiên, với gần một năm thương lượng và còn chưa đầy một năm nữa để kết thúc, Mỹ vẫn chưa đưa ra văn bản thỏa thuận nào để cắt giảm những biểu thuế đó. Theo ông Mark Sinclair, các vấn đề tiếp cận thị trường sẽ được thảo luận tại vòng đàm phán tiếp theo ở Chile trong vòng 6 tuần nữa.

Vòng đàm phán TPP thứ tư tại Auckland từ 6-10/12 được họp kín, trong khi các tổ chức công đoàn và nhóm dân sự ở New Zealand đang kêu gọi công bố văn bản thỏa thuận được nhất trí đến nay với công chúng. Hôm 8/12, ông Mark Sinclair cho biết các nhà thương thuyết của 9 nước tham gia TPP "lạc quan" về định hướng mà cuộc đàm phán đã có sau 3 ngày thảo luận ở Auckland.

Ông Mark Sinclair cho biết TPP trong tương lai sẽ bao gồm một loạt lĩnh vực như hàng hóa, sở hữu trí tuệ, hải quan, các vấn đề pháp lý và thể chế, lao động, dịch vụ tài chính và những rào cản kỹ thuật đối với thương mại.

Vòng đàm phán đầu tiên trong khuôn khổ TPP diễn ra đầu năm 2010 tại Melbourne của Australia. Hai vòng đàm phán tiếp theo diễn ra ở Mỹ trong tháng 6 và Brunei trong tháng 10. Dự kiến, sẽ có thêm 5 vòng đàm phán về TPP trong năm tới và Mỹ nói rằng họ muốn hoàn tất thương lượng về TPP vào cuối năm 2011./.

Vietnam+





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chơi lớn như Volkswagen – hơn 10% tỷ suất cổ tức

Trước khi tiến hành đợt IPO Porsche “bom tấn”, cổ phiếu Volkswagen gần như không biến động quá nhiều trong nhiều năm. Thậm chí nếu bạn mua cổ phiếu Volkswagen cách...

Chứng khoán thế giới


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98