MB Japan Asia Fund đang tìm cơ hội giải ngân

02/12/2010 12:09
02-12-2010 12:09:19+07:00

MB Japan Asia Fund đang tìm cơ hội giải ngân

MB Capital là một trong số rất ít công ty quản lý quỹ đã trực tiếp huy động vốn nước ngoài thành công để lập 2 quỹ đầu tư vào Việt Nam trong năm 2010. Trong đó, Quỹ MB Japan Asia Fund (MBEF1) đang tìm kiếm các cơ hội để giải ngân. ĐTCK đã có cuộc trao đổi với bà Trương Thị Hương Trà, Giám đốc Phát triển kinh doanh Công ty Quản lý quỹ MB Capital xung quanh vấn đề này.

Xin bà giới thiệu những nét chính về Quỹ MBEF1?

MBEF1 được thành lập trên cơ sở hợp tác giữa MB Group và Tập đoàn Japan Asia Holdings (Nhật Bản), có quy mô vốn hoạt động 1.000 tỷ đồng, trong đó số vốn góp ban đầu là 200 tỷ đồng. Quỹ đã chính thức đi vào hoạt động từ tháng 6/2010 và hiện nay đang trong quá trình tìm kiếm các cơ hội đầu tư để giải ngân vốn.

Tiêu chuẩn chọn lựa đầu tư của Quỹ là gì và Quỹ có gặp khó khăn gì trong điều kiện thị trường hiện nay không?

MBEF1 tập trung đầu tư vào các doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ (SMEs), tiềm năng tăng trưởng cao và được quản lý tốt. Theo đó, các doanh nghiệp có giá trị doanh nghiệp từ 10 đến 20 triệu USD (khoảng 200 tỷ đồng trở lên), chưa niêm yết trên sàn giao dịch, có tình hình tài chính minh bạch và đang có nhu cầu vốn để tăng năng lực tài chính, mở rộng hoạt động kinh doanh chính là các cơ hội đầu tư tiềm năng cho Quỹ.

Trong quá trình giải ngân cho Quỹ, MBCapital đã tiếp xúc với nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ. Thực tế cho thấy, nhiều doanh nghiệp tuy làm ăn khá tốt, nhưng vẫn gặp khó khăn trong cả việc vay vốn ngân hàng cũng như thu hút nguồn vốn đầu tư từ các quỹ, do tính minh bạch trong hoạt động và tài chính không cao, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp có tính chất gia đình. Hoạt động kinh doanh thực tế của doanh nghiệp tốt, tuy nhiên lợi nhuận trên sổ sách vẫn rất thấp. Để có thể thu hút nguồn vốn đầu tư từ các quỹ và các nhà đầu tư, các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đặc biệt là các doanh nghiệp tư nhân cần phải làm ăn bài bản và minh bạch hơn.

Quỹ đặt mục tiêu đầu tư dài hạn hay ngắn hạn? Những hỗ trợ mà Quỹ sẽ dành cho doanh nghiệp được đầu tư là gì?

MBEF1 có thời hạn hoạt động 10 năm. Chiến lược của Quỹ là tập trung đầu tư trong trung và dài hạn, đồng thời chúng tôi mong muốn đồng hành với doanh nghiệp trong quá trình phát triển của mình.

Với các doanh nghiệp được lựa chọn đầu tư, chúng tôi sẽ hỗ trợ tăng năng lực tài chính và quản lý cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các thành viên trong MB Group như MB Bank, Chứng khoán Thăng Long, Bảo hiểm Quân đội… cũng sẽ hỗ trợ cho doanh nghiệp các dịch vụ tài chính trọn gói ưu đãi như tín dụng, tư vấn tài chính, bảo hiểm. Nếu doanh nghiệp có định hướng phát triển ra thị trường quốc tế, chúng tôi sẽ hỗ trợ họ trong công tác tìm kiếm cơ hội mở rộng hoạt động kinh doanh ra nước ngoài, nhất là đối với thị trường Nhật Bản, thông qua đối tác Nhật Bản của Quỹ.

TTCK đã suy giảm khá mạnh, vì thế nhiều mã cổ phiếu đã rơi xuống mức giá khá thấp. Ngoài việc đầu tư vào doanh nghiệp chưa niêm yết, MBEF1 có định đầu tư trên TTCK không? Những doanh nghiệp thuộc ngành, lĩnh vực nào trên TTCK được coi là mục tiêu đầu tư của Quỹ?

Chúng tôi không bó hẹp lĩnh vực đầu tư của Quỹ vào ngành cụ thể nào. Thời điểm này, Quỹ tập trung đầu tư vào những ngành phát triển được năng lực nội địa như các ngành hàng tiêu dùng, xuất khẩu, y tế, giáo dục và những ngành sẽ được hưởng lợi khi nền kinh tế hồi phục trở lại.

Mặc dù chiến lược chung của Quỹ là ưu tiên cho các doanh nghiệp chưa niêm yết, có tình hình tài chính lành mạnh và có kế hoạch niêm yết cụ thể, tuy nhiên chúng tôi vẫn có thể đầu tư vào các doanh nghiệp đã niêm yết nếu doanh nghiệp đó có tiềm năng tăng trưởng cao, năng lực quản lý tốt.

Từ đầu năm đến nay, dòng vốn ngoại có xu hướng chững lại, thậm chí chảy ra khỏi Việt Nam. MB Capital là một trong số rất ít công ty quản lý quỹ đã trực tiếp huy động vốn nước ngoài thành công để lập 2 quỹ đầu tư vào Việt Nam trong năm 2010. Bà có thể chia sẻ một số kinh nghiệm trong việc gọi vốn nước ngoài đầu tư vào Việt Nam và các doanh nghiệp Việt Nam phải làm thế nào để thu hút được dòng vốn này?

Trong điều kiện thị trường gặp nhiều khó khăn như hiện nay, việc MB Capital huy động được nguồn vốn nước ngoài thông qua đối tác Japan Asia Holding là kết quả có được từ tầm nhìn dài hạn và nỗ lực rất lớn của MB Capital và các thành viên trong MB Group. Qua sự hợp tác này, chúng tôi hiểu rằng, có nhiều nhà đầu tư nước ngoài tin tưởng vào sự phát triển của thị trường Việt Nam và thực sự mong muốn đầu tư lâu dài vào Việt Nam.

Để huy động được nguồn vốn này, chúng tôi nghĩ rằng, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải có một tầm nhìn dài hạn, nâng cao tính chuyên nghiệp và minh bạch trong hoạt động, không ngừng xây dựng, củng cố niềm tin và uy tín trên thị trường. Huy động được vốn nước ngoài không dễ, nhưng quan trọng hơn là phải sử dụng số vốn đó hiệu quả thì mới có thể tiếp tục huy động được thêm vốn từ nước ngoài. Ngoài ra, chúng tôi cũng cho rằng, Việt Nam cần cải thiện hơn nữa các chính sách luật pháp để tạo điều kiện cho dòng vốn gián tiếp nước ngoài đầu tư vào Việt Nam.

Đầu tư chứng khoán



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đâu là điểm khác biệt giữa Viettel Construction và các TowerCo khác trên thị trường? 

Trong thời gian gần đây, Viettel Construction liên tiếp đón các đoàn Quỹ, nhà đầu tư nhằm mục tiêu trao đổi cơ hội hợp tác và mở rộng kinh doanh tại thị trường nước...

MB tiếp tục vào Top 3 doanh nghiệp được nhà đầu tư yêu thích nhất

Phát triển hoạt động quan hệ nhà đầu tư (IR) theo định hướng chuyên nghiệp và hiệu quả, trên cơ sở tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật cũng như đẩy mạnh áp...

TNG Holdings Vietnam tiếp sức giấc mơ đến trường cho tân sinh viên đặc biệt khó khăn

Tiếp sức cho những giấc mơ thay đổi cuộc đời của các sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, TNG Holdings Vietnam đã trao tặng 15 suất học bổng TNG Share, mỗi...

Vietjet dẫn đầu dịch vụ bay của hàng không chi phí thấp toàn cầu 2023 do AirlineRatings bình chọn

Vietjet vừa được bình chọn là “Hãng hàng không chi phí thấp có dịch vụ trên tàu bay tốt nhất năm 2023” (World’s Best Low-Cost Airline Onboard Hospitality 2023”) và...

Ông Nguyễn Trọng Hiền được bầu làm Chủ tịch HĐQT GELEX

Tại phiên họp đầu tiên ngay sau ĐHĐCĐ thường niên 2023, HĐQT Tập đoàn GELEX (HOSE: GEX) đã bầu ông Nguyễn Trọng Hiền làm Chủ tịch HĐQT cho thời gian còn lại của...

Năm 2023, Gelex Electric đặt mục tiêu lợi nhuận gần 1,000 tỷ đồng

Đó là thông tin đáng chú ý trong tài liệu ĐHĐCĐ vừa công bố năm 2023 của CTCP Điện lực GELEX (Gelex Electric, UPCoM: GEE). Cùng với đó, Công ty có kế hoạch mở rộng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98