Nhựa Đông Á: Thành công từ những chuyến đi

18/12/2010 08:01
18-12-2010 08:01:00+07:00

Niên giám DNNY - Câu chuyện thành công

Nhựa Đông Á: Thành công từ những chuyến đi

(Vietstock) - CTCP Tập đoàn Nhựa Đông Á (HOSE: DAG) khởi đầu từ một doanh nghiệp liên doanh với số vốn 2.5 tỷ đồng được góp từ doanh nghiệp Hùng Phát và Công ty Nhựa Đông Á TP.HCM.  Sau gần 10 năm phát triển, Nhựa Đông Á đã trở thành một tập đoàn uy tín trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh các loại vật liệu nội, ngoại thất tại Việt Nam. Không ngừng sáng tạo ra sản phẩm mới, kiên quyết thay đổi và mạnh dạn đầu tư là những yếu tố góp phần tạo nên vị thế của thương hiệu Nhựa Đông Á trên thị trường Việt Nam hiện nay.

Doanh nhân Nguyễn Bá Hùng

Những chuyến đi tình cờ…

Một lần vào năm 1995, doanh nhân Nguyễn Bá Hùng vào TP.HCM công tác, tình cờ ông thấy những tấm nhựa do Đài Loan sản xuất có mẫu mã đẹp nhưng mức giá vừa phải nên bán khá chạy. Quan sát kỹ ông nhận thấy thị trường phía Bắc chưa có các sản phẩm cùng loại tương tự. Với sự nhạy bén trong kinh doanh, doanh nhân Nguyễn Bá Hùng nghĩ ngay tới việc đưa sản phẩm vừa tiện dụng và vừa hợp túi tiền này ra thị trường phía Bắc. Không ngần ngại ông Hùng tìm đến nhà sản xuất đề nghị được làm đại lý phân phối độc quyền cho sản phẩm này tại khu vực phía Bắc. Rất nhanh chóng hai bên bắt tay hợp tác. Chuyến đi tình cờ này đã mở ra một hướng kinh doanh mới cho doanh nghiệp Hùng Phát của ông Hùng: Từ các đại lý của công ty các sản phẩm nhựa ốp trần với công nghệ sản xuất hiện đại đã len lỏi tỏa đi khắp các tỉnh phía Bắc.

Tuy nhiên, do chỉ thuần túy làm công tác phân phối nên Hùng Phát khá bị động. Một mặt do chi phí vận chuyển từ Nam ra Bắc khiến sản phẩm bị đội giá thành, giảm tính cạnh tranh. Mặt khác vào mùa xây dựng nhu cầu sản phẩm tăng cao, Công ty không thể chủ động nguồn hàng vì phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn cung từ đối tác. Không bằng lòng với “vị thế” của nhà phân phối, năm 2000, doanh nhân Nguyễn Bá Hùng lại lặn lội vào TP.HCM đề nghị đối tác cùng liên doanh xây dựng nhà máy tại khu công nghiệp Châu Sơn, Phủ Lý, Hà Nam để mở rộng phạm vi hoạt động. Sau khi bàn bạc chi tiết, đối tác nhất trí. Vào năm 2001, Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Nhựa Đông Á được ra đời. Nhà máy đã đi vào hoạt động nhưng nguyên liệu vẫn phải nhập ngoại nên giá thành của sản phẩm khá cao. Đây là một rào cản rất lớn cho sự phát triển của công ty. Làm sao để hạ giá thành sản phẩm mà chất lượng vẫn tốt? Câu hỏi ấy là nỗi trăn trở của những người đứng đầu Nhựa Đông Á trên công cuộc chinh phục thị trường nội địa. Với mục tiêu vượt qua khó khăn và mong muốn đưa doanh nghiệp lên một tầm cao mới, ông chủ Nguyễn Bá Hùng đã tự mình đi khảo sát thị trường nhiều nước như Mỹ, Đan Mạch, Đức, Đài Loan, Trung Quốc,… để nghiên cứu, tìm kiếm công nghệ và kỹ thuật mới trong sản xuất nhằm hạ giá thành. Sau những cuộc “vi hành” này, Nhựa Đông Á đã mạnh dạn đầu tư 30 tỷ đồng để nhập hơn 20 dây chuyền sản xuất đồng bộ với công nghệ mới của Đức và Đài Loan. Các sản phẩm của Nhựa Đông Á từng bước đã  “phủ sóng” thị trường toàn quốc.

… nhưng  làm nên “lịch sử”

Các sản phẩm thành công điển hình của Nhựa Đông Á trên thị trường nội địa chính là cửa uPVC có lõi thép gia cường với nhãn hiệu SmartWindows và tấm bạt Hi-flex. Sản phẩm cửa uPVC SmartWindows của Nhự Đông Á có nhiều ưu điểm vượt trội trong tính cách nhiệt, cách âm, chống lão hóa, cong vênh co ngót, chống cháy, độ kín khít cao, không bị oxi hóa… Đặc biệt, kiểu dáng và hình thức phù hợp với nhiều phong cách trang trí nội thất từ lối kiến trúc hiện đại mang phong cách châu Âu đến những không gian kiến trúc bài trí theo phong cách Á Đông. Đây là các sản phẩm được Việt Hóa trên cơ sở những sản phẩm cùng loại vốn có lịch sử gần 60 năm tại các nước châu Âu. Nhựa Đông Á đã nghiên cứu, cải tiến cho phù hợp với khí hậu và kiến trúc Việt Nam. Chính thức xâm nhập thị trường năm 2005, đến năm 2008 sản phẩm SmartWindows đã nhanh chóng chiếm tới 25% thị phần cả nước. Ông Nguyễn Bá Hùng cho biết, trong 3 năm gần đây, doanh thu của sản phẩm cửa SmartWindows đạt mức tăng trưởng trung bình 30%/năm, sản phẩm này đang có mặt tại những công trình lớn tại các thành phố Hà Nội, Hải Phòng và TP.HCM.

Ngoài ra, Nhựa Đông Á đã nghiên cứu và cho ra đời sản phẩm bạt Hi-flex khổ rộng từ 3.2 mét trở lên sản xuất theo tiêu chuẩn châu Âu. Đây cũng là dây chuyền sản xuất có khả năng tạo hình cán duỗi vật liệu PVC phi 860-40,000 mm, phối ghép với thiết bị phức hợp khổ rộng và các thiết bị có liên quan trong nước để hình thành dây chuyền sản xuất vật liệu màng mỏng, vật liệu phun vẽ, vật liệu tấm lợp khổ rộng 5.5m. “Với đặc tính kỹ thuật tiên tiến và độ bền cao, đồng thời thị trường phát triển cho nhóm sản phẩm này đang rất tiềm năng, Nhựa Đông Á tự tin với tốc độ tăng trưởng đạt 25% - 30% mỗi năm”. Ông Hùng chia sẻ.

Sự xuất hiện của Nhựa Đông Á cùng những sản phẩm ưu việt và đảm bảo chất lượng đã làm biến đổi khuynh hướng tiêu dùng của người Việt Nam đối với vật liệu trang trí nội ngoại thất hay những sản phẩm công nghiệp khác. Từ thói quen thích sử dụng gỗ trong xây dựng, người tiêu dùng đã có cái nhìn thiện cảm và tin tưởng lựa chọn những sản phẩm cửa Nhựa Đông Á. Không dừng lại ở thị trường nội địa, giờ đây Nhựa Đông Á còn xác định xuất khẩu vào các nước trong khối Asean và một số quốc gia châu Phi. Dự kiến doanh thu xuất khẩu trong năm 2010 sẽ đạt khoảng 10% trong tổng doanh thu của toàn công ty. 

Vào năm 2001 khi đối tác muốn rút vốn, ông Nguyễn Bá Hùng đề nghị mua lại cổ phần và thành lập công ty riêng - Công ty thương mại và sản xuất Nhựa Đông Á. Đến tháng 11/2006, Nhựa Đông Á chuyển đổi mô hình sang CTCP Tập đoàn Nhựa Đông Á, nâng mức vốn điều lệ ban đầu 2.5 tỷ lên 58 tỷ đồng. Tháng 02/2007, CTCP Tập đoàn Nhựa Đông Á thực hiện tăng vốn điều lệ lên 100 tỷ đồng thông qua hình thức phát hành riêng lẻ cho 03 cổ đông có tiềm lực về tài chính, phần vốn tăng thêm được góp bằng tiền mặt và chuyển đổi thành mô hình Công ty mẹ - con với việc tách phần sản xuất ra khỏi công ty mẹ và thành lập 2 công ty con chuyên về sản xuất là Công ty TNHH Nhựa Đông Á và Công ty TNHH một thành viên S.M.W. Ngày 21/06/2007, CTCP Tập đoàn Nhựa Đông Á thành lập công ty con thứ 3 là Công ty TNHH Một thành viên Nhựa Đông Á (DAS) với vốn điều lệ là 20 tỷ đồng. Hiện nay, hoạt động kinh doanh của Công ty bao gồm sản xuất và kinh doanh thương mại. Trong đó, các sản phẩm chính của CTCP Tập đoàn Nhựa Đông Á chủ yếu là các sản phẩm nhựa dùng trong công nghiệp xây dựng, nội thất và quảng cáo được chia thành 03 nhóm sản phẩm chính gồm: Sản phẩm truyền thống (tấm ốp trần, cửa nhựa, nẹp trang trí,…); nhóm sản phẩm cửa uPVC (bao gồm cả thanh profile) và nhóm sản phẩm bạt hi -flex, tấm xốp PP, gioăng...

Ươm những mầm cây

Với định hướng trở thành tập đoàn kinh tế đa ngành nghề vào năm 2015, hiện nay số vốn điều lệ của Nhựa Đông Á đạt 500 tỷ đồng, Tập đoàn hướng tới giao toàn quyền chủ động sản xuất kinh doanh cho các công ty thành viên và tách văn phòng tập đoàn trở thành tổ chức đầu tư, quản lý vốn, tài chính chuyên nghiệp. Đồng thời Công ty tiếp tục nâng cao các hoạt động tìm kiếm cơ hội đầu tư, mở rộng sản xuất kinh doanh các sản phẩm mới trong thời kỳ hội nhập, đặc biệt tăng cường hoạt động xuất khẩu và bước đầu tham gia đầu tư tài chính, bất động sản… nhằm đa dạng hóa loại hình kinh doanh theo đúng mô hình Tập đoàn.

Bên cạnh đó Nhựa Đông Á cũng xây dựng một phong cách văn hóa doanh nghiệp riêng cho mình là “trong cứng, ngoài mềm”. Trong cứng là luôn duy trì kỷ luật, thống nhất quan điểm, tư tưởng và hành động, mọi hoạt động quản lý, sản xuất và kinh doanh đều được chuẩn hóa và kiên trì thực hiện nhằm tiến tới một định hướng rõ ràng của toàn thể tập đoàn. Ngoài mềm là trong những mối quan hệ với khách hàng và đối tác, là hệ thống dịch vụ, chăm sóc khách hàng hoàn hảo, và hết sức uyển chuyển linh hoạt trong ứng xử… Sự kết hợp qua lại của hai mặt tưởng như đối lập nhưng lại thống nhất và khéo léo. Công ty luôn duy trì kỷ luật, thống nhất quan điểm, tư tưởng và hành động. Mọi hoạt động quản lý, sản xuất và kinh doanh đều được chuẩn hóa và kiên trì thực hiện nhằm tiến tới một định hướng rõ ràng của toàn thể Tập đoàn. Tuy nhiên với khách hàng và đối tác, Nhựa Đông Á luôn cố gắng phát triển hệ thống dịch vụ, chăm sóc khách hàng hoàn hảo và hết sức uyển chuyển linh hoạt trong giải quyết vấn đề…

Vì thế Nhựa Đông Á trở thành cái nôi của những cá nhân liên tục tìm tòi và đổi mới theo nhu cầu thị trường. Mỗi cá nhân trong Tập đoàn là một viên gạch đặc biệt trong ngôi nhà chung của Nhựa Đông Á. Nhựa Đông Á là minh chứng tiêu biểu cho một doanh nghiệp trẻ về tuổi đời nhưng dày dặn về thành tích và mạnh mẽ về thương hiệu. Những bước đi của Nhựa Đông Á trên con đường xây dựng và phát triển thương hiệu tại Việt Nam được ông Nguyễn Bá Hùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị ví như việc ươm trồng những mầm cây, chăm chút miệt mài và tin chắc vào ngày hái quả.

Minh An thực hiện





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đâu là điểm khác biệt giữa Viettel Construction và các TowerCo khác trên thị trường? 

Trong thời gian gần đây, Viettel Construction liên tiếp đón các đoàn Quỹ, nhà đầu tư nhằm mục tiêu trao đổi cơ hội hợp tác và mở rộng kinh doanh tại thị trường nước...

MB tiếp tục vào Top 3 doanh nghiệp được nhà đầu tư yêu thích nhất

Phát triển hoạt động quan hệ nhà đầu tư (IR) theo định hướng chuyên nghiệp và hiệu quả, trên cơ sở tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật cũng như đẩy mạnh áp...

TNG Holdings Vietnam tiếp sức giấc mơ đến trường cho tân sinh viên đặc biệt khó khăn

Tiếp sức cho những giấc mơ thay đổi cuộc đời của các sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, TNG Holdings Vietnam đã trao tặng 15 suất học bổng TNG Share, mỗi...

Vietjet dẫn đầu dịch vụ bay của hàng không chi phí thấp toàn cầu 2023 do AirlineRatings bình chọn

Vietjet vừa được bình chọn là “Hãng hàng không chi phí thấp có dịch vụ trên tàu bay tốt nhất năm 2023” (World’s Best Low-Cost Airline Onboard Hospitality 2023”) và...

Ông Nguyễn Trọng Hiền được bầu làm Chủ tịch HĐQT GELEX

Tại phiên họp đầu tiên ngay sau ĐHĐCĐ thường niên 2023, HĐQT Tập đoàn GELEX (HOSE: GEX) đã bầu ông Nguyễn Trọng Hiền làm Chủ tịch HĐQT cho thời gian còn lại của...

Năm 2023, Gelex Electric đặt mục tiêu lợi nhuận gần 1,000 tỷ đồng

Đó là thông tin đáng chú ý trong tài liệu ĐHĐCĐ vừa công bố năm 2023 của CTCP Điện lực GELEX (Gelex Electric, UPCoM: GEE). Cùng với đó, Công ty có kế hoạch mở rộng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98