Cuối năm 2011, Viễn thông Campuchia mới giao dịch trên CSX

16/02/2011 19:53
16-02-2011 19:53:17+07:00

Cuối năm 2011, Viễn thông Campuchia mới giao dịch trên CSX

* Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia sẽ mở cửa đúng thời hạn

Logo của Công ty Viễn thông Campuchia

(Vietstock) - Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) sẽ mở cửa vào tháng 7 tới bằng bất cứ giá nào và cho đến nay, mốc thời gian trên vẫn được giữ nguyên. Tuy nhiên, cổ phiếu của Công ty Viễn thông Campuchia (TC) - 1 trong 3 doanh nghiệp nhà nước đầu tiên niêm yết trên CSX chưa thể được giao dịch cho tới cuối năm 2011.

Đó là nhận định của ông Lao Saroeun, Tổng Giám TC hôm 15/02. Trước đó, Tong Yang Securities (Cambodia) Plc, công ty phụ trách đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của TC cảnh báo hoạt động giao dịch trên sàn có thể bị trì hoãn thêm “vài tháng”.

Theo yêu cầu của Chính phủ, TC sẽ bán số cổ phiếu tương đương 15% tổng giá trị tài sản của công ty, hiện đang ở vào khoảng 102 triệu USD.

Tuy nhiên, ông Lao Saroeun cho biết TC sẽ tuân theo đường lối chỉ đạo của Chính phủ và đang trong quá trình chuẩn bị. Theo ông, TC cần có nhiều thời gian hơn để chuẩn bị cho việc phát hành cổ phiếu.

Ông nói: “Chúng tôi cần ít nhất 3 tháng sau khi CSX mở cửa hoặc tới cuối năm nay mới sẵn sàng giao dịch. Chúng tôi có rất nhiều việc phải chuẩn bị, chẳng hạn như lựa chọn công ty kiểm toán và công ty luật độc lập để đánh giá hoạt động kinh doanh của công ty”.

Giám đốc điều hành của Tong Yang (*), Han Kyung Tae, nhấn mạnh đến vấn đề thời gian và cho biết đợt IPO có thể mất 6-9 tháng mới hoàn tất.

CSX có mở cửa đúng hạn?

Dù các quan chức Chính phủ vẫn tin rằng CSX sẽ mở cửa đúng thời hạn, nhưng Tổng Giám đốc của Ủy ban Chứng khoán Campuchia (SECC) Ming Banksal ám chỉ rằng CSX có thể mở cửa theo 2 giai đoạn.

“Dĩ nhiên, sàn chứng khoán sẽ mở cửa đúng thời hạn. Các đợt IPO phải được chuẩn bị sẵn sàng bởi chúng tôi có 2 loại thị trường. Đầu tiên, việc IPO có thể diễn ra trên thị trường sơ cấp và sau đó là thị trường thứ cấp”.

Thị trường sơ cấp giải quyết vấn đề phát hành cổ phiếu mới còn thị trường thứ cấp là nơi mà nhà đầu tư có thể giao dịch cổ phiếu phát hành.

Ông cho biết: “Đến giữa năm nay, chúng ta có thể cho ra đời thị trường sơ cấp để thực hiện IPO và 1 hoặc 2 tuần sau, các cổ phiếu có thể được giao dịch trên sàn”.

Trong khi đó, ông Kuy Vat - Chủ tịch của Công ty Chứng khoán Phnom Penh, một trong 7 nhà bảo lãnh được Trung Quốc và Đài Loan hỗ trợ về mặt kỹ thuật, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc mở cửa CSX đúng thời hạn.

Ông Diong King Kuang, Giám đốc điều hành Công ty Chứng khoán OSK Indochina, một nhà bảo lãnh khác tại Campuchia, phát biểu đầy tự tin rằng các cơ quan liên quan có thể đáp ứng được thời hạn chót vào tháng 7 tới về việc thực hiện đợt IPO đầu tiên.

Ông Han Kyung Tae cho rằng vấn đề quan trọng hơn là “mức độ chuẩn bị của thị trường”.

Ông nói: “Chúng tôi đang đứng ở vạch xuất phát của một cuộc đua đường trường về sự phát triển thị trường vốn. Theo tôi, điều này khác xa so với cuộc đua nước rút 100 mét”.

“Chúng tôi đang đặt nền tảng cho tương lai của thị trường vốn Campuchia. Điều chúng tôi nên tập trung lúc này là thiết lập các quy tắc thị trường tốt và môi trường đầu tư mang tính cạnh tranh cho cả nhà đầu tư trong và ngoài nước cũng như các công ty phát hành. Bằng cách này, CSX sẽ trở thành một thị trường mang tính cạnh tranh trong khu vực và thậm chí có thể trở thành trung tâm tài chính khu vực trong tương lai”.

(*) Tong Yang là 1 trong 7 nhà bảo lãnh phát hành được cấp phép hoạt động trên sàn chứng khoán Campuchia.

Ngoài TC, Tong Yang cũng là công ty bảo lãnh cho đợt IPO của Công ty Cấp nước Phnom Penh (Phnom Penh Water Supply Authority).

Được biết cho đến nay, doanh nghiệp nhà nước thứ 3 niêm yết trên sàn vẫn chưa được xác định sau sự rút lui của Cảng Sihanouk Ville.

Anh Vũ (Theo Phnom Penh Post)





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chứng khoán Campuchia kỳ vọng chào đón thêm 5 doanh nghiệp niêm yết trái phiếu trong năm 2024

Cơ quan Quản lý Giao dịch chứng khoán Campuchia (SERC) kỳ vọng sẽ có 5 công ty niêm yết trái phiếu doanh nghiệp trên Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) trong...

Mục tiêu thách thức cho Chứng khoán Campuchia trong năm 2024

Giám đốc điều hành (CEO) của Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) gần đây cho biết, CSX đã điều chỉnh mục tiêu gia tăng số lượng tài khoản giao dịch lên 100,000...

Campuchia giới thiệu cơ chế thanh toán chứng khoán bằng USD

Hôm 15/01, Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) vừa giới thiệu một cơ chế giao dịch mới, cho phép nhà đầu tư giao dịch bằng đồng Riel và tất toán bằng USD...

Chứng khoán Campuchia đạt kỷ lục về số lượng niêm yết mới trong năm 2023

Năm 2023 trở thành một bước ngoặt quan trọng đối với thị trường chứng khoán Campuchia khi chứng kiến kỷ lục 5 doanh nghiệp niêm yết (DNNY) mới, con số cao nhất...

Chứng khoán Campuchia giảm nhẹ trong quý 3, sắp có ba doanh nghiệp mới niêm yết

Giá cổ phiếu của đa số các doanh nghiệp niêm yết (DNNY) trên Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) đều giảm do lực bán mạnh hơn mua. Trong khi đó, thị trường...

Thêm một doanh nghiệp niêm yết lên sàn chứng khoán Campuchia

Hôm 27/06, nhà điều hành viễn thông CAMGSM đã chính thức niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) thông qua đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công...

Số tài khoản giao dịch trên sàn chứng khoán Campuchia tiếp tục tăng

Số lượng tài khoản giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) đang ngày càng tăng và hầu hết giao dịch có quy mô nhỏ. Điều này phản ánh rằng ngày càng...

Sàn chứng khoán Campuchia sắp đón thêm 3 doanh nghiệp trong quý 2/2023

Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) kỳ vọng sẽ chào đón 3 công ty cháo bán cổ phiếu trong quý 2/2023, qua đó đánh dấu bước tiến khả quan của thị trường chứng...

Campuchia thay đổi thủ tục để đẩy nhanh quá trình IPO và niêm yết trên sàn chứng khoán

Cơ quan Quản lý Giao dịch chứng khoán Campuchia (SERC) và Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) đã thay đổi thủ tục xin chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng...

Giá trị giao dịch chứng khoán của Campuchia lập kỷ lục mới trong năm 2022

Với sự góp mặt thêm của 7 doanh nghiệp niêm yết mới, trong năm 2022, Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) ghi nhận giá trị giao dịch cao kỷ lục, báo cáo của CSX...

Chứng khoán thế giới


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98