Đầu tư theo ETF, cơ hội và cạm bẫy

17/02/2011 11:02
17-02-2011 11:02:52+07:00

Đầu tư theo ETF, cơ hội và cạm bẫy

Khi TTCK tiếp tục có diễn biến kém sôi động, thì câu chuyện mang tên quỹ đầu tư chỉ số (ETF) đang làm "nóng" TTCK. Chiến lược đầu tư của các ETF đang tác động đến diễn biến đầu tư trên TTCK theo hướng vừa mang lại cơ hội, nhưng cũng tạo ra không ít cạm bẫy cho NĐT.

Bỏ tiền vào cổ phiếu nào, nhất là khi TTCK chưa định hình một xu hướng rõ nét là câu hỏi mà NĐT lúc nào cũng muốn có câu trả lời thoả đáng. Hiện tại, không ít NĐT đang quan tâm đến kịch bản đầu tư mà các ETF áp dụng từ cuối năm 2010 đến nay.

Việc các ETF dồn sức "đánh" những mã cổ phiếu có mức độ chi phối mạnh đến diễn biến của VN-Index như BVH, MSN, VNM, DPM…, theo chuyên gia chứng khoán Phạm Kinh Luân là hiện tượng "nóng" nhất của TTCK từ cuối năm ngoái đến nay. Diễn biến này sẽ chi phối đáng kể đến xu hướng đầu tư trên thị trường trong thời gian tới. Bởi lẽ, nhóm cổ phiếu "nóng" đang được các ETF quan tâm vừa mang lại cơ hội đầu tư, nhưng cũng tạo ra không ít cạm bẫy, mà nếu không tỉnh táo thì NĐT sẽ phải trả giá.

Liên quan đến tình trạng "méo mó" của VN-Index do bị chi phối bởi một số cổ phiếu có khối lượng niêm yết lớn, trao đổi với ĐTCK, Tiến sỹ Nguyễn Sơn, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, Ủy ban vừa có Công văn gửi HOSE và HNX yêu cầu tiến hành rà soát, tính toán lại chỉ số VN-Index và HNX-Index theo hướng đảm bảo phản ánh sát diễn biến thực tế của thị trường. Để đạt mục tiêu này, các Sở có thể nghiên cứu, xây dựng các chỉ số phụ bên cạnh chỉ số chính.

Ở khía cạnh cơ hội, ông Luân phân tích, trong bối cảnh lạm phát và mặt bằng lãi suất vẫn còn diễn biến bất lợi, thì kỳ vọng lãi suất giảm từ đầu quý II/2011 không dễ trở thành hiện thực, nên chưa dễ đáp ứng được nhu cầu cần tài trợ vốn cao của các DN. Điều này sẽ chi phối lớn đến chất lượng hàng hoá trên TTCK, qua đó tiếp tục tạo ra sự phân hoá mới trên thị trường.

Trong bối cảnh đó, có hai tiêu chí mà NĐT cần quan tâm khi lựa chọn cổ phiếu đầu tư là phải đồng thời thoả mãn được DN tốt và cổ phiếu tốt. Cổ phiếu tốt dĩ nhiên phải là của DN tốt, nhưng DN tốt chưa hẳn hiện còn cổ phiếu tốt, bởi giá nhiều cổ phiếu đã đứng ở mức cao hoặc khả năng thanh khoản hạn chế. Sẽ là lý tưởng nếu NĐT chọn được cổ phiếu tốt nằm trong danh mục hoặc trong tầm ngắm của các ETF, bởi khả năng được "đỡ giá" khi thị trường diễn biến xấu khá tốt, còn ở xu hướng tích cực thì sẽ có cơ hội kiếm lời.

Ông Luân cho rằng, khi "soi" triển vọng sinh lời của một cổ phiếu trong bối cảnh hiện nay, NĐT cần đặc biệt chú ý tới 2 yếu tố là dòng tiền và khả năng tăng trưởng lợi nhuận của DN. Trong bối cảnh lãi suất vẫn chưa có xu hướng giảm, mà nếu có cũng khó giảm nhiều trong năm 2011 do Chính phủ ưu tiên kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, thì những DN có tỷ lệ vốn tự chủ lớn là một lợi thế khi muốn mở rộng sản xuất - kinh doanh, cũng như tạo ra lợi nhuận khả quan trong thời gian tới. Để nhận diện rõ thông tin này, NĐT cần nghiên cứu kỹ báo cáo tài chính năm 2010 của DN trước khi đưa ra quyết định đầu tư. Ngược lại, các DN có tỷ lệ vốn vay lớn, đặc biệt là nguồn vốn này đang "nằm chết" ở số lượng hàng tồn kho lớn, trong khi thời gian tới chưa phải là mùa vụ tiêu thụ sản phẩm, thì sẽ khó tránh khỏi đối mặt với nhiều khó khăn.

Cạm bẫy nhìn từ xu hướng đầu tư của các ETF theo ông Luân là không ít, nhất là với những NĐT "đu tàu" một cách vội vã, thiếu tỉnh táo. Nhìn vào danh mục đầu tư của các ETF không khó nhận ra một điểm chung: hầu hết đây là cổ phiếu của các DN nắm giữ các vị trị chủ chốt của nền kinh tế, bất kể do Nhà nước hay tư nhân sở hữu. Các DN này hoạt động đa ngành, có sức lan toả lớn trong nền kinh tế, nên có nền tảng khá vững chắc. Tuy nhiên, đây chỉ là điều kiện cần để NĐT xem xét khi có ý định giải ngân vào nhóm cổ phiếu này. Thực tế, nhiều cổ phiếu "nóng" mà các ETF đang theo đuổi hiện có mức giá khá cao, mà nếu không tỉnh táo, NĐT dễ trở thành đối tượng đi "đổ vỏ" cho ETF.

Hữu Hòe

Đầu tư chứng khoán





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nghỉ lễ 30/04 - 01/05, chứng khoán không giao dịch bù vào thứ Bảy

Ngày đi làm bù vào thứ Bảy (04/5/2024), các sở giao dịch chứng khoán và Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam (VSDC) sẽ không thực hiện giao dịch và...

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh?

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB bắt đầu mua hơn 100 triệu cp SHB từ ngày 19/04. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong...

Tại sao cổ phiếu ngân hàng bị định giá thấp?

Nhìn vào ngành ngân hàng, chúng ta thường thấy chỉ số P/E (giá/thu nhập) thấp bất thường so với các ngành khác ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, để hiểu được liệu...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 19/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

19/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Thao túng giá cổ phiếu DST, một cá nhân bị xử phạt hơn nửa tỷ

Ngày 15/04, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có quyết định xử phạt đối với ông Giang Tuấn Anh về hành vi thao túng giá cổ phiếu DST của CTCP Đầu tư Sao Thăng...

Nghỉ lễ 30/04 - 01/05, chứng khoán giao dịch bù vào thứ Bảy? 

Các sở giao dịch sẽ thực hiện hoán đổi ngày nghỉ lễ trong kỳ nghỉ lễ 30/04 - 01/05 sắp tới, dẫn tới việc nghỉ giao dịch vào ngày 29/04.

Theo dấu dòng tiền cá mập 17/04: Tự doanh và khối ngoại thay đổi động thái

Phiên giao dịch ngày 17/04, cả tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại đều có động thái trái ngược so với phiên 16/04.

PSH bất ngờ tăng trần sau chuỗi 5 phiên “lau sàn”, gần 20 triệu cp khớp lệnh

Phiên sáng ngày 17/04, cổ phiếu PSH của “đại gia xăng dầu miền Tây” CTCP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu bất ngờ tăng giá “bật trần”, với gần 20 triệu cp...

Hàng trăm cổ phiếu lập kỷ lục mới dù VN-Index chưa vượt đỉnh cũ

Trong những tháng gần đây, VN-Index đã có những bước tiến nhanh chóng và thanh khoản cũng bùng nổ. Sự sôi động này gợi lại những kỷ niệm tươi đẹp của thị trường...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98