Vay ngoại tệ: Mạo hiểm nhưng vẫn “chơi”

27/02/2011 14:44
27-02-2011 14:44:49+07:00

Vay ngoại tệ: Mạo hiểm nhưng vẫn “chơi”

Sau khi NHNN đưa ra quyết định điều chỉnh tỷ giá VND/USD, thu hẹp biên độ giao dịch, thị trường ngoại tệ vẫn chưa thực sự ổn định. Tại sao doanh nghiệp chấp nhận vay bằng ngoại tệ cho dù rủi ro tỷ giá?

Không bất ngờ, nhưng vẫn té ngửa

Việc điều chỉnh tỷ giá lần này đã được NHNN “phát tín hiệu ” từ trước Tết Nguyên Đán. Nhưng khó có thể dự báo được mức điều chỉnh lại lên tới 9,3%. NHNN cũng khẳng định, từ tháng 2/2011 sẽ điều hành tỷ giá bình quân liên ngân hàng tương đối linh hoạt, có thể thay đổi theo ngày. Và cũng như những lần điều chỉnh tỷ giá trước, thị trường tự do lập tức có biến động mạnh.

Nhiều doanh nghiệp tỏ ý lo lắng về tỷ giá được điều chỉnh quá mạnh. Đại diện của Vietnam Airlines cho biết, khoảng 70% chi phí đầu vào của ngành hàng không phải thanh toán bằng ngoại tệ. Trong bối cảnh tỷ giá USD/VND ngày càng tăng cao, doanh thu nội địa được tính bằng tiền đồng theo mức giá trần bị khống chế, kinh doanh vận tải hàng không nội địa không có lãi, các hãng hàng không gặp rất nhiều khó khăn. Riêng với Vietnam Airlines, năm 2010 phải bù lỗ khoảng 30 triệu USD cho mạng đường bay nội địa. Nhiều chuyên gia cho rằng, sự mạnh tay nhằm đưa hai tỷ giá về một của NHNN sẽ có tác động tích cực, lâu dài đến thị trường. Tuy nhiên, với những doanh nghiệp hàng ngày, hàng giờ phải đối mặt với bài toán vốn và lợi nhuận thì sự biến động của tỷ giá, dù ít hay nhiều, đều có ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh. Họ làm gì để chống chọi với “bão” tỷ giá, dù chỉ là tạm thời?

Chấp nhận cuộc chơi

Theo thống kê của NHNN, tổng số dư tiền gửi trong tháng 1/2011 của khách hàng tại các tổ chức tín dụng đến ngày 21/1/2011 giảm 2,46% so với tháng trước; trong đó, số dư tiền gửi VND giảm 4,12% và số dư tiền gửi ngoại tệ tăng 4,43%. Đầu tư cho nền kinh tế tính đến ngày 21/1/2011 tăng 0,43% so với tháng trước. Trong đó, đầu tư bằng VND giảm 0,09% và đầu tư bằng ngoại tệ tăng 2,37%.  Như vậy việc huy động và cho vay bằng ngoại tệ vẫn đang được “chuộng” hơn VND.

Từ giữa năm 2010, lãi suất USD không ngừng được điều chỉnh lên, và hiện đã có nơi chấp nhận huy động với mức 7%/năm. Đây thực sự là mức ngất ngưởng so với mức dưới 1%/năm của đồng USD tại nước ngoài. Theo ông Trương Văn Phước, TGĐ NHTM Eximbank, hiện đang có một sự bất hợp lý trong lãi suất tiền gửi USD ở Việt Nam. Eximbank đang gửi USD ở ngân hàng nước ngoài với mức lãi suất  0,23%/năm. Các ngân hàng nước ngoài như HSBC, ANZ cho vay ngoại tệ ở thị trường Việt Nam chỉ ở mức 4%/năm, còn các ngân hàng trong nước lại huy động USD với mức lãi suất tới 6%/năm.

Điều gì khiến NHTM huy động ngoại tệ với mức lãi suất cao đến vậy? Tất nhiên là NHTM có đầu ra thì mới mạnh tay hút vốn huy động vào. Với nhiều áp lực, lãi suất huy đồng VND đang được “công bố” ở mức 14%/năm, nhưng thực tế chi phí vốn đầu vào bằng VND của nhiều NHTM đã ở mức 16% - 18%/năm, đương nhiên lãi suất cho vay ra phải trên 20%/năm (chưa kể các khoản cho vay tiêu dùng, cho vay kinh doanh các lĩnh vực không được khuyến khích có thể lên đến trên 30%/năm). Với các mức lãi suất này, sản xuất kinh doanh gì cho lại? Vì thế, dù biết là sẽ gặp rủi ro tỷ giá, song không ít doanh nghiệp vẫn chấp nhận vay bằng USD, vì khoảng cách lãi suất cho vay bằng VND và USD của các NHTM hiện vẫn khá lớn, khoảng 10%/năm. Đây là mức chêch lệch đủ để doanh nghiệp “mạo hiểm” vay vốn bằng USD. Hơn nữa, hiện các NHTM đều có những ràng buộc nhất định về việc doanh nghiệp xuất khẩu phải bán lại ngoại tệ cho ngân hàng khi có nguồn thu. Thế nhưng, bằng nhiều cách, một lượng lớn USD từ các doanh nghiệp có nguồn thu ngoại tệ vẫn “chảy” ra ngoài thị trường, ngân hàng biết nhưng chưa có cách gì khắc phục. Và khoản chênh lệch tỷ giá trong ngân hàng với thị trường tự do cũng là một “nguồn” để doanh nghiệp bù đắp rủi ro.

Về phía các ngân hàng, không phải họ không lo rủi ro khi cho vay bằng ngoại tệ. Hiện nhiều NHTM đã hạn chế cho vay nhập khẩu những mặt hàng không thiết yếu. Thế nhưng, tổng giám đốc một NHTM nhà nước lớn cho rằng, chính sách này nếu chỉ các NHTM nhà nước thực hiện, trong khi các ngân hàng khác không thực hiện hoặc thực hiện không triệt để, thì... rất không công bằng! Cũng có ngân hàng cho rằng cần mở rộng áp dụng các công cụ phái sinh trong cho vay ngoại tệ. Điều này giúp doanh nghiệp tính toán được chi phí, hạn chế rủi ro tỷ giá. Thế nhưng, mức phí đối với các khoản vay có “bảo hiểm” hiện khá cao nên chưa được các doanh nghiệp tin dùng.

Ngân Hà

doanh nhân



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3, triển vọng ổn định

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s Ratings (Moody’s) mới đây đã công bố giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm Ba3, triển vọng ổn định, cho Ngân hàng TMCP Việt Nam...

NHNN khẳng định chưa đặt vấn đề điều chỉnh lãi suất, dù tăng hay giảm

Đó là chia sẻ của Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2024 do Báo Người Lao Động tổ chức sáng ngày 25/4.

Năm 2024 – năm bản lề chuyển đổi đưa SHB vươn Tầm

Với chiến lược phát triển bền vững, SHB đang tiếp bước trên con đường đồng hành cùng người dân và đất nước. Ngân hàng đang chuyển đổi mạnh mẽ, vươn tầm trở thành...

Tăng cung ngoại tệ - Kiềm chế lãi suất

Trước tình hình lãi suất đang có dấu hiệu nhấp nhổm tăng trở lại, thể hiện qua việc một số nhà băng tăng lãi suất tiền gửi gần đây, cũng như lãi suất trên thị...

Tổng Giám đốc OCB gửi đơn từ nhiệm 

Ngân hàng TMCP Phương Đông (HOSE: OCB) vừa công bố thông tin về việc ông Nguyễn Đình Tùng gửi đơn từ nhiệm vị trí Tổng Giám đốc.

Bank of America: Châu Á bước vào kỷ nguyên tiền tệ hỗn loạn, dự báo tỷ giá VND lên 25,600 vào cuối quý 2

Bank of America (BofA) tỏ ra bi quan về hàng loạt đồng tiền châu Á, cho rằng đây là điểm khởi đầu của “kỷ nguyên hỗn loạn”. Đáng chú ý, họ dự báo tỷ giá USD/VND sẽ...

Giá USD tự do lao dốc, về mốc 25.700 đồng

Giá USD trên thị trường tự do hôm nay tiếp đà giảm. Giá USD bán ra đã giảm về mốc 25.700 đồng/USD. Giá USD trên thị trường chính thức cũng hạ nhiệt.

Thêm doanh nghiệp xăng dầu bị ngân hàng rao bán nợ

Một loạt doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xăng dầu bị ngân hàng rao bán các khoản nợ xấu hoặc tài sản đảm bảo để thu hồi nợ xấu. Vừa có thêm một doanh nghiệp...

NHNN bơm ròng mạnh nhất trong hơn một năm

NHNN đã bơm ròng 25,550 tỷ đồng trong phiên 23/04, mức cao nhất kể từ cuối tháng 2/2023. Trong đó, nhà điều hành đã cho 9 thành viên vay tổng cộng gần 36,000 tỷ...

Tăng cường đảm bảo an toàn trong mua, bán ngoại tệ

Ngày 23/04/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TPHCM vừa có văn bản về việc phối hợp tuyên truyền đến người dân quy định về hoạt động mua bán ngoại tệ.

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98