ALT: Đại hội nóng vì cổ tức

26/03/2011 17:32
26-03-2011 17:32:15+07:00

Đại hội đồng cổ đông thường niên 2010

ALT: Đại hội nóng vì cổ tức

(Vietstock) - Sáng 26/03, Đại hội đồng cổ đông thường niên 2011 của CTCP Văn hóa Tân Bình (HNX: ALT) nóng lên khi các cổ đông tranh luận khá sôi nổi về vấn để chia cổ tức năm 2010.

Tòa nhà Alta Plaza được ATL cải tạo và đưa vào sử dụng cuối năm 2010

Căng thẳng chuyện chia cổ tức

Theo tờ trình của HĐQT, năm 2010 công ty sẽ chia cổ tức cho cổ đông bằng cổ phiếu theo tỷ lệ 12%. Tuy nhiên, nội dung này đã nhận được nhiều ý kiến tranh luận từ phía cổ đông.

Cổ đông đại diện cho Công ty địa ốc ABC đề nghị chia cổ tức bằng tiền mặt do lo ngại chia cổ tức bằng cổ phiếu sẽ khiến cổ phiếu bị pha loãng, có thể dẫn đến giá cổ phiếu “rớt không phanh”.

Không đồng tình với ý kiến trên, một cổ đông khác phân tích, nếu chia cổ tức bằng tiền mặt thì công ty phải đi vay. Điều này sẽ gây thêm áp lực về lãi suất cho công ty trong năm nay. Vì vậy, vị cổ đông này đề xuất phương án không nhận cổ tức mà để lại vốn cho công ty tiếp tục đầu tư nhằm tạo lợi nhuận.

Chia sẻ với băn khoăn của cổ đông, ông Hoàng Văn Điều – Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ cho hay: “HĐQT đã nghĩ đến phương án không chia cổ tức nhưng còn băn khoăn đến tâm trạng và lợi ích của cổ đông nên không dám đệ trình phương án này”. Ông Điều cũng cho biết: “Nếu cổ đông không nhận cổ tức, HĐQT cam kết không nhận thù lao 300 triệu đồng năm 2010”.

Qua quá trình thảo luận, Đại hội đưa ra ba phương án để biểu quyết là chia cổ tức bằng tiền mặt, chia cổ tức bằng tiền mặt và không nhận cổ tức. Kết quả, Đại hội thông qua phương án không chia cổ tức với tỷ lệ biểu quyết 63.19% .

Tái cấu trúc ngành nhựa và chuyển mạnh sang dịch vụ

Trình bày tại đại hội, ông Hoàng Văn Điều cho biết, năm 2010 công ty đạt 141.3 tỷ đồng tổng doanh thu và 6.6 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. So với năm 2009, hai chỉ tiêu này đều giảm và cũng không hoàn thành kế hoạch năm.

HĐQT đã thẳng thắn nhận trách nhiệm và cho biết năm qua công ty gặp khó khăn với các thị trường xuất khẩu là Anh, Đức, Ý, Úc do tình hình kinh tế của các nước này chưa ổn định nên đơn hàng của công ty giảm.

Năm 2010, ALT đã khai trương 2 khu vực giải trí lazer zone tại địa điểm vui chơi giải trí Suối Tiên và Siêu thị Maximark 3/2; thành lập công ty liên doanh hợp tác và phát triển Đan Việt (hợp tác với công ty Formula – Đan Mạch); khánh thành tòa nhà cho thuê Âu Lạc tại 284 – 286 Hoàng Văn Thụ, TPHCM; khai trương trung tâm mua sắm Outlet Unique với mô hình hàng hiệu giá rẻ.

Bên cạnh đó, công ty thiếu lao động nên nhiều đơn hàng không thể hoàn thành. Mặt hàng truyền thống là ngành nhựa chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu doanh thu nhưng lợi nhuận tạo ra không tương xứng.

Vì vậy, HĐQT xin ý kiến cổ đông thông qua việc tái cấu trúc ngành này. Theo đó, trong hai năm 2011 và 2012, sẽ thành lập công ty cổ phần nhựa xuất khẩu để chủ động trong huy động vốn và đổi mới công nghệ; đồng thời, chuyển từ sản xuất mặt hàng thông thường sang sản xuất mặt hàng đặc chủng có giá trị cao.

Ngoài ra, định hướng của công ty trong thời gian tới là không đầu tư theo bề rộng mà phát triển theo chiều sâu, tập trung nhiều vào mảng dịch vụ, giải trí là lĩnh vực đem lại nhiều lợi nhuận.

Trong năm 2011, công ty tiếp tục đầu tư cho khu giải trí Cinema 4D và lazer zone tại Khu du lịch Văn hóa Đầm Sen.

Các dự án khác công ty dự kiến triển khai từ nay đến 2015 gồm:

- Rạp cinema 4D 18 chỗ di dộng.

- Dự án xưởng trường tại 47/4 Âu Cơ, P.9, Q.Tân Bình.

- Hợp tác với công ty bất động sản Đại Hưng lập dự án xây dựng công trình khai thác các mặt bằng hiện hữu.

Trả lời chất vấn của cổ đông về các mức đầu tư và thời gian thu hồi vốn, ông Điều cho biết HĐQT chỉ xin đại hội thông qua chủ trương, còn kế hoạch chi tiết xin được hỏi ý kiến cổ đông bằng văn bản hoặc trong các kỳ đại hội tới.

Về chỉ tiêu cụ thể trong năm 2011, Đại hội nhất trí với kế hoạch lợi nhuận sau thuế 10.5 tỷ đồng, tăng 158.5% so với mức thực hiện 2010 và tỷ lệ cổ tức đạt 16%.

Trao đổi với Vietstock, ông Điều cho biết, cơ sở để hoàn thành kế hoạch lợi nhuận là mảng dịch vụ . Công ty đã phát triển được 2, 3 năm và đang đi vào ổn định, kỳ vọng sẽ tạo lợi nhuận cao.

Bên cạnh đó, công ty sẽ rút vốn từ dự án Tân Đức (Long An) vì nếu tiếp tục đầu tư công ty phải tốn hơn 150 tỷ trong khi lợi nhuận không khả thi. 

T.Thơ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vietnam Airlines tăng trưởng doanh thu hơn 30% trong năm ngoái, quý 1/2024 tiếp tục khởi sắc

Trong năm 2023, Vietnam Airlines báo cáo doanh thu hợp nhất từ hoạt động kinh doanh chính đạt 92,231 tỷ đồng, lợi nhuận gộp 3,885 tỷ đồng. Các kết quả này đều cải...

Vượt lên tình hình khó khăn thế giới, Viettel Global tăng trưởng bứt phá

Tổng Công ty CP Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global - VGI) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất năm 2023 đã qua kiểm toán. Theo đó, cả doanh thu và lợi nhuận...

IDI kế hoạch lãi sau thuế 2024 gấp 3 lần

Sau một năm kinh doanh không như kỳ vọng, CTCP Đầu tư và Phát triển Đa Quốc Gia - IDI (HOSE: IDI) đặt mục tiêu lợi nhuận 2024 tăng trưởng nhảy vọt.

Chủ tịch VNDIRECT gửi tâm thư về sự cố hệ thống bị hacker tấn công

Mới đây, bà Phạm Minh Hương - Chủ tịch CTCP Chứng khoán VNDIRECT (HOSE: VND) đã gửi đi tâm thư nói về sự cố tấn công mạng làm gián đoạn, ngừng trệ giao dịch tại VND...

Một cổ phiếu bất động sản tăng vọt hơn 20% từ đầu năm, kế hoạch lãi tăng 41%

Hưởng lợi từ hai dự án lớn, giá cổ phiếu CTCP Tập đoàn Nam Mê Kông (HNX: VC3) tăng nóng hơn 20% từ đầu năm. Công ty đặt kế hoạch lãi ròng 2024 đạt 199 tỷ đồng, tăng...

Phó Tổng GVR: Giá cao su vẫn sẽ ở mức cao ít nhất đến tháng 5, 6

Tại ĐHĐCĐ bất thường năm 2024 lần 1, ông Trần Thanh Phụng - Phó Tổng Giám đốc GVR đã có những chia sẻ về tình hình giá cao su tăng mạnh gần đây và dự báo về giá cao...

ĐHĐCĐ Nam A Bank: Mục tiêu lãi trước thuế 4,000 tỷ, chia cổ tức 25%

Sáng ngày 29/03/2024, tại Đà Lạt, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank, HOSE: NAB) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 thông qua kế hoạch kinh doanh, chia cổ tức, tăng...

GVR: Xấp xỉ 25,000ha đất cao su được chuyển đổi, bổ sung 650ha đất cho 3 khu công nghiệp

Ngoài thông qua nội dung các tờ trình, ĐHĐCĐ bất thường năm 2024 lần 1 của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam - CTCP (HOSE: GVR) diễn ra sáng 29/03 còn đáng chú ý...

FPT quyết tâm vươn tầm "world class", mục tiêu 5 tỷ USD từ thị trường nước ngoài vào 2030

CTCP FPT (HOSE: FPT) đặt mục tiêu 5 tỷ USD doanh thu dịch vụ công nghệ thông tin cho thị trường nước ngoài vào năm 2030. Đồng thời thể hiện quyết tâm nâng tầm, vượt...

MBS hé lộ kết quả kinh doanh quý 1 tăng ít nhất 30%

CEO MBS cho biết các chỉ tiêu kinh doanh quý 1 của Công ty đạt được khá tích cực với mức tăng trưởng tối thiểu 30% so với cùng kỳ năm trước.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98