Chủ tịch chứng khoán Kim Long: ‘Chúng tôi đang như bị ngộ tiền’

06/03/2011 15:44
06-03-2011 15:44:02+07:00

Chủ tịch chứng khoán Kim Long: ‘Chúng tôi đang như bị ngộ tiền’

Thừa nhận bế tắc với dịch vụ môi giới chứng khoán nhưng Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty chứng khoán Kim Long (KLS) Hà Hoài Nam cho biết, ông không hề chán nản dù thị trường đang lao dốc.

Ông nghĩ tới quyết định chuyển đổi KLS sang mô hình hoạt động của một công ty đầu tư từ khi nào?

Tôi cũng không nhớ chính xác về thời điểm nhưng là trong vài tháng gần đây và vào một đêm mất ngủ.

Trong khi nhiều công ty chứng khoán vẫn tiếp tục chạy đua gia tăng thị phần môi giới thì KLS lại tuyên bố từ bỏ nghiệp vụ này, và chuyển đổi mô hình hoạt động. KLS gặp vấn đề gì nghiêm trọng hay ông quá bi quan về tình hình thị trường hiện nay?

Thực ra, đơn giản là nghiệp vụ môi giới của KLS không hiệu quả nên chúng tôi không làm nữa. Tìm cách đẩy thị phần lên, tăng mạnh doanh thu thì phải chấp nhận làm nhiều điều chúng tôi không muốn. Những điều này không chỉ rủi ro với ban lãnh đạo KLS mà còn cả với cổ đông nữa. Mà nếu không làm thì thị phần môi giới tụt khủng khiếp.

Theo tính toán của chúng tôi, để đạt được doanh thu môi giới khoảng 100 tỷ đồng thì phải đổ vào đó vài nghìn tỷ đồng để luân chuyển, mà cái đó quá rủi ro. Vì thế, không làm sẽ tốt hơn. Về vấn đề này, chúng tôi đã có phân tích cụ thể trong báo cáo trình đại hội cổ đông sắp tới.

Tuy nhiên, chúng tôi không chán nản bởi nếu thị trường không như thế này sẽ không bao giờ phát triển được. Vn-Index lúc nào cũng cao chót vót thì sẽ khó có những phát triển đột biến. Tôi cho rằng, sẽ có những lúc thị trường còn xuống sâu hơn lúc này và đấy chính là cơ hội.

Bây giờ, khi đang cầm rất nhiều tiền mặt, thị trường càng xuống nữa thì cơ hội đầu tư của chúng tôi càng tốt. Nếu thấy giá xuống mức hợp lý, chúng tôi sẽ giải ngân mạnh.

Ông nói là không chán nản nhưng việc từ bỏ hoạt động như một công ty chứng khoán để chuyển sang mô hình công ty đầu tư rõ ràng là một sự thoái lui?

Chỉ có thị trường thoái lui thôi, chúng tôi thì không. KLS đang tiến công. Tuy nhiên, tôi không làm chứng khoán theo cái cách mà mọi người hiểu bây giờ, mà đi vào chiều sâu hơn, phát triển đồng hành với doanh nghiệp.

Nhưng nếu là công ty chứng khoán, KLS vẫn có thể thực hiện được các hoạt động đầu tư đâu nhất thiết phải chuyển đổi mô hình hoạt động?

Hoạt động tự doanh của công ty chứng khoán thuộc lĩnh đặc biệt nên phải khống chế, quản lý và báo cáo thường xuyên với các cơ quan. Thêm vào đó, công ty chứng khoán chỉ được mua từ 10-15% tỷ lệ cổ phần của một tổ chức. Điều này nhằm đảm bảo an toàn nhưng lại không giúp KLS tham gia vào quá trình đồng hành với doanh nghiệp mà chỉ có thể “lướt sóng” được thôi. Với tình hình như hiện nay, “lướt sóng” dễ gặp tai nạn lắm.

Còn nếu hoạt động như một công ty đầu tư thì sẽ dễ hơn. Chúng tôi sẽ được mua lượng cổ phần lớn hơn, tham gia vào quá trình kinh doanh và chia sẻ lợi nhuận với họ, kiểm soát tốt hơn khoản đầu tư của mình. Thêm vào đó, trong giai đoạn hiện nay, khi đang có rất nhiều tiền mặt, nếu là công ty chứng khoán, theo quy định của pháp luật, KLS sẽ không thể tham gia được như vào các dự án bất động sản chẳng hạn.

Trong bối cảnh thị trường khủng hoảng mà KLS lại đang giữ tới gần 1.800 tỷ đồng tiền mặt và gửi ngân hàng. Ông nghĩ gì khi thực hiện một nghiệp vụ đầu tư tài chính đơn giản nhất như vậy?

Nói thật là chúng tôi cầm tiền mà cứ ngồi không ra đấy là rất chán, như là bị ngộ tiền ấy. Tôi nhìn khoản tiền phải gửi vào ngân hàng đó mà lòng rất xót xa. Hiện giờ, lãi suất ngân hàng có cao nhưng KLS huy động vốn không phải để gửi tiết kiệm. Nhiều người mời chúng tôi làm khu đô thị, nhìn thấy dự án tốt, mình thì có rất nhiều tiền mặt nhưng không thể làm được vì vẫn là công ty chứng khoán.

Cũng vì thế, KLS mới chuyển đổi hoạt động để có thể sử dụng vốn linh hoạt và hiệu quả hơn. Trong bối cảnh hiện nay, càng làm chứng khoán nhiều thì càng lỗ nặng, ngồi im chờ cơ hội là tốt nhất.

Ông có nghĩ rằng việc chuyển đổi mô hình hoạt động từ công ty chứng khoán sang một tổ chức đầu tư sẽ làm cho cổ phiếu KLS giảm giá trị về ngành kinh doanh hay không?

Tôi cũng nói thật là thương hiệu công ty chứng khoán chỉ có giá trị cao khi ngành này ít cạnh tranh. Còn bây giờ, khi thị trường đã có tới hơn 100 công ty, cạnh tranh cực kỳ khốc liệt thì điều đó không còn như trước nữa. Vào thời điểm hiện tại, nếu muốn mua một công ty chứng khoán nhỏ thì giá chắc chắc không cao.

Trong những phiên gần đây, sau khi có tin về chuyển đổi hoạt động, giá cổ phiếu của KLS liên tục tụt dốc, ông có thể nói gì với các cổ đông của mình về việc này?

Về việc giá cổ phiếu giảm thì tôi là cổ đông lớn nhất của KLS, chiếm gần 10%. Nếu bảo là bị kẹt thì tôi đang kẹt nhất đây và nếu có thiệt hại thì chính tôi cũng đang bị nặng nhất.

Việc chuyển đổi mô hình hoạt động của chúng tôi là một việc làm khó khăn và áp lực khủng khiếp, nhưng nhắm tới mục tiêu đưa hiệu quả hoạt động của công ty tốt hơn. Có thể hình dung ra một ví dụ đơn giản là một chiếc xe đang đi trên đường, nhờ việc vừa bớt đồ thừa, nó sẽ chạy nhanh hơn.

Điều có thể thấy rõ nhất nếu việc chuyển đổi thành công là KLS cắt được những mảng kinh doanh không hiệu quả và điều này sẽ có tác dụng ngay lập tức. Bên cạnh đó, công ty sẽ có những cơ hội đầu tư tốt hơn hiện nay.

Dự kiến chuyển đổi chiến lược kinh doanh cần phải được đại hội cổ đông ngày 19/3 thông qua. Ông có tự tin về khả năng thuyết phục được đa số ủng hộ khi giá KLS đang đi xuống?

Cái này thì phụ thuộc vào biểu quyết của đại hội. Nhưng khi quyết định làm điều này, tôi rất tự tìn vì trong lòng thực tâm mong muốn làm những điều tốt nhất cho cổ đông mà trong đó bản thân tôi là cổ đông lớn nhất.

Trong trường hợp, các cổ đông không bỏ phiếu thông qua thì KLS sẽ tiếp tục hoạt động như một công ty chứng khoán. Tuy nhiên, chúng tôi tham khảo ý kiến của những cổ đông nội bộ và một số khác chiếm tỷ lệ hơn 40% cổ phần KLS thì họ đều ủng hộ quyết định chuyển đổi.

Trước đây, ông từng rời Ủy ban Chứng khoán để mở công ty chứng khoán. Bây giờ, ông lại không làm công ty chứng khoán nữa mà chuyển sang mô hình công ty đầu tư. Cảm giác của ông với lần chuyển đổi này ra sao?

- Thực ra, cả 2 đều là những bước ngoặt lớn trong cuộc đời làm chứng khoán của tôi. Thế nhưng, lần trước thì êm đềm hơn bởi tôi ít bị gọi điện "hỏi thăm". Còn lần này thì áp lực lớn hơn rất nhiều lần. Từ hôm công bố dự kiến sẽ chuyển sang hoạt động như một công ty đầu tư, điện thoại của tôi cứ sạc pin liên tục vì phải trả lời câu hỏi quá nhiều.

Ông có thấy tiếc khi không còn được làm các dịch vụ chứng khoán nữa không?

- Tôi vẫn làm trong ngành chứng khoán mà, có bỏ đi đâu. Ngành này gắn bó với tôi từ thời thanh niên, lấy đi sức lực và tuổi trẻ của tôi, bỏ làm sao được. Sau này, nếu dịch vụ môi giới có cơ hội tốt thì chúng tôi vẫn có thể mua một công ty chứng khoán khác để làm lại cơ mà. Về mặt bản chất khi chuyển sang mô hình công ty đầu tư, chúng tôi chỉ bỏ nghiệp vụ môi giới và lưu ký thôi, còn các hoạt động chứng khoán khác vẫn như cũ.

Hoàng Ly ghi

VNEXPRESs





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đâu là điểm khác biệt giữa Viettel Construction và các TowerCo khác trên thị trường? 

Trong thời gian gần đây, Viettel Construction liên tiếp đón các đoàn Quỹ, nhà đầu tư nhằm mục tiêu trao đổi cơ hội hợp tác và mở rộng kinh doanh tại thị trường nước...

MB tiếp tục vào Top 3 doanh nghiệp được nhà đầu tư yêu thích nhất

Phát triển hoạt động quan hệ nhà đầu tư (IR) theo định hướng chuyên nghiệp và hiệu quả, trên cơ sở tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật cũng như đẩy mạnh áp...

TNG Holdings Vietnam tiếp sức giấc mơ đến trường cho tân sinh viên đặc biệt khó khăn

Tiếp sức cho những giấc mơ thay đổi cuộc đời của các sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, TNG Holdings Vietnam đã trao tặng 15 suất học bổng TNG Share, mỗi...

Vietjet dẫn đầu dịch vụ bay của hàng không chi phí thấp toàn cầu 2023 do AirlineRatings bình chọn

Vietjet vừa được bình chọn là “Hãng hàng không chi phí thấp có dịch vụ trên tàu bay tốt nhất năm 2023” (World’s Best Low-Cost Airline Onboard Hospitality 2023”) và...

Ông Nguyễn Trọng Hiền được bầu làm Chủ tịch HĐQT GELEX

Tại phiên họp đầu tiên ngay sau ĐHĐCĐ thường niên 2023, HĐQT Tập đoàn GELEX (HOSE: GEX) đã bầu ông Nguyễn Trọng Hiền làm Chủ tịch HĐQT cho thời gian còn lại của...

Năm 2023, Gelex Electric đặt mục tiêu lợi nhuận gần 1,000 tỷ đồng

Đó là thông tin đáng chú ý trong tài liệu ĐHĐCĐ vừa công bố năm 2023 của CTCP Điện lực GELEX (Gelex Electric, UPCoM: GEE). Cùng với đó, Công ty có kế hoạch mở rộng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98