Cổ đông “tố” lãnh đạo CTCK Tràng An lạm quyền

10/03/2011 09:02
10-03-2011 09:02:01+07:00

Cổ đông “tố” lãnh đạo CTCK Tràng An lạm quyền

Hai cổ đông CTCP Chứng khoán Tràng An (TAS) vừa có đơn gửi đến Báo ĐTCK và các cơ quan chức năng phản ánh một số sai phạm lớn trong quản trị, điều hành của lãnh đạo DN này.

Theo đơn phản ánh, ông Lê Hồ Khôi, Tổng giám đốc TAS đã chỉ đạo nhân viên dùng tiền của Công ty để tự doanh chứng khoán trên nhiều tài khoản cá nhân. Đến ngày 24/12/2010, số lỗ dự kiến từ việc tự doanh là trên 5,3 tỷ đồng.

Ngoài ra, lãnh đạo TAS còn dùng tiền của Công ty để mua vào số lượng lớn cổ phiếu TAS trên các tài khoản cá nhân. Hai cổ đông của TAS nêu trên cho rằng, việc nội bộ Công ty liên tục mua bán cổ phiếu của chính Công ty bằng tiền của cổ đông làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự minh bạch của thị trường và làm méo mó, sai lệch cung cầu trên thị trường. Trong ĐHCĐ bất thường của TAS tổ chức vào ngày 28/8/2010, các tài khoản tự doanh đã ủy quyền cho ông Khôi tham dự ĐHCĐ và trong đại hội đó, ông Khôi đã được bầu làm Chủ tịch HĐQT.

Vẫn theo đơn phản ánh, TAS còn cho nhân viên Công ty vay tiền với tỷ lệ cao để mua cổ phiếu TAS. Cụ thể, từ giữa tháng 2/2011, nhằm mục đích mua được nhiều cổ phiếu TAS để tiếp tục thao túng giá cổ phiếu, ông Khôi đã yêu cầu toàn bộ nhân viên của Công ty và kêu gọi nhiều NĐT khác mua cổ phiếu TAS với tỷ lệ đòn bẩy tài chính rất cao 20:80, nghĩa là chỉ cần có 20 đồng, Công ty sẽ cho vay 80 đồng, với lãi suất thấp 15%/năm. Việc này tiềm ẩn rủi ro rất lớn, có thể dẫn đến mất vốn của cổ đông khi thị trường biến động xấu.

Ngày 8/3, ĐTCK đã có cuộc làm việc với lãnh đạo TAS. Ông Khôi khẳng định, những thông tin phản ánh nêu trên là không đúng sự thật, nhằm mục đích hạ thấp uy tín lãnh đạo Công ty, dìm giá cổ phiếu TAS để thực hiện hành vi thâu tóm DN. Ông Khôi cho biết, cùng với việc thông tin bôi xấu, trong nhiều ngày, một nhóm cổ đông TAS đã sử dụng các tài khoản khác nhau liên tục bán ra để đè giá cổ phiếu TAS với mục đích trục lợi, thao túng giá cổ phiếu trên thị trường.

Liên quan đến những nội dung phản ánh của cổ đông, TAS đã chuẩn bị báo cáo giải trình gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK). Theo báo cáo này, trong báo cáo tài chính quý IV/2010 gửi UBCK và Sở GDCK Hà Nội (HNX), TAS đã trích lập dự phòng giảm giá chứng khoán hơn 8,7 tỷ đồng. Trong bối cảnh TTCK gặp nhiều khó khăn, nguồn thu chủ yếu của TAS là hoạt động môi giới và doanh thu khác, nhưng kết quả kinh doanh cả năm 2010 của Công ty vẫn đạt lợi nhuận sau thuế hơn 8,9 tỷ đồng. Ông Khôi khẳng định, thông tin TAS che giấu thua lỗ là sai sự thật, vì Công ty đã trích lập dự phòng đầy đủ cho khoản đầu tư chứng khoán ngắn hạn theo quy định.

Vẫn theo báo cáo giải trình của TAS, hiện Công ty có khoảng 18.000 tài khoản giao dịch của khách hàng và các cán bộ - nhân viên trong Công ty. Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt trên thị trường, TAS đã áp dụng nhiều chính sách linh hoạt, chủ động giúp khách hàng đạt được hiệu quả đầu tư, đồng thời kiểm soát tốt rủi ro. Các chính sách của TAS đưa ra như tư vấn đầu tư, hợp đồng hợp tác kinh doanh, giảm phí giao dịch và phí ứng tiền nhằm thu hút khách hàng là phù hợp với quy định của pháp luật và điều lệ Công ty. Các quyết định của Ban giám đốc TAS nằm trong phạm vi thẩm quyền được giao.

Được biết, TAS đã và đang làm việc với cơ quan Công an Hà Nội để làm rõ đối tượng và mục đích của việc đưa thông tin nêu trên. Hiện Công ty đang hoàn tất báo cáo tài chính năm 2010 đã kiểm toán để gửi lên UBCK và các cơ quan liên quan. Cùng với việc xem xét báo cáo tài chính kiểm toán, bản giải trình của TAS, UBCK sẽ xem xét việc có kiểm tra, thanh tra hoạt động của TAS hay không.

TAS được UBCK cấp giấy phép kinh doanh chứng khoán tháng 12/2006, với số vốn điều lệ 60 tỷ đồng, hoạt động các nghiệp vụ: môi giới, tự doanh, tư vấn và bảo lãnh phát hành. Các cổ đông sáng lập là CTCP Tư vấn và đầu tư Tràng An thuộc Công đoàn Ngân hàng Phát triển Việt Nam (sở hữu 16,19%), Công ty Tài chính Bưu điện thuộc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (6,47%) và các cổ đông thể nhân. Tháng 12/2007, TAS tăng vốn điều lệ từ 60 tỷ đồng lên 139 tỷ đồng bằng hình thức phát hành riêng lẻ cho 41 cổ đông hiện hữu, cán bộ - nhân viên. Tháng 6/2009, TAS là một trong những DN đầu tiên lên đăng ký giao dịch tại Sàn giao dịch cổ phiếu chưa niêm yết (UPCoM). Tháng 2/2010, TAS chuyển sang niêm yết tại HNX. Mới đây, cổ đông sáng lập CTCP Tư vấn và đầu tư Tràng An đăng ký bán 1,125 triệu cổ phiếu TAS (8,09%) từ ngày 8/3 đến ngày 8/5/2011.

Nguyên Thành

Đầu tư chứng khoán



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đâu là điểm khác biệt giữa Viettel Construction và các TowerCo khác trên thị trường? 

Trong thời gian gần đây, Viettel Construction liên tiếp đón các đoàn Quỹ, nhà đầu tư nhằm mục tiêu trao đổi cơ hội hợp tác và mở rộng kinh doanh tại thị trường nước...

MB tiếp tục vào Top 3 doanh nghiệp được nhà đầu tư yêu thích nhất

Phát triển hoạt động quan hệ nhà đầu tư (IR) theo định hướng chuyên nghiệp và hiệu quả, trên cơ sở tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật cũng như đẩy mạnh áp...

TNG Holdings Vietnam tiếp sức giấc mơ đến trường cho tân sinh viên đặc biệt khó khăn

Tiếp sức cho những giấc mơ thay đổi cuộc đời của các sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, TNG Holdings Vietnam đã trao tặng 15 suất học bổng TNG Share, mỗi...

Vietjet dẫn đầu dịch vụ bay của hàng không chi phí thấp toàn cầu 2023 do AirlineRatings bình chọn

Vietjet vừa được bình chọn là “Hãng hàng không chi phí thấp có dịch vụ trên tàu bay tốt nhất năm 2023” (World’s Best Low-Cost Airline Onboard Hospitality 2023”) và...

Ông Nguyễn Trọng Hiền được bầu làm Chủ tịch HĐQT GELEX

Tại phiên họp đầu tiên ngay sau ĐHĐCĐ thường niên 2023, HĐQT Tập đoàn GELEX (HOSE: GEX) đã bầu ông Nguyễn Trọng Hiền làm Chủ tịch HĐQT cho thời gian còn lại của...

Năm 2023, Gelex Electric đặt mục tiêu lợi nhuận gần 1,000 tỷ đồng

Đó là thông tin đáng chú ý trong tài liệu ĐHĐCĐ vừa công bố năm 2023 của CTCP Điện lực GELEX (Gelex Electric, UPCoM: GEE). Cùng với đó, Công ty có kế hoạch mở rộng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98