Gỡ khó khâu tổ chức đại hội cổ đông

30/03/2011 11:36
30-03-2011 11:36:39+07:00

Gỡ khó khâu tổ chức đại hội cổ đông

Ngày 31/3 tới, Công ty cổ phần Cơ điện lạnh (REE) sẽ trở thành doanh nghiệp đầu tiên tổ chức Đại hội đồng cổ đông trực tuyến. Đây có thể là giải pháp tháo gỡ khó khăn cho công ty đại chúng trong việc tiến hành đại hội cổ đông.

Việc REE tổ chức đại hội đồng cổ đông trực tuyến sẽ được nhiều doanh nghiệp quan tâm theo dõi. Do đó, nếu đại hội đồng của đông của REE tới đây diễn ra “xuôi chèo mát mái”, thì tương lai sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp triển khai hình thức này.

Trước đó, Công ty Chứng khoán Kim Long (KLS) đã phải hoãn đại hội cổ đông, do số cổ đông đến tham dự đại hội chỉ chiếm hơn 33%, trong khi theo quy định, đại hội tiến hành lần đầu phải có ít nhất 65% cổ đông tham dự.

Việc KLS không thể tiến hành đại hội đồng cổ đông cũng là dễ hiểu, bởi KLS có số lượng cổ đông quá lớn (hơn 28.000 cổ đông), trải khắp cả nước. Trong đó, có rất nhiều cổ đông nhỏ lẻ và cổ đông nắm cổ phiếu ít cũng không nhiệt tình tham dự đại hội. Hơn nữa, cũng có nhiều cổ đông ở các địa phương khác, tuy cũng quan tâm tới đại hội, nhưng vì đường sá xa xôi, nên không có điều kiện tham dự.

Tình trạng doanh nghiệp niêm yết phải hoãn đại hội cổ đông do không đủ số cổ đông tham dự không phải là hiếm. Một số công ty đại chúng có số lượng cổ đông lớn như Gốm sứ Từ Sơn Viglacera (VTS), Cáp và Vật liệu Viễn thông (SAM)… cũng đã từng phải hoãn đại hội đồng cổ đông vì lý do tương tự.

Theo kế hoạch của REE, Đại hội đồng cổ đông sẽ được tiến hành tại 2 đầu cầu là Hà Nội và TP.HCM. Để đảm bảo tính trung thực, công khai trong công tác bỏ phiếu, mọi phần việc tại đại hội đều được công bố công khai. Sau khi hoàn tất việc tập hợp số liệu ở đầu cầu Hà Nội, sẽ báo vào đầu cầu chính là TP. HCM để cho ra con số cuối cùng thông qua hệ thống mạng.

Giải pháp tổ chức đại hội cổ đông trực tuyến được dư luận đánh giá khá cao. LS. Bùi Thanh Lam (Công ty Liên Á và Cộng sự cho biết), Bộ Tài chính đã có quy định khuyến khích doanh nghiệp áp dụng công nghệ thông tin hiện đại để tổ chức đại hội. Theo ông Lam, khi tổ chức đại hội cổ đông theo hình thức này, doanh nghiệp cần chuẩn bị kỹ các điều kiện kỹ thuật, kể cả phương án dự phòng, thay thế, nhất là đối với đường truyền dẫn, màn hình.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc họp đại hội đồng cổ đông trực tuyến có thể hiểu theo 2 góc độ, trực tuyến toàn phần và bán trực tuyến. Theo đó, trường hợp họp tại 2 đầu cầu như REE có thể hiểu là bán trực tuyến, tức nhà đầu tư vẫn tập trung vào 2 địa điểm để họp, còn họp trực tuyến toàn phần, thì nhà đầu tư có thể ngồi bất cứ đâu, nhưng có thể phát biểu và bỏ phiếu như đặt lệnh trực tuyến trong giao dịch chứng khoán hiện nay.

Việc tiến hành đại hội đồng cổ đông bán trực tuyến đã là một bước tiến dài, có thể giải quyết được cơ bản trong việc tăng số lượng cổ đông có thể tham dự, giảm thiểu nguy cơ đại hội đồng cổ đông phải tổ chức lại do không đủ số cổ đông tham dự theo luật định. Tuy nhiên, với các công ty đại chúng, quyền lợi của các cổ đông ở các địa phương ngoài Hà Nội và TP.HCM cũng nên dần được quan tâm hơn, việc này chỉ có thể giải quyết bằng đại hội cổ đông trực tuyến toàn phần.

Theo các doanh nghiệp chuyên cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin, việc thiết lập một hệ thống để có thể họp trực tuyến cũng không quá phức tạp. Bởi vậy, với các doanh nghiệp đã triển khai phần mềm hỗ trợ Quản lý cổ đông, việc triển khai hệ thống họp đại hội cổ đông trực tuyến khá đơn giản và tiết kiệm chi phí, bởi chỉ cần bổ sung thêm phần mềm Hội nghị trực tuyến là công ty hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu triển khai hệ thống họp đại hội cổ đông trực tuyến từ phía doanh nghiệp.

Chí Tín

đầu tư





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đâu là điểm khác biệt giữa Viettel Construction và các TowerCo khác trên thị trường? 

Trong thời gian gần đây, Viettel Construction liên tiếp đón các đoàn Quỹ, nhà đầu tư nhằm mục tiêu trao đổi cơ hội hợp tác và mở rộng kinh doanh tại thị trường nước...

MB tiếp tục vào Top 3 doanh nghiệp được nhà đầu tư yêu thích nhất

Phát triển hoạt động quan hệ nhà đầu tư (IR) theo định hướng chuyên nghiệp và hiệu quả, trên cơ sở tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật cũng như đẩy mạnh áp...

TNG Holdings Vietnam tiếp sức giấc mơ đến trường cho tân sinh viên đặc biệt khó khăn

Tiếp sức cho những giấc mơ thay đổi cuộc đời của các sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, TNG Holdings Vietnam đã trao tặng 15 suất học bổng TNG Share, mỗi...

Vietjet dẫn đầu dịch vụ bay của hàng không chi phí thấp toàn cầu 2023 do AirlineRatings bình chọn

Vietjet vừa được bình chọn là “Hãng hàng không chi phí thấp có dịch vụ trên tàu bay tốt nhất năm 2023” (World’s Best Low-Cost Airline Onboard Hospitality 2023”) và...

Ông Nguyễn Trọng Hiền được bầu làm Chủ tịch HĐQT GELEX

Tại phiên họp đầu tiên ngay sau ĐHĐCĐ thường niên 2023, HĐQT Tập đoàn GELEX (HOSE: GEX) đã bầu ông Nguyễn Trọng Hiền làm Chủ tịch HĐQT cho thời gian còn lại của...

Năm 2023, Gelex Electric đặt mục tiêu lợi nhuận gần 1,000 tỷ đồng

Đó là thông tin đáng chú ý trong tài liệu ĐHĐCĐ vừa công bố năm 2023 của CTCP Điện lực GELEX (Gelex Electric, UPCoM: GEE). Cùng với đó, Công ty có kế hoạch mở rộng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98