Minh bạch để vượt khó

12/03/2011 11:20
12-03-2011 11:20:00+07:00

Minh bạch để vượt khó

Cuộc bình chọn báo cáo thường niên năm 2011 do Báo ĐTCK và Sở GDCK TP. HCM (HOSE) tổ chức, với sự phối hợp của Sở GDCK Hà Nội đã chính thức khởi động. Ông Lê Nhị Năng, Phó tổng giám đốc HOSE, đồng Trưởng ban tổ chức đã cho biết những điểm nổi bật của cuộc bình chọn năm nay.

Được biết, mỗi năm Ban tổ chức đều có những đổi mới để Cuộc bình chọn BCTN đạt chất lượng tốt hơn. Xin ông cho biết những điểm mới, nổi bật của cuộc bình chọn năm nay?

Chất lượng BCTN luôn là yếu tố quan trọng được tập trung trong công tác bình chọn. Minh bạch thông tin tài chính là nội dung mà Hội đồng bình chọn qua các năm đã lưu ý công ty niêm yết tập trung làm cho tốt. Các năm trước đã nổi lên các vấn đề về dự phòng đầu tư tài chính, dự phòng giảm giá hàng tồn kho, đánh giá rủi ro… Năm nay, bên cạnh các vấn đề này, chúng tôi sẽ lưu ý đến nội dung giải thích các khoản lỗ của DN, phân tích vì sao không hoàn thành kế hoạch lợi nhuận, rồi thông tin về chuyển biến trong kết quả kinh doanh, quản trị DN sau hoạt động tái cơ cấu, vì trong năm qua, nhiều DN niêm yết đã thực hiện tái cấu trúc để nâng cao khả năng cạnh tranh trong môi trường kinh doanh ngày càng phức tạp.

Vấn đề rủi ro và quản trị rủi ro tiếp tục được nhấn mạnh ở cấp độ cao hơn, tương ứng với những biến đổi ngày càng phức tạp và khó lường của môi trường kinh doanh trong nước và thế giới. Như chúng ta đã thấy, quá trình phục hồi của kinh tế thế giới sau khủng hoảng tài chính không hề dễ dàng. DN rất khó lường trước điều gì diễn ra mà chỉ có thể dự báo các tình huống, từ đó xây dựng những kịch bản phòng ngừa rủi ro và phương án kinh doanh phù hợp. Năm 2011 là năm mà môi trường kinh doanh dự đoán còn nhiều phức tạp ở cả trong và ngoài nước.

Về kỹ thuật chấm giải, Ban tổ chức đã nâng số điểm phần hình thức từ 20 lên 25 điểm trên tổng số 100 điểm để làm "điểm thưởng" cho các DN có ý tưởng sáng tạo trong trình bày, sử dụng hiệu ứng hình ảnh, màu sắc bảng biểu… để chuyển tải nội dung dễ hiểu, ngắn gọn nhưng ấn tượng. Kinh nghiệm bình chọn BCTN các năm vừa qua cho thấy, để làm được điều này, đội ngũ nhân lực làm BCTN phải đầu tư nhiều thời gian, công sức và nhất là phải thực sự tâm huyết mới có những ý tưởng sáng tạo, vừa khoa học vừa truyền cảm trong BTCN.

Ban tổ chức bình chọn tất cả BCTN của DN ở cả hai sàn niêm yết. Nếu nghiêng về điểm hình thức thì những DN niêm yết nhỏ khó mà cạnh tranh được với DN lớn sẵn sàng đầu tư nhiều tiền để thực hiện BCTN?

Tôi nghĩ rằng, chi phí nhiều thì có thể làm đẹp BCTN về hình thức ở những điểm như in ấn, thuê thiết kế chuyên nghiệp, còn để làm tốt về nội dung, sáng tạo về trình bày thì phải có đội ngũ làm BCTN có tâm huyết và nhất định phải có sự tham gia nghiêm túc của lãnh đạo DN.

Trong cơ cấu giải thưởng năm nay, chúng tôi đã đưa thêm Giải khuyến khích nhằm động viên các DN chưa có điều kiện đầu tư nhiều về mặt hình thức, nhưng làm tốt nội dung BCTN, cung cấp thông tin một cách rõ ràng cho các nhà đầu tư.

Mặt khác, năm nay Ban tổ chức cũng biểu dương tất cả các BCTN được bình chọn là BCTN tốt (BCTN vào vòng chung khảo) trên các phương tiện truyền thông đại chúng trước khi chọn ra các BCTN có số điểm cao nhất để trao giải. Một công ty quy mô nhỏ, có BCTN lọt vào vòng chung khảo xếp ngang hàng với các công ty quy mô lớn hơn mình nhiều thì theo tôi đó cũng là điều đáng để tự hào.

Đã bước sang năm thứ 4 tổ chức bình chọn BCTN tốt, trên cương vị vừa là Trưởng ban tổ chức vừa là Chủ tịch Hội đồng bình chọn, theo ông, thành công lớn nhất và khó khăn lớn nhất của Cuộc bình chọn là gì?

Thành công lớn nhất là Cuộc bình chọn đã đạt mục tiêu ban đầu là nâng cao nhận thức của DN niêm yết trong công tác lập BCTN nói riêng và quan hệ cổ đông nói chung, từ đó nâng cao chất lượng của các BCTN. Nhiều lãnh đạo công ty niêm yết khi đến dự lễ trao giải đã rất tự hào và đánh giá cao ý nghĩa của cuộc bình chọn này, mặc dù trước đó có thể họ chưa hiểu nhiều lắm về Cuộc bình chọn.

Còn khó khăn lớn nhất là thuộc về Hội đồng bình chọn. Mỗi thành viên Hội đồng đều đánh giá kỹ các BCTN, sau đó chúng tôi trao đổi, tranh luận sôi nổi để đi đến nhất trí cao về số điểm, về giải thưởng dành cho BCTN. Khó khăn là ở chỗ không phải lúc nào BCTN được trao giải khác nhau cũng có khoảng cách rõ ràng. Hội đồng bình chọn đã phải rất cân nhắc với thái độ nghiêm túc và công tâm.

Thu Hương thực hiện

Đầu tư chứng khoán



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đâu là điểm khác biệt giữa Viettel Construction và các TowerCo khác trên thị trường? 

Trong thời gian gần đây, Viettel Construction liên tiếp đón các đoàn Quỹ, nhà đầu tư nhằm mục tiêu trao đổi cơ hội hợp tác và mở rộng kinh doanh tại thị trường nước...

MB tiếp tục vào Top 3 doanh nghiệp được nhà đầu tư yêu thích nhất

Phát triển hoạt động quan hệ nhà đầu tư (IR) theo định hướng chuyên nghiệp và hiệu quả, trên cơ sở tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật cũng như đẩy mạnh áp...

TNG Holdings Vietnam tiếp sức giấc mơ đến trường cho tân sinh viên đặc biệt khó khăn

Tiếp sức cho những giấc mơ thay đổi cuộc đời của các sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, TNG Holdings Vietnam đã trao tặng 15 suất học bổng TNG Share, mỗi...

Vietjet dẫn đầu dịch vụ bay của hàng không chi phí thấp toàn cầu 2023 do AirlineRatings bình chọn

Vietjet vừa được bình chọn là “Hãng hàng không chi phí thấp có dịch vụ trên tàu bay tốt nhất năm 2023” (World’s Best Low-Cost Airline Onboard Hospitality 2023”) và...

Ông Nguyễn Trọng Hiền được bầu làm Chủ tịch HĐQT GELEX

Tại phiên họp đầu tiên ngay sau ĐHĐCĐ thường niên 2023, HĐQT Tập đoàn GELEX (HOSE: GEX) đã bầu ông Nguyễn Trọng Hiền làm Chủ tịch HĐQT cho thời gian còn lại của...

Năm 2023, Gelex Electric đặt mục tiêu lợi nhuận gần 1,000 tỷ đồng

Đó là thông tin đáng chú ý trong tài liệu ĐHĐCĐ vừa công bố năm 2023 của CTCP Điện lực GELEX (Gelex Electric, UPCoM: GEE). Cùng với đó, Công ty có kế hoạch mở rộng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98