Môi giới chứng khoán 'xuống giá'

14/03/2011 10:51
14-03-2011 10:51:50+07:00

Môi giới chứng khoán 'xuống giá'

Ngồi chơi dài, lương kinh doanh bị cắt, nguy cơ mất việc treo lơ lửng… là tình trạng xảy ra với bộ phận môi giới của nhiều công ty chứng khoán.

Đầu năm 2010, môi giới chứng khoán là một nghề hot dành cho các bạn trẻ. Chỉ mới làm hơn một năm, một số bạn trẻ 8x đã có biệt thự, xe hơi khủng và nhiều tỷ đồng trong ngân hàng. Chỉ riêng mức phí được chia hằng tháng với công ty chứng khoán, nhiều môi giới đã được lĩnh số tiền lên tới hàng trăm triệu đồng.

Thế nhưng, tình hình đã thay đổi trong vài tháng gần đây. Cùng với sự tụt dốc thê thảm của thị trường chứng khoán, nhiều khách hàng VIP tạm ngừng giao dịch, sóng cổ phiếu ít. Giá trị giao dịch mỗi phiên tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM chỉ còn trung bình 600-700 tỷ đồng, chưa bằng 50% so với lúc cao điểm của năm 2010. Điều này dẫn tới thu nhập của các môi giới chứng khoán giảm nghiêm trọng cả về phí cũng như lợi nhuận từ đầu tư.

Thu – môi giới VIP của một công ty chứng khoán tại Hà Nội cho biết, mấy tháng gần đây, phí tối thiểu thu từ khách hàng của cô không đạt chỉ tiêu, lương cứng bị trừ. Đối với nhiều nhân viên môi giới hưởng lương cố định , phần lương kinh doanh cũng không còn. “Trong ngành chứng khoán, nếu không có lương kinh doanh, thu nhập cứng còn lại của nhân viên là khá thấp so với ngành tài chính nói chung”, Thu tiết lộ.

Nhân viên này cho biết, nếu mặt bằng của các ngân hàng là trên 5 triệu đồng lúc khởi điểm thì một nhân viên cứng ngành chứng khoán, có kinh nghiệm vài năm ở một công ty cỡ vừa cũng chỉ tương đương. Với người mới vào, lương chỉ khoảng 3-3,5 triệu đồng và đang có nguy cơ bị cắt bớt.

Nguyễn Hùng, nhân viên môi giới một công ty chứng khoán có trụ sở tại TP HCM tâm sự, năm 2008, làn sóng sa thải lan khắp nơi khi thị trường khủng hoảng. Đầu năm nay, nguy cơ này đang quay trở lại khi tình trạng môi giới “ngồi chơi xơi nước” đang diễn ra tại hầu hết các công ty. Doanh thu từ môi giới không đáng kể, tư vấn thì không có hợp đồng do ít công ty có thể phát hành vào thời điểm hiện tại, các công ty chứng khoán đang thấy “bóng ma” của khủng hoảng 2008.

Anh bộc bạch: “Các ngành khác thấy nhộn nhịp tăng lương để bù đắp trượt giá, còn mình chỉ mong giữ được chỗ làm và lương hiện tại là còn may. Giờ công ty đang khó khăn thế này, đòi hỏi những việc khác là không tưởng”.

Trong khi đó, tổng giám đốc một công ty chứng khoán lớn nói vui: “Ngành này hơi ngược đời với xã hội. Người ta thì lo tăng giá, còn mình thì lo giảm; người ta tăng lương thì mình giảm người làm…”. Ông này cho biết, những công ty lớn sẽ phải tái cơ cấu lại bộ phận môi giới hoặc giảm bớt nhân sự để tiết kiệm chi phí.

Lãnh đạo một công ty tại Hà Nội tiết lộ, sẽ áp dụng chính sách khoán cho bộ phận môi giới sau một thời gian dài không thực hiện. Nguồn tin từ một công ty chứng khoán cỡ vừa cho biết, họ đang cân nhắc việc cơ cấu lại bộ phận môi giới với việc chỉ để một phần nhỏ nhân viên hưởng lương cứng, còn lại chuyển sang vận hành theo doanh thu. Nếu thị trường xuống dốc như hiện nay thì công ty sẽ không phải trả lương hoặc trả rất thấp.

Chị Hương, vừa tới làm tại một công ty chứng khoán mới than thở: “Suốt ngày ngồi vêu mặt, chẳng có việc gì làm, đi mời khách hàng thì bị đuổi như tà bởi họ cũng đang lỗ nặng. Nhận lương cũng thấy chán mà chưa biết làm thế nào với tình cảnh hiện nay”.

Hoàng Ly

Vnexpress



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đâu là điểm khác biệt giữa Viettel Construction và các TowerCo khác trên thị trường? 

Trong thời gian gần đây, Viettel Construction liên tiếp đón các đoàn Quỹ, nhà đầu tư nhằm mục tiêu trao đổi cơ hội hợp tác và mở rộng kinh doanh tại thị trường nước...

MB tiếp tục vào Top 3 doanh nghiệp được nhà đầu tư yêu thích nhất

Phát triển hoạt động quan hệ nhà đầu tư (IR) theo định hướng chuyên nghiệp và hiệu quả, trên cơ sở tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật cũng như đẩy mạnh áp...

TNG Holdings Vietnam tiếp sức giấc mơ đến trường cho tân sinh viên đặc biệt khó khăn

Tiếp sức cho những giấc mơ thay đổi cuộc đời của các sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, TNG Holdings Vietnam đã trao tặng 15 suất học bổng TNG Share, mỗi...

Vietjet dẫn đầu dịch vụ bay của hàng không chi phí thấp toàn cầu 2023 do AirlineRatings bình chọn

Vietjet vừa được bình chọn là “Hãng hàng không chi phí thấp có dịch vụ trên tàu bay tốt nhất năm 2023” (World’s Best Low-Cost Airline Onboard Hospitality 2023”) và...

Ông Nguyễn Trọng Hiền được bầu làm Chủ tịch HĐQT GELEX

Tại phiên họp đầu tiên ngay sau ĐHĐCĐ thường niên 2023, HĐQT Tập đoàn GELEX (HOSE: GEX) đã bầu ông Nguyễn Trọng Hiền làm Chủ tịch HĐQT cho thời gian còn lại của...

Năm 2023, Gelex Electric đặt mục tiêu lợi nhuận gần 1,000 tỷ đồng

Đó là thông tin đáng chú ý trong tài liệu ĐHĐCĐ vừa công bố năm 2023 của CTCP Điện lực GELEX (Gelex Electric, UPCoM: GEE). Cùng với đó, Công ty có kế hoạch mở rộng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98