"Nếu cổ đông không đồng thuận, chúng tôi vẫn là CTCK Kim Long”

04/03/2011 22:11
04-03-2011 22:11:15+07:00

"Nếu cổ đông không đồng thuận, chúng tôi vẫn là CTCK Kim Long”

Ông Phạm Tấn Huy Bằng, Tổng giám đốc CTCK Kim Long

Một trong những mối quan tâm trên TTCK 2 ngày qua là việc HĐQT Công ty Chứng khoán Kim Long (KLS) dự kiến sẽ xin ý kiến Đại hội đồng cổ đông (tổ chức ngày 19/3/2011) về việc thay đổi ngành nghề kinh doanh, từ ngành chứng khoán sang hoạt động đầu tư chiều sâu với tên gọi CTCP Tập đoàn Kim Long.

Để làm rõ hơn những vấn đề dư luận quan tâm, chiều 4/3/2011, Báo ĐTCK đã có cuộc phỏng vấn ông Phạm Tấn Huy Bằng, Tổng giám đốc CTCK Kim Long.

Thị trường đang có nhiều băn khoăn về lý do chính mà HĐQT Công ty ra quyết định về sự thay đổi của Kim Long và liệu Kim Long sẽ ra sao nếu các cổ đông không đồng thuận phương án này?

Lý do căn bản nhất là chúng tôi muốn sử dụng hiệu quả hơn đồng vốn của Công ty. Hiện Công ty có 1.800 tỷ đồng tiền mặt gửi ngân hàng, trên 200 tỷ đồng đầu tư vào cổ phiếu niêm yết và khoảng 250 tỷ đồng đầu tư vào cổ phiếu chưa niêm yết. Việc thay  đổi mô hình hoạt động lúc này sẽ giúp chúng tôi giảm bớt chi phí, có điều kiện tập trung đầu tư chuyên sâu vào những DN hoặc dự án đầu tư tiềm năng.

Tuy nhiên, tôi xin nói lại cho rõ là ý tưởng thay đổi ngành nghề kinh doanh của Kim Long mới chỉ là mong muốn của HĐQT, vì quyền quyết định cao nhất là Đại hội đồng cổ đông Công ty. Tại Đại hội, nếu các cổ đông Công ty không đồng thuận phương án thay  đổi ngành nghề kinh doanh thì chúng tôi vẫn là CTCK Kim Long và hoạt động như bình thường.

Nhưng thị trường có tin đồn rằng, ở Kim Long đang có những thay  đổi để chuẩn bị cho mô hình mới, thưa ông?

Công ty chúng tôi vẫn đang hoạt động bình thường, không có bất kỳ sự xáo trộn nào cả. Các nghiệp vụ kinh doanh của một CTCK vẫn đang diễn ra như thường nhật và Công ty vẫn thực hiện đầy đủ nghĩa vụ báo cáo thông tin của một CTCK với cơ quan quản lý TTCK và các cơ quan liên quan. Sự thay đổi, nếu có, chỉ có thể được thực hiện sau khi Đại hội đồng cổ đông quyết nghị, còn hiện tại, mong muốn thay đổi ngành nghề kinh doanh mới chỉ là dự kiến của HĐQT Công ty.

Ông nghĩ gì về việc thị trường rất quan tâm đến ý định chuyển đổi ngành nghề kinh doanh  của Công ty và điều này có ảnh hưởng như thế nào đến tâm lý nhà đầu tư đang mở tài khoản tại Công ty, thưa ông?

Việc thị trường dành nhiều sự quan tâm cho ý tưởng chuyển đổi của Kim Long có thể là do chúng tôi là CTCK đầu tiên công bố ý định này. Thực tế, việc một CTCP xin chuyển đổi ngành nghề hoạt động là rất bình thường, vì sứ mệnh của bất kỳ CTCP nào cũng  là phải luôn tìm kiếm nơi sinh lợi đồng vốn hiệu quả nhất cho cổ đông. Tôi tin rằng cùng với thời gian, dư luận sẽ nhìn nhận sự chuyển đổi của Kim Long nói riêng, các CTCP khác nói chung như một hoạt động bình thường.

Về tâm lý nhà đầu tư, hiện tại, Kim Long đang quản lý gần 10.000 tài khoản và có thể nhiều người cũng băn khoăn về ý tưởng chuyển đổi hoạt động của Công ty, nhưng thực tế nhà đầu tư tại Kim Long vẫn đang giao dịch bình thường. Nhiều người vẫn tiếp tục nộp tiền vào tài khoản để mua chứng khoán và từ đầu tháng 3 đến nay, chỉ có 19 nhà đầu tư xin đóng tài khoản để chuyển sang CTCK khác. Việc nhà đầu tư mở, hay  đóng tài khoản tại CTCK là hoạt động diễn ra thường xuyên, chúng tôi luôn sẵn sàng  hỗ trợ để nhà đầu tư thực hiện sự thay đổi này.

Thực tế, sau khi HĐQT công bố ý định chuyển đổi, 2 ngày qua, lượng cổ  phiếu KLS chào bán trên HNX là rất nhiều. Ông giải thích như thế nào về việc này?

Giá cổ phiếu do cung cầu thị trường quyết định, phụ thuộc vào sự nhìn nhận của nhà đầu tư. Tuy nhiên, tôi mong rằng, cổ đông Kim Long sẽ bình tĩnh xem xét vì thực sự, trong ngành chứng khoán, tình hình tài chính của Công ty hiện là tốt do nguồn vốn chủ yếu ở dạng tiền mặt (1.800 tỷ đồng), Công ty không có vay nợ và quý I/2011 Công ty chắc chắn hoạt động có lãi. Giá trị sổ sách của Kim Long, theo báo cáo tài chính đã kiểm toán tại thời điểm 31/12/2010 là 11.428 đồng/CP. Cổ phiếu KLS vẫn niêm yết trên HNX với hoạt động giao dịch bình thường và như tôi đã nói, việc chuyển đổi mới chỉ là mong muốn của HĐQT, nếu cổ  đông không quyết thì chúng tôi vẫn sẽ nỗ lực hoạt động theo mô hình CTCK Kim Long.

Nhưng có những tin đồn cho rằng, cổ đông nội bộ  Kim Long đã bán lượng lớn cổ phiếu ra bên ngoài trước khi các ông công bố ý định chuyển đổi ngành nghề hoạt động. Sự thực là như thế nào, thưa ông?

Hoàn toàn không có chuyện như vậy. Cuối năm 2010, tôi có bán 500.000 cổ phiếu KLS nhưng người mua lại chính là anh Nguyễn Đức Tuấn, Phó tổng giám đốc Kim Long. Giao dịch thoả thuận giữa chúng tôi đều được công bố thông tin đầy đủ, không có việc chúng tôi bán cổ phiếu ra thị trường trước, rồi công bố ý định chuyển đổi sau.

Từ khi thành lập đến nay, Ban lãnh đạo Kim Long luôn ổn định và chúng tôi toàn tâm làm việc vì Kim Long. Chúng tôi hoàn toàn không có hoạt động kinh doanh bên ngoài nào khác, vì ngoài tránh nhiệm lãnh đạo Kim Long, chúng tôi cũng chính là những  cổ đông lớn nhất tại Công ty này. Việc TTCK có diễn biến không thuận lợi nằm ngoài dự đoán của chúng  tôi 1 năm về trước. Tôi hy vọng cổ đông sẽ hiểu và chia sẻ với Ban lãnh đạo Kim Long khi chúng ta cùng phải ra một quyết định chung về tương lai Công ty.

Ngọc Hà thực hiện

đầu tư chứng khoán





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đâu là điểm khác biệt giữa Viettel Construction và các TowerCo khác trên thị trường? 

Trong thời gian gần đây, Viettel Construction liên tiếp đón các đoàn Quỹ, nhà đầu tư nhằm mục tiêu trao đổi cơ hội hợp tác và mở rộng kinh doanh tại thị trường nước...

MB tiếp tục vào Top 3 doanh nghiệp được nhà đầu tư yêu thích nhất

Phát triển hoạt động quan hệ nhà đầu tư (IR) theo định hướng chuyên nghiệp và hiệu quả, trên cơ sở tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật cũng như đẩy mạnh áp...

TNG Holdings Vietnam tiếp sức giấc mơ đến trường cho tân sinh viên đặc biệt khó khăn

Tiếp sức cho những giấc mơ thay đổi cuộc đời của các sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, TNG Holdings Vietnam đã trao tặng 15 suất học bổng TNG Share, mỗi...

Vietjet dẫn đầu dịch vụ bay của hàng không chi phí thấp toàn cầu 2023 do AirlineRatings bình chọn

Vietjet vừa được bình chọn là “Hãng hàng không chi phí thấp có dịch vụ trên tàu bay tốt nhất năm 2023” (World’s Best Low-Cost Airline Onboard Hospitality 2023”) và...

Ông Nguyễn Trọng Hiền được bầu làm Chủ tịch HĐQT GELEX

Tại phiên họp đầu tiên ngay sau ĐHĐCĐ thường niên 2023, HĐQT Tập đoàn GELEX (HOSE: GEX) đã bầu ông Nguyễn Trọng Hiền làm Chủ tịch HĐQT cho thời gian còn lại của...

Năm 2023, Gelex Electric đặt mục tiêu lợi nhuận gần 1,000 tỷ đồng

Đó là thông tin đáng chú ý trong tài liệu ĐHĐCĐ vừa công bố năm 2023 của CTCP Điện lực GELEX (Gelex Electric, UPCoM: GEE). Cùng với đó, Công ty có kế hoạch mở rộng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98