ĐHĐCĐ: Trực tuyến chưa thể thay trực tiếp

27/04/2011 16:19
27-04-2011 16:19:18+07:00

ĐHĐCĐ: Trực tuyến chưa thể thay trực tiếp

Đại hội cổ đông là một kênh quảng bá hình ảnh doanh nghiệp rất tốt. Việc chuyển sang họp cổ đông trực tuyến sẽ làm giảm đi hiệu quả này.

Tổ chức đại hội cổ đông qua cầu truyền hình rất thích hợp với những công ty có tính đại chúng cao, ông Phạm Linh, Tổng Giám đốc VIS, nhận định.

Đại hội cổ đông của Công ty Cổ phần Cơ điện lạnh (REE) năm ngoái suýt không đủ tỉ lệ biểu quyết 65% theo quy định. Vì thế, năm nay, REE đã chuyển sang tổ chức đại hội cổ đông bằng cầu truyền hình (diễn ra vào ngày 31.3 vừa qua). Kết quả là tỉ lệ cổ đông tham dự đã đạt hơn 65%. Ngoài các vấn đề đưa ra thảo luận trong đại hội, cổ đông của REE còn kiến nghị thảo luận thêm nhiều vấn đề khác. Do đó, hiệu quả của đại hội được nâng lên đáng kể.

Bà Nguyễn Thị Mai Thanh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị REE, cho biết, hiện nay số lượng cổ đông của REE đã trên 800. Vì thế, việc triệu tập đủ cổ đông tham dự tốn nhiều thời gian và chi phí đi lại. Bà Thanh cho biết thêm, trong đại hội qua cầu truyền hình, vấn đề thống nhất giá trái phiếu chuyển đổi dự định phát hành trong thời gian tới được thông qua rất nhanh. Đây là điều đáng mừng, nhất là khi tính chất sở hữu trái phiếu, cổ phiếu của các cổ đông là không giống nhau.

Theo Tiến sĩ Phạm Linh, Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán Quốc tế (VIS), đại hội cổ đông qua cầu truyền hình rất thích hợp với những công ty có tính đại chúng cao. Mỹ và các nước châu Âu vẫn sử dụng cầu truyền hình làm phương tiện tổ chức đại hội cổ đông.

Tuy nhiên, khi tiến hành đại hội theo hình thức này, cần làm cho cổ đông yên tâm với tính xác thực của tỉ lệ cổ đông và kết quả biểu quyết. Để gỡ khó, ông Linh cho rằng nên có một trung gian ở mỗi đầu cầu làm nhiệm vụ kiểm soát. Ngoài ban kiểm soát của doanh nghiệp, có thể mời thêm người của cơ quan quản lý thị trường chứng khoán hoặc công ty luật.

Trong khi đó, bà Thanh cho biết, tổ chức đại hội qua cầu truyền hình tốn nhiều chi phí hơn kiểu truyền thống. Dù vậy, “so với kết quả đạt được từ đại hội, chi phí tăng thêm này là xứng đáng”, bà nói.

Ngay sau đại hội cổ đông qua cầu truyền hình của REE, Công ty Chứng khoán FPT (FPTS) đã nhanh chóng giới thiệu về gói giải pháp EzGSM hỗ trợ doanh nghiệp tổ chức đại hội cổ đông trực tuyến. Theo FPTS, EzGSM có thể giúp doanh nghiệp tổ chức một kỳ đại hội hiệu quả, tốn ít chi phí và đạt được tối đa tỉ lệ cổ đông tham gia biểu quyết. Tất cả các hoạt động liên quan đến đại hội đều thực hiện chủ yếu qua mạng internet.

Theo chuyên gia tài chính Đinh Thế Hiển, đại hội cổ đông ngoài chức năng quản trị doanh nghiệp còn là một kênh quảng bá hình ảnh doanh nghiệp rất tốt. Do đó, chuyển sang hình thức họp cổ đông trực tuyến sẽ làm giảm đi hiệu quả này. “Hiệu quả của đại hội không nằm ở cách triển khai bằng hình thức nào, mà thể hiện ở việc đại hội đã đạt được những kết quả gì”, ông nói thêm.

Rõ ràng, cổ đông không đến dự họp là do doanh nghiệp chưa làm tốt khâu quan hệ cổ đông. Ở Mỹ, những doanh nghiệp lớn đều có bộ phận quan hệ cổ đông lên đến 20 người. Mỗi lần có kế hoạch kinh doanh mới hay tổng kết kết quả kinh doanh quý, họ đều tổ chức gặp mặt cổ đông. Điều này làm tăng tính tương tác giữa cổ đông và doanh nghiệp. “Ở Việt Nam, việc họp cổ đông trực tuyến chỉ nên áp dụng cho việc báo cáo kết quả kinh doanh quý”, ông Hiển nói.

Mặt khác, họp cổ đông trực tuyến còn liên quan đến nhiều vấn đề pháp lý chưa rõ ràng như chữ ký điện tử, xác thực tỉ lệ cổ đông tham dự, kết quả biểu quyết. Do đó, ông Linh, VIS, cho rằng nên hạn chế sử dụng cho đến khi có các quy định rõ ràng hơn.

Ngọc Dương

NHỊP CẦU ĐẦU TƯ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đâu là điểm khác biệt giữa Viettel Construction và các TowerCo khác trên thị trường? 

Trong thời gian gần đây, Viettel Construction liên tiếp đón các đoàn Quỹ, nhà đầu tư nhằm mục tiêu trao đổi cơ hội hợp tác và mở rộng kinh doanh tại thị trường nước...

MB tiếp tục vào Top 3 doanh nghiệp được nhà đầu tư yêu thích nhất

Phát triển hoạt động quan hệ nhà đầu tư (IR) theo định hướng chuyên nghiệp và hiệu quả, trên cơ sở tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật cũng như đẩy mạnh áp...

TNG Holdings Vietnam tiếp sức giấc mơ đến trường cho tân sinh viên đặc biệt khó khăn

Tiếp sức cho những giấc mơ thay đổi cuộc đời của các sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, TNG Holdings Vietnam đã trao tặng 15 suất học bổng TNG Share, mỗi...

Vietjet dẫn đầu dịch vụ bay của hàng không chi phí thấp toàn cầu 2023 do AirlineRatings bình chọn

Vietjet vừa được bình chọn là “Hãng hàng không chi phí thấp có dịch vụ trên tàu bay tốt nhất năm 2023” (World’s Best Low-Cost Airline Onboard Hospitality 2023”) và...

Ông Nguyễn Trọng Hiền được bầu làm Chủ tịch HĐQT GELEX

Tại phiên họp đầu tiên ngay sau ĐHĐCĐ thường niên 2023, HĐQT Tập đoàn GELEX (HOSE: GEX) đã bầu ông Nguyễn Trọng Hiền làm Chủ tịch HĐQT cho thời gian còn lại của...

Năm 2023, Gelex Electric đặt mục tiêu lợi nhuận gần 1,000 tỷ đồng

Đó là thông tin đáng chú ý trong tài liệu ĐHĐCĐ vừa công bố năm 2023 của CTCP Điện lực GELEX (Gelex Electric, UPCoM: GEE). Cùng với đó, Công ty có kế hoạch mở rộng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98