Gefoseco và những rắc rối xung quanh 1,800 tấn cà phê

14/04/2011 21:43
14-04-2011 21:43:56+07:00

Đại hội đồng cổ đông thường niên 2011

Gefoseco và những rắc rối xung quanh 1,800 tấn cà phê

(Vietstock) – Tuần vừa qua, ĐHĐCĐ thường niên của CTCP Thực phẩm & Dịch vụ Tổng hợp (Gefoseco) đã thực sự nóng lên với hàng loạt vấn đề rắc rối xung quanh vụ việc gửi 1,800 tấn cà phê và các số liệu trong báo cáo kiểm toán 2010 của công ty.

“Rối rắm” việc gửi 1,800 tấn cà phê

Theo báo cáo của Ban lãnh đạo, vào cuối tháng 12/2009, hoạt động kinh doanh của công ty có phát sinh rủi ro trong việc gửi 1,800 tấn cà phê R2 tại kho thuê của CTCP Xuất nhập khẩu NTS An Bình Phú (Bảo Lộc, Lâm Đồng).

Cụ thể, Công ty An Bình Phú đã làm thiếu hụt hàng hóa gửi kho của công ty (trước đó, Gefoseco đã thế chấp 1,100 tấn ở Saigonbank và 500 tấn tại Eximbank – Bình Phú).

Công ty đã nhờ cơ quan pháp luật can thiệp bằng cách xử lý bán lô cà phê còn lại trong kho để giảm bớt thiệt hại và thu được số tiền khoảng 11 tỷ đồng. Ngoài ra, An Bình Phú cũng tự nguyện bán lô hàng của công ty này để bù đắp cho Gefoseco với số tiền 6.2 tỷ đồng.

Tổng số tiền bán cà phê là 17.2 tỷ đồng hiện đang nằm tại tài khoản của Cơ quan Công an. Cơ quan này đã thông báo sẽ cho chuyển số tiền trên về cho Gefoseco trả nợ hai ngân hàng với điều kiện các bên phải cùng thống nhất ký tên vào đề nghị chuyển tiền.

Câu chuyện trở nên rắc rối khi ba bên không thống nhất được phương án trả nợ. Eximbank - Bình Phú đã yêu cầu phải được nhận toàn bộ số tiền bán lô hàng đã nhận thế chấp (khoảng 6.7 tỷ đồng), tuy nhiên Saigonbank không đồng ý mà yêu cầu phân chia theo tỷ lệ.

Qua nhiều lần tự thương lượng không thành, ngày 29/10/2010, Bộ công an đã mời Gefoseco và 2 ngân hàng đến làm việc nhưng vẫn không có kết quả khi hai ngân hàng vẫn tiếp tục bảo lưu ý kiến.

Tuy nhiên, vào cuối tháng 12/2010, Gefoseco đã thuyết phục được 2 ngân hàng, hiện cơ quan công an đang xem xét giải quyết để đưa ra tòa phán xử, trả tiền tang vật vụ án và quy kết trách nhiệm.

“Nguy cơ phá sản cao nếu trả lãi vay gần 5 tỷ đồng”

Theo Gefoseco, hiện phía Saigonbank và Eximbank – CN Bình Phú chưa chấp nhận đề nghị cho khoanh nợ của công ty. Ngoài ra, Saigonbank đã kiện công ty ra Tòa án Kinh tế.

Sau hai phiên hòa giải, Tòa án đã có quyết định tạm đình chỉ vụ án để chờ kết quả giải quyết vụ án hình sự.

Theo báo cáo tài chính kiểm toán 2010, phần chi phí lãi vay phải trả cho ngân hàng chỉ ghi nhận ở mức 69 triệu đồng. Được biết, chỉ tiêu này chưa phản ảnh hết số chi phí lãi vay phát sinh do khoản lãi vay này cũng liên quan đến vụ án cà phê đang chờ giải quyết, chưa thể hạch toán.

Theo thông báo của hai ngân hàng thì tiền lãi phải trả ước tính là 4.8 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Thanh Phương - Tổng giám đốc cho rằng nếu trả khoản lãi vay này thì nguy cơ công ty phá sản là rất cao.

Không thông qua báo cáo kiểm toán

Đại hội đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2011 với doanh thu 46 tỷ đồng, lãi trước thuế 1.5 tỷ đồng và cổ tức từ 8-10%.

Năm 2010, Gefoseco thực hiện được 41.4  tỷ đồng doanh thu thuần, đạt 27.6% kế hoạch năm và lợi nhuận sau thuế ở mức 530 triệu đồng, bằng 70% kế hoạch. Công ty quyết định không chia cổ tức dù tờ trình có nêu phương án cổ tức là 2.5%.

Một vấn đề cũng khiến nhiều cổ đông có mặt tại Đại hội của Gefoseco cảm thấy như bị lừa dối khi đơn vị kiểm toán Vietland có nêu hạn chế trong quá trình kiểm toán báo cáo tài chính 2010 của công ty này. Đa số cổ đông cho rằng báo cáo kiểm toán không ổn, mập mờ số liệu và đề nghị thuê lại đơn vị kiểm toán.

Đơn vị kiểm toán Vietland cho biết không thể tham gia chứng kiến kiểm kê tiền mặt tồn quỹ, tài sản cố định, và hàng tồn kho tại thời điểm ngày 31/12/2010. Do vậy, với những tài liệu có được, Vietland không có cơ sở chắc chắn để xác định giá trị tiền mặt, số lượng, tình trạng tài sản cố định và hàng tồn kho tại thời điểm trên bằng các thủ tục kiểm toán khác.

Ngoài ra, cho đến thời điểm phát hành báo cáo kiểm toán, Vietland chưa được cung cấp đầy đủ hồ sơ tài liệu của nhà hàng khách sạn Đông Á, do đó không đủ cơ sở để đưa ra ý kiến nhận xét các số liệu liên quan đến nhà hàng này.

Vietland cũng nêu 3 ý kiến ngoại trừ về các vụ việc của Gefoseco.

Ban kiểm soát của Gefoseco cũng nêu một số vấn đề trong báo cáo về tình hình hoạt động của công ty trong năm qua. Cụ thể, BKS cho rằng, hàng tồn kho của công ty thực tế không đúng với dữ liệu trên báo cáo tài chính; tình hình phản ánh công nợ thực tế không phù hợp với số liệu phản ánh trên báo cáo tài chính được lập; lãi vay phát sinh đã không được ghi nhận trong báo cáo tài chính. Trong khi đó, tài sản, tiền, hàng hóa, công nợ chiếm tỷ trọng gần 85.2% tổng giá trị tài sản toàn công ty mà đơn vị kiểm toán không thực hiện các thủ tục kiểm toán cần thiết để thực hiện.

Đối với vụ 18 sổ đỏ tại Tiền Giang, Tòa án đã thụ lý hồ sơ khởi kiện đòi nợ 8.7 tỷ đồng và đã thu án phí từ tháng 5/2010. Tuy nhiên do liên quan đến vụ án hình sự nên Tòa đang ủy thác nhờ cơ quan chức năng xác minh thêm một số thông tin khiến thời gian kéo dài.

Để giải quyết sớm món nợ này, vừa qua Gefoseco đã phải nhờ đến văn phòng luật sư tư vấn.

Minh An





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chứng khoán BIS đặt mục tiêu lãi đi lùi gần 90%, chuyển nhượng các khoản phải thu gần 40 tỷ đồng cho cổ đông cũ

CTCP Chứng khoán BIS (tên cũ là CTCP Chứng khoán Kenanga Việt Nam - KVS) đặt mục tiêu lãi trước thuế 500 triệu đồng và doanh thu gần 28 tỷ đồng năm 2024, theo tài...

Tham vọng "Công ty tỷ đô" liệu có khả thi với DGW?

Theo tài liệu ĐHĐCĐ thường niên 2024 vừa công bố, DGW đặt kế hoạch doanh thu thuần và lãi ròng lần lượt tăng 22% và 38%, tiếp nối hành trình trở thành “Công ty tỷ...

Vicostone đặt mục tiêu lãi trước thuế hơn ngàn tỷ trong 2024

Nhận định ngành công nghiệp vật liệu xây dựng cũng như sản xuất đá nhân tạo còn đối mặt nhiều khó khăn, CTCP Vicostone (HNX: VCS) vẫn đặt kế hoạch lãi trước thuế...

LPBank đặt mục tiêu lợi nhuận 2024 tăng 35%, tăng vốn lên gần 33,600 tỷ 

Kế hoạch tăng trưởng tài sản, tín dụng, lợi nhuận, vốn điều lệ và đổi tên mới là những nội dung quan trọng được Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank, HOSE:...

Công ty chứng khoán của chủ sở hữu MoMo đặt kế hoạch tăng lỗ năm 2024

Sau khi về tay chủ sở hữu ví điện tử MoMo, CTCP Chứng khoán CV (CVS) có nhiều bước tái cơ cấu nhằm quay lại thị trường.

Giá cổ phiếu ở mức thấp trong các doanh nghiệp BĐS KCN, Chủ tịch KBC nói gì?

“KBC hoạt động nhờ vào niềm tin từ cổ đông và chứng khoán cũng sống nhờ niềm tin, khi niềm tin càng lớn thì giá cổ phiếu lên theo cách ổn định, bền vững sẽ tốt hơn...

Sợi Thế Kỷ ưu tiên giảm giá để lấy đơn hàng, ngôi sao hy vọng đặt vào nhà máy Unitex

"Chúng ta có những chính sách, chiến lược bán hàng để nhượng bộ khách hàng nhằm lấy được nhiều đơn hàng hơn. Thay vì chờ đạt được giá như mong muốn mới bán thì dùng...

Techcombank dự kiến tăng vốn điều lệ gấp đôi trong năm 2024, trả cổ tức tiền mặt 15% 

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) dự kiến trình ĐHĐCĐ thường niên 2024 kế hoạch kinh doanh, chia cổ tức tiền mặt và tăng vốn điều lệ.

Lo ngành thép tiếp tục gặp khó, một công ty thép đặt kế hoạch lợi nhuận giảm 24%

Trong báo cáo thường niên vừa công bố, CTCP Kim khí TPHCM (HOSE: HMC) đưa ra cái nhìn thận trọng về năm 2024, dự báo nhu cầu tiêu thụ vẫn chưa hồi phục, nhất là...

ĐHĐCĐ GELEX 2024 thông qua mục tiêu lợi nhuận trước thuế hợp nhất 1,921 tỷ đồng

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98