Quý I, ngân hàng lớn vẫn “sống khỏe”

27/04/2011 17:39
27-04-2011 17:39:29+07:00

Quý I, ngân hàng lớn vẫn “sống khỏe”

Những tháng đầu năm nay, dù chính sách tiền tệ bị thắt chặt, nhưng do nhu cầu vốn của khách hàng vẫn cao, đồng thời chênh lệch lãi suất đầu vào và đầu ra còn lớn nên tăng trưởng tín dụng ở thời điểm này đã tạo được nguồn thu đáng kể cho ngân hàng, đặc biệt là các đơn vị có quy mô lớn. Tuy nhiên, theo các nhà băng, chính sách tiền tệ thắt chặt sẽ thực sự “ngấm” vào lợi nhuận ngân hàng trong những tháng tới.

Nguồn thu từ lãi chiếm hơn 70%

Trong khi các nhà băng nhỏ tỏ ra lo ngại khi phải “siết” tín dụng dưới ngưỡng 20% theo quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thì khối ngân hàng cổ phần lớn vẫn khá thoải mái. Nguyên nhân là dư nợ tín dụng của khối này trước đó đã đạt con số tương đối lớn, do đó tăng trưởng thêm 20% trong năm nay nếu xét về con số tuyệt đối là không nhỏ. Chẳng hạn, Vietcombank (VCB) đặt chỉ tiêu tăng trưởng cho vay trong năm nay là 20%, thì con số tuyệt đối về tăng trưởng dư nợ tín dụng của VCB năm 2011 (tương đương với tỷ lệ tăng trưởng dư nợ 20%) là 35.363 tỷ đồng.

Trong khi đó, tại các ngân hàng nhỏ, tỷ lệ dư nợ tăng trưởng 20% sẽ cho ra một con số tuyệt đối rất thấp. Cụ thể, tại Ficombank, với chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng dưới 20% trong năm nay thì ngân hàng này chỉ được phép tăng dưới 549 tỷ đồng, tức là chưa sử dụng hết số vốn điều lệ tăng thêm trong năm 2011 (1.000 tỷ đồng).

Do vậy, với lợi thế về thương hiệu, thị phần và cả uy tín trên thị trường, các nhà băng trong top đầu của khối cổ phần vẫn đạt được kết quả khả quan trong hoạt động của quý I/2011, cả về tăng trưởng dư nợ lẫn nguồn thu từ hoạt động dịch vụ khác.

Trao đổi với Đầu tư Chứng khoán, ông Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch HĐQT VCB cho biết, Ngân hàng ước đạt 1.700 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý I/2011. Trong đó, nguồn thu từ tín dụng đóng góp 70% tổng lợi nhuận của VCB, phần còn lại thuộc về nguồn thu từ dịch vụ. Theo ông Bình, sở dĩ hoạt động từ tín dụng vẫn mang lại nguồn thu tốt cho Ngân hàng trong quý vừa qua là do tháng 1 và nửa đầu tháng 2/2011, hoạt động cho vay vẫn khá tốt, đồng thời chênh lệch lãi suất đầu vào - đầu ra còn khoảng cách lớn.

Tuy nhiên, theo ông Bình, với diễn biến thị trường năm 2011 được dự báo có nhiều thách thức nên Ngân hàng rất thận trọng khi đưa ra chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế chỉ tăng 3,1% so với năm trước (tương đương 5.650 tỷ đồng). Người đứng đầu VCB cho biết, Ngân hàng kỳ vọng sẽ đạt được con số trên.

Trả lời cổ đông trong kỳ họp ĐHCĐ thường niên diễn ra ngày 23/4, ông Lê Hùng Dũng, Chủ tịch HĐQT Eximbank (EIB) cho hay, lợi nhuận trước thuế quý I/2011 của Ngân hàng đạt 1.057 tỷ đồng. Theo kế hoạch đã được thông qua ĐHCĐ, chỉ tiêu lợi nhuận Eximbank đưa ra cho năm nay ở mức 3.000 tỷ đồng, tăng 26% so với năm trước. Như vậy, đến ngày 23/4, Eximbank đã hoàn thành 35,2% kế hoạch lợi nhuận trước thuế cả năm.

Còn ACB, tính hết quý I/2011, lợi nhuận trước thuế của Ngân hàng đạt mức khá tốt, trên 900 tỷ đồng.

Đối với Sacombank (STB), ông Đặng Văn Thành, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng cho biết, chỉ tiêu lợi nhuận 2.700 tỷ đồng đã thông qua ĐHCĐ trong kỳ họp diễn ra ngày 2/4 chỉ là con số bắt buộc và của riêng Ngân hàng, còn chỉ tiêu lợi nhuận phấn đấu của Sacombank trong năm nay là 3.000 tỷ đồng. Trong đó, thu từ lãi đóng góp 70% lợi nhuận, bao gồm: lãi tín dụng (1.000 tỷ đồng); lãi trái phiếu, lãi kinh doanh liên ngân hàng; thu từ hoạt động dịch vụ đóng góp 15%; hoạt động kinh doanh ngoại hối đóng góp 10%; còn lại 5% là từ thu khác.

Trong quý I/2011, Sacombank (STB) đã đạt 652 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế,  theo ông Thành, nguồn thu đóng góp vào lợi nhuận phần lớn là tín dụng.

Đối mặt khó khăn

Mặc dù lợi nhuận quý I/2011 của một số ngân hàng lớn ở mức tương đối khả quan, song các nhà băng này cũng tỏ ra lo ngại trước diễn biến của thị trường tiền tệ hiện nay. Đáng chú ý là do áp lực lạm phát 4 tháng đầu năm tăng cao (xấp xỉ 10% và theo dự báo của các chuyên gia, khả năng lạm phát năm nay khoảng 13 - 14%), nên lãi suất sẽ khó có thể giảm trong các tháng tới. Vì thế, ngoài tăng trưởng dư nợ khó khăn, chênh lệch lãi suất đầu vào - đầu ra dần thu hẹp cũng khiến nguồn thu từ hoạt động tín dụng trong những tháng giữa năm cũng như đến hết năm 2011 sẽ khá eo hẹp.

Ông Nguyễn Hòa Bình cho rằng, dù muốn dù không, chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng trong năm nay của các ngân hàng vẫn phải theo đúng theo quy định của NHNN. Trong khi đó, mặt bằng lãi suất huy động dù vẫn được áp dụng mức trần cao nhất 14%/năm, nhưng thực tế, cuộc đua ngầm về lãi suất tiền gửi để cạnh tranh huy động vốn đang khá gay gắt. Cũng chính sự cạnh tranh không lành mạnh đó đã khiến cho hoạt động của VCB ít nhiều bị “tổn thương”. Vì thế, chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế năm 2011 chỉ cao hơn 3,1% so với năm trước được Chủ tịch HĐQT Ngân hàng VCB thừa nhận là một kế hoạch không cao, nhưng phù hợp với bối cảnh thị trường tài chính - ngân hàng đang phải siết chặt để kiềm chế lạm phát. Tuy nhiên, với vị thế là một ngân hàng có quy mô vốn lớn và thương hiệu tốt, VCB vẫn kỳ vọng có nguồn thu cao từ các sản phẩm lõi (thanh toán xuất nhập khẩu, ngoại tệ, thẻ thanh toán…) và kinh doanh trên thị trường liên ngân hàng.

Sacombank  (STB) cũng cho hay, trong thời gian tới, Ngân hàng sẽ tập trung vào sản phẩm dịch vụ bán lẻ, theo đó tăng dần tỷ trọng nguồn thu từ dịch vụ trong cơ cấu thu nhập. Tỷ trọng tổng doanh thu từ dịch vụ/tổng thu nhập của Sacombank sẽ đạt tỷ lệ bình quân 12 - 18%/năm cho giai đoạn 2011 - 2020. Đồng thời, Sacombank chú trọng bán chéo sản phẩm dịch vụ với các đối tác có liên kết và các công ty thành viên.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, hoạt động dịch vụ của các nhà băng đã dần phải co hẹp do những quy định mới được ban hành từ NHNN, chẳng hạn như đóng cửa sàn vàng, tỷ giá tăng cao và cung ngoại tệ khan hiếm, hoạt động dịch vụ tài chính, cá nhân khó tăng trưởng trước áp lực của lạm phát. Từ đó dẫn đến việc nguồn thu từ hoạt động dịch vụ đóng góp vào lợi nhuận giảm sút.

Ông Trần Phương Bình, Tổng giám DongA Bank cho rằng, sở dĩ trong năm qua Ngân hàng không hoàn thành kế hoạch lợi nhuận đưa ra (chỉ đạt khoảng 850 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế so với chỉ tiêu ban đầu là 1.100 tỷ đồng) là do có chủ quan nhất định về hoạt động kinh doanh ngoại hối và vàng. DongA Bank tự tin có nhiều kinh nghiệm ở lĩnh vực hoạt động này, do đó trong năm 2010 đã đặt con số lợi nhuận 150 tỷ đồng cho mảng kinh doanh nói trên, nhưng con số thực tế đã không như kỳ vọng. Vì thế, trong năm nay, không chỉ DongA Bank mà các nhà băng khác cũng không kỳ vọng nhiều vào mảng hoạt động này, bởi tỷ giá còn duy trì ở mức tương đối cao.

Các ngân hàng đang kỳ vọng vào tăng trưởng dư nợ tín dụng trong 2 quý cuối năm khi xu hướng lãi suất có thể giảm dần và nhu cầu vốn của DN tăng trở lại. Tuy nhiên, có một thực tế là việc vừa phải đảm bảo chỉ tiêu lợi nhuận, quyền lợi của nhà đầu tư và vừa phải thực hiện nghiêm chính sách thắt chặt tăng trưởng tín dụng để ổn định vĩ mô sẽ là bài toán khó với khả năng hoàn thành kế hoạch lợi nhuận của các ngân hàng.

Thùy Vinh

ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Phó Thống đốc nói về khoản cho vay để hỗ trợ ngân hàng SCB

Đến nay, SCB vẫn đang hoạt động ổn định và NHNN sẽ tiếp tục xây dựng lộ trình để từng bước tái cơ cấu ngân hàng này.

NHNN cho phép ngân hàng thương mại giữ nguyên nhóm nợ đến hết năm 2024

Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, NHNN sẽ cho phép các ngân...

ĐHĐCĐ SeABank: Đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30,000 tỷ đồng

Ngày 17/04/2024, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đã tổ chức thành công ĐHĐCĐ thường niên năm 2024. Nhiều mục tiêu quan trọng đã được thông qua tại...

Công cụ hiệu quả đánh giá chất lượng danh mục cho vay

Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô đầy biến động của năm qua, việc đánh giá mức độ rủi ro trong danh mục cho vay của ngân hàng trở nên cực kỳ quan trọng. Các chính sách...

Tỷ giá tiếp tục tăng, giá bán USD vẫn trên 25,000 đồng

Sáng ngày 19/04/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục điều chỉnh tăng tỷ giá trung tâm. Giá bán USD tại các ngân hàng thương mại tăng liên tục.

Ngân hàng Nhà nước nói sẵn sàng can thiệp tỷ giá trong hôm nay

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết các quan chức đã sẵn sàng can thiệp vào thị trường ngoại hối khi tiền đồng rơi xuống mức thấp kỷ lục so với USD.

Vụ mất 11,9 tỷ trong tài khoản Vietcombank: App lạ từ Nhật, nguyên đơn kháng cáo

Bà Trần Thị Chúc, nguyên đơn trong vụ tài khoản 11,9 tỷ đồng tại Vietcombank “bốc hơi” đã có đơn kháng cáo toàn bộ bản án dân sự sơ thẩm do TAND TP. Từ Sơn (Bắc...

OCB mở mới 17 chi nhánh, phòng giao dịch trong năm 2024

Mới đây, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã nhận được công văn chấp thuận mở mới thêm 17 chi nhánh, phòng giao dịch trong năm 2024.

Cảnh báo việc tiếp tay cho tội phạm khi bán, cho thuê tài khoản ngân hàng

Công an TP Hà Nội cho biết, hiện nay trên các hội nhóm, diễn đàn xuất hiện tình trạng các đối tượng thuê, mua tài khoản ngân hàng với giá từ 500 nghìn đến 1 triệu...

Lên kịch bản ‘sống chung’ với áp lực tỷ giá

Tỷ giá đã tăng hơn 3% kể từ đầu năm, chạm ngưỡng mục tiêu điều hành chính sách ngoại hối. Các chuyên gia cho rằng áp lực tỷ giá sẽ còn dai dẳng theo diễn biến giảm...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98