VSG: “Không dám nói có lãi trong năm nay”
VSG: “Không dám nói có lãi trong năm nay”
(Vietstock) - Ông Cáp Trọng Tuấn – Chủ tịch HĐQT CTCP Container Phía Nam (HOSE: VSG) thật lòng: “Không dám nói có lãi, chỉ có thể giảm lỗ trong năm nay” khi trình cổ đông kế hoạch tiếp tục lỗ 31.5 tỷ đồng năm 2011 tại ĐHĐCĐ thường niên diễn ra sáng 27/04.
Phải đợi đến 9h, Đại hội tổ chức lần 2 của VSG mới có thể bắt đầu với sự có mặt của 40 cổ đông và đại diện ủy quyền, chiếm 52.17% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết.
* VSG: Lần thứ hai Đại hội thường niên bất thành
Vẫn chờ giảm lỗ trong năm 2011
Tại Đại hội, HĐQT trình cổ đông kế hoạch 113 tỷ đồng doanh thu. Trong đó, doanh thu từ vận tải biển, chủ yếu là cho thuê tàu chiếm 76.5 tỷ đồng; hoạt động bốc xếp 18.3 tỷ đồng; cho thuê văn phòng 3.5 tỷ đồng, còn lại đến từ các hoạt động khác.
Còn về lợi nhuận sau thuế, VSG chỉ có thể đưa ra mục tiêu giảm lỗ xuống 31.5 tỷ đồng. Trong đó, lỗ từ hoạt động sản xuất kinh doanh 21.5 tỷ đồng và lỗ chênh lệch tỷ giá 10 tỷ đồng.
Khi trình cổ đông những chỉ tiêu này, ông Cáp Trọng Tuấn – Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ nhận định năm nay tiếp tục là một năm khó khăn với doanh nghiệp. Ông Tuấn thật lòng: “Không dám nói có lãi, chỉ có thể giảm lỗ trong năm nay”. Được biết, năm 2010 công ty này lỗ 40.6 tỷ đồng.
Về hoạt động điều hành, trong năm nay, VSG tập trung hoàn thiện công tác quản lý kỹ thuật vật tư và khai thác cũng như an toàn đội tàu. Ngoài ra công ty cũng mở rộng dịch vụ hàng hải, xem xét các biện pháp để phát triển đội tàu.
Đối với mảng dịch vụ bốc xếp container, công ty tăng cường công tác quản lý kỹ thuật vật tư, tiết kiệm chi phí, khai thác có hiệu quả, nâng cao chất lượng dịch vụ và hiệu quả kho bãi Tân Thuận, Phú Nhuận và Thủ Đức, Tân Vạn; tăng cường khai thác cao ốc văn phòng tại 6 – 8 Đoàn Văn Bơ.
Về xuất khẩu lao động, VSG tìm kiếm thị trường mới để tăng số lượng lao động, nâng cao nguồn thu cho công ty.
Chưa thấy được triển vọng tươi sáng
Tại đại hội, cổ đông cho rằng kế hoạch năm 2011 của HĐQT quá chung chung và đề nghị cho biết cụ thể lộ trình cắt lỗ, có thể tiến tới sinh lãi.
Trả lời chất vấn trên, ông Tuấn cho hay VSG đang rơi vào tình trạng chung của các doanh nghiệp là thiếu hụt nguồn vốn nên rất khó triển khai các kế hoạch đầu tư. Một số chương trình đang thực hiện nhưng không dám báo cáo cổ đông vì thuộc về vấn đề cạnh tranh.
Đứng trước những thách thức hiện tại, công ty phải đi lên từng bước, năm nay giảm lỗ, năm sau cân bằng thu chi và có thể năm tới sinh lãi.
Ông Tuấn tâm sự: “Với thị trường như vậy, rất mong cổ đông thông cảm và chia sẻ với công ty”.
Mặc dù vị Chủ tịch này đã nói hết lời, nhưng cổ đông cũng bày tỏ sự thất vọng trước thực trạng khá bi đát của VSG hiện tại. Cổ đông thất vọng: “Đến Đại hội mong thấy được triển vọng tươi sáng, nhưng cầm tập tài liệu này thì không còn biết nói gì thêm nữa”.
Do vậy, cổ đông đề nghị Ban điều hành phải có cam kết làm đủ mọi cách, săn tìm người tài đưa công ty đi lên. Cổ đông này cũng gợi ý, tại sao VSG không cân nhắc việc chuyển hướng kinh doanh, ví dụ như logistic?
Ông Tuấn phân bua: “Tất nhiên sẽ cố gắng, và chúng tôi hứa với cổ đông sẽ làm hết sức mình để đưa công ty thoát khỏi tình trạng khó khăn hiện tại. Tuy vậy, kết quả thế nào mong cổ đông thông cảm”.
Theo ông, với tình hình hiện tại của công ty, chuyển hướng kinh doanh là rất khó.
HĐQT lực bất tòng tâm
Nói về mức lỗ 40 tỷ đồng năm 2010, ông Cáp Trọng Tuấn – TGĐ CTCP Container Phía Nam (HOSE: VSG) thừa nhận: “HĐQT lực bất tòng tâm, mặc dù đã cố gắng nhưng chưa có giải pháp hữu hiệu hơn để giảm lỗ trong năm qua”. Ông cho biết, nguyên nhân chính khiến công ty lỗ là cước vận tải trong năm 2010 “sụt giảm chưa từng thấy”, bên cạnh đó chi phí xăng dầu, nhân công tăng cao. |
Mạnh Kiên