BenThanhLand thay đổi kế hoạch niêm yết và tăng vốn

30/05/2011 18:07
30-05-2011 18:07:38+07:00

Đại hội đồng cổ đông thường niên 2011:

BenThanhLand thay đổi kế hoạch niêm yết và tăng vốn

(Vietstock) - Sáng 30/05, ĐHĐCĐ thường niên CTCP Đầu tư Địa ốc Bến Thành - BenThanhLand (BTL) đã nhất trí với kế hoạch phát hành cổ phiếu tăng vốn lên 250 tỷ đồng và niêm yết cổ phiếu tại Sở GDCK TPHCM (HOSE) trong năm nay.

Chuyển từ HNX sang HOSE

Tại Đại hội, một cổ đông nắm giữ 12,000 cổ phiếu BTL trong hơn một năm qua với mong muốn công ty lên sàn để mua bán được dễ dàng nhưng đến nay vẫn chưa thấy động tĩnh gì. Cổ đông này yêu cầu ban lãnh đạo công ty giải thích rõ về vấn đề này.

Ông Nguyễn Quang Tiên – Chủ tịch HĐQT giải thích việc chậm trễ là do công ty đăng ký niêm yết trên Sở GDCK Hà Nội (HNX) nhưng có trục trặc về thủ tục nên chưa thể thực hiện được. Ngoài ra, việc thị trường chứng khoán sụt giảm mạnh, cổ phiếu bất động sản rớt giá liên tục nên HĐQT cũng có sự chần chừ.

Tuy nhiên, thay mặt HĐQT ông Tiên cũng đứng ra nhận khuyết điểm về vấn đề này và cho biết, công ty đang chuẩn bị thủ tục để đăng ký niêm yết trên Sở GDCK TPHCM (HOSE) trong năm nay.

Theo đó, Đại hội thống nhất ủy quyền cho HĐQT lựa chọn thời điểm thích hợp sao cho có lợi nhất cho cổ đông.

Đổi kế hoạch tăng vốn

Bên cạnh kế hoạch niêm yết, kế hoạch tăng vốn lên 200 tỷ đồng được ĐHĐCĐ thường niên 2010 thông qua nhưng cũng chưa được thực hiện. Đại diện HĐQT, ông Tiên giải thích là do tình hình kinh tế vĩ mô gặp nhiều khó khăn, thị trường tài chính bị thắt chặt nên thị trường bất động sản bị ảnh hưởng nhiều.

Tuy nhiên, để thực hiện kế hoạch kinh doanh năm 2011 và đảm bảo nguồn vốn cho việc đầu tư vào các dự án, HĐQT BTL xin ý kiến phát hành cổ phiếu trong năm nay theo phương án mới để tăng vốn lên 250 tỷ đồng.

Cụ thể, giai đoạn 1, công ty tăng vốn từ 136.25 tỷ đồng lên 200 tỷ đồng. Trong đó, BTL sẽ phát hành 2,997,588 cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ thực hiện là 22%.

Tiếp theo, BTL sẽ chào bán 2,725,080 cổ phiếu cho cùng đối tượng trên với tỷ lệ thực hiện 20% và bán 651,932 cổ phiếu cho CBNV theo chương trình ESOP. Giá phát hành được ủy quyền cho HĐQT quyết định nhưng không thấp hơn 10,000 đồng/cp.

Được biết, năm 2010, BTL đạt 144.6 tỷ đồng tổng doanh thu thuần, lợi nhuận sau thuế là 41.6 tỷ đồng. Công ty cũng đã trả cổ tức tỷ lệ 32%, trong đó 12% bằng tiền và 20% bằng cổ phiếu.

Tính đến cuối năm 2010, công ty có các cổ đông nắm giữ trên 5% vốn điều lệ như Tổng Công ty Bên Thành sở hữu 52.26% vốn, Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ Du Lịch Bến Thành 24.19% vốn; Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) 10.65% vốn. Ngoài ra còn có một cổ đông cá nhân sở hữu 9.68% vốn.

Giai đoạn 2, công ty tiếp tục tăng vốn từ 200 tỷ đồng lên 250 tỷ đồng, bằng hình thức đấu giá công khai với khối lượng 5 triệu cổ phiếu. Giá khởi điểm chào bán ủy quyền cho HĐQT quyết định nhưng không thấp hơn 10,000 đồng/cp.

Số tiền thu được từ đợt phát hành, công ty sẽ dùng để đầu tư vào dự án Đồng Khởi Boutique hơn 50 tỷ đồng, còn lại bổ sung vốn lưu động.

Ông Tiên cho biết, cổ phiếu thưởng và cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu sẽ được chốt danh sách thực hiện trước thời điểm công ty niêm yết nhằm giúp đảm bảo được lợi ích cho cổ đông hiện hữu.

Một số cổ đông bày tỏ quan điểm không đồng tình với việc tăng vốn này bởi thực hiện trong thời điểm hiện nay sẽ không thuận lợi. Điều này gây áp lực cho BTL trong hoạt động sản xuất kinh doanh, mà còn làm giảm các chỉ tiêu cơ bản như ROA, ROE của công ty.

Cổ đông cũng cho rằng, với nhu cầu đầu tư cho dự án Đồng Khởi Boutique chỉ với 50 tỷ đồng thì việc phát hành này là quá nhiều.

Tuy nhiên đến phần biểu quyết, phương án phát hành vẫn được cổ đông thông qua với tỷ lệ lên đến 96.94%.

Kế hoạch kinh doanh mạo hiểm?

Về kế hoạch kinh doanh năm 2011, Đại hội của BTL thông qua chỉ tiêu tổng doanh thu 122.1 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế - sau thuế lần lượt 42.1 tỷ đồng và 31.57 tỷ đồng. Trong đó, thu nhập cổ đông công ty mẹ chiếm 30.69 tỷ đồng, thấp hơn nhiều so với mức thực hiện năm 2010.

Tuy nhiên vẫn có một số ý kiến cho rằng, kế hoạch này là khá cao so với các công ty cùng ngành, nhất là trong thời buổi bất động sản đang khó khăn nhưng ông Nguyễn Quang Tiên cam kết HĐQT sẽ thực hiện được các chỉ tiêu đã đề ra.

Ông còn cho biết thêm, ngoài việc thưởng cổ phiếu 22% trong đợt tăng vốn, BTL sẽ trả thêm bằng tiền mặt 12% trong năm nay. Như vậy, cổ tức trong năm 2011 dự kiến khoảng 34%.

Xuân Anh





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chứng khoán BIS đặt mục tiêu lãi đi lùi gần 90%, chuyển nhượng các khoản phải thu gần 40 tỷ đồng cho cổ đông cũ

CTCP Chứng khoán BIS (tên cũ là CTCP Chứng khoán Kenanga Việt Nam - KVS) đặt mục tiêu lãi trước thuế 500 triệu đồng và doanh thu gần 28 tỷ đồng năm 2024, theo tài...

Tham vọng "Công ty tỷ đô" liệu có khả thi với DGW?

Theo tài liệu ĐHĐCĐ thường niên 2024 vừa công bố, DGW đặt kế hoạch doanh thu thuần và lãi ròng lần lượt tăng 22% và 38%, tiếp nối hành trình trở thành “Công ty tỷ...

Vicostone đặt mục tiêu lãi trước thuế hơn ngàn tỷ trong 2024

Nhận định ngành công nghiệp vật liệu xây dựng cũng như sản xuất đá nhân tạo còn đối mặt nhiều khó khăn, CTCP Vicostone (HNX: VCS) vẫn đặt kế hoạch lãi trước thuế...

LPBank đặt mục tiêu lợi nhuận 2024 tăng 35%, tăng vốn lên gần 33,600 tỷ 

Kế hoạch tăng trưởng tài sản, tín dụng, lợi nhuận, vốn điều lệ và đổi tên mới là những nội dung quan trọng được Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank, HOSE:...

Công ty chứng khoán của chủ sở hữu MoMo đặt kế hoạch tăng lỗ năm 2024

Sau khi về tay chủ sở hữu ví điện tử MoMo, CTCP Chứng khoán CV (CVS) có nhiều bước tái cơ cấu nhằm quay lại thị trường.

Giá cổ phiếu ở mức thấp trong các doanh nghiệp BĐS KCN, Chủ tịch KBC nói gì?

“KBC hoạt động nhờ vào niềm tin từ cổ đông và chứng khoán cũng sống nhờ niềm tin, khi niềm tin càng lớn thì giá cổ phiếu lên theo cách ổn định, bền vững sẽ tốt hơn...

Sợi Thế Kỷ ưu tiên giảm giá để lấy đơn hàng, ngôi sao hy vọng đặt vào nhà máy Unitex

"Chúng ta có những chính sách, chiến lược bán hàng để nhượng bộ khách hàng nhằm lấy được nhiều đơn hàng hơn. Thay vì chờ đạt được giá như mong muốn mới bán thì dùng...

Techcombank dự kiến tăng vốn điều lệ gấp đôi trong năm 2024, trả cổ tức tiền mặt 15% 

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) dự kiến trình ĐHĐCĐ thường niên 2024 kế hoạch kinh doanh, chia cổ tức tiền mặt và tăng vốn điều lệ.

Lo ngành thép tiếp tục gặp khó, một công ty thép đặt kế hoạch lợi nhuận giảm 24%

Trong báo cáo thường niên vừa công bố, CTCP Kim khí TPHCM (HOSE: HMC) đưa ra cái nhìn thận trọng về năm 2024, dự báo nhu cầu tiêu thụ vẫn chưa hồi phục, nhất là...

ĐHĐCĐ GELEX 2024 thông qua mục tiêu lợi nhuận trước thuế hợp nhất 1,921 tỷ đồng

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98