Cách thức cải thiện giá và tính thanh khoản cho cổ phiếu

31/05/2011 12:14
31-05-2011 12:14:29+07:00

Cách tiếp cận IR mới:

Cách thức cải thiện giá và tính thanh khoản cho cổ phiếu

(Vietstock) - Quan hệ nhà đầu tư (IR) giúp một công ty vạch ra chiến lược và thể hiện bản thân dựa trên việc định lượng, định tính và định vị đối thủ cạnh tranh, tình hình của ngành và quan trọng hơn là việc định giá. Để làm tốt điều này, bộ phận IR phải có khả năng như một người đồng hành hay cố vấn của TGĐ, Giám đốc Tài chính, và Hội đồng quản trị.

Các yếu tố nào sẽ tác động đến quyết định của nhà đầu tư

Công ty đạt lợi nhuận thấp, TGĐ sắp từ chức, hàng tồn kho tăng và chi phí mua thiết bị mới vừa tăng gấp đôi. Trước tình hình đó, chắc chắn bạn biết giá cổ phiếu sẽ đi về đâu.

Tuy nhiên, chưa hẳn đã đúng như bạn nghĩ. Khi áp dụng lý thuyết bàn tay vô hình của Adam Smith vào thị trường chứng khoán, người ta xem nó là sự kết hợp từ rất nhiều yếu tố.

* Yếu tố đầu tiên chính là doanh nghiệp và các thông tin mà doanh nghiệp này cung cấp.

* Yếu tố thứ 2 chính là các nhà phân tích nghiên cứu cổ phiếu với sự am hiểu sâu sắc về doanh nghiệp và lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp đó để có thể đưa ra các ý kiến giá trị.

* Yếu tố thứ 3 chính là truyền thông và nội dung mà các phương tiện truyền thông truyền tải.

* Bên cạnh đó, một yếu tố không kém phần quan trọng là ý kiến, phản ứng và hành động của các bên liên quan như người lao động hay là các đối tác chiến lược.

Vào ngày 17/06/2011, Vietstock tổ chức Hội thảo “Quan hệ Nhà đầu tư (IR) và Tối đa hóa Giá trị Doanh nghiệp”

Diễn giả:

* TS Matthew Hibberd - Phó Khoa Điện ảnh, Truyền thông và Báo chí của trường đại học Stirling (Vương quốc Anh)

* Tiến sĩ Nguyễn Sơn – Vụ trưởng vụ Phát triển Thị trường, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước

Xem chi tiết

Nhà đầu tư là những người bị tác động nhiều nhất bởi các yếu tố này. Từ các nhà đầu tư tổ chức đến các cá nhân bình thường, họ đều căn cứ vào các thông tin hợp lý để đưa ra quyết định đầu tư sáng suốt. Theo đó, trách nhiệm của doanh nghiệp là chọn lọc và định hướng thông tin. Hoạt động IR đóng vai trò cốt lõi trong nhiệm vụ này.

Làm gì với tin xấu?

Dù giá trị lâu dài của một cổ phiếu có liên quan chặt chẽ tới hoạt động tài chính dài hạn của doanh nghiệp, nhưng mức giá trong ngắn hạn cũng có vai trò quan trọng trong việc giữ chi phí vốn ở mức thấp và duy trì lợi thế cạnh tranh. Chúng tôi tin tưởng giá cổ phiếu hoặc giá trị cổ phần rõ ràng là kết quả hữu hình của công thức sau nhưng lại thường bị hiểu sai:

Giá trị cổ phần = Tình hình tài chính + Cách mà các bên tham gia thị trường diễn giải tình hình đó như thế nào

Doanh nghiệp phải nhận thức được rằng các yếu tố cơ bản của doanh nghiệp và triển vọng ngành đều rất quan trọng. Do đó, doanh nghiệp phải nắm bắt được các điểm mạnh và điểm yếu của mình cũng như của các đối thủ cạnh tranh để thu hút được ngày càng nhiều nhà đầu tư tổ chức và cá nhân phù hợp nhất để trở thành những đối tác chiến lược lâu dài. Tuy nhiên, điều quan trọng cách thức thể hiện điểm mạnh và điểm yếu.

Cũng tương tự như việc đóng gói sản phẩm và bán hàng, việc cung cấp các gói thông tin cũng sẽ khác nhau nhằm phù hợp với từng nhóm đối tượng khác nhau. Các công ty đại chúng phải làm thế nào để mình chính là các sản phẩm tinh tế của phố Wall và phố Wall là thị trường của các công ty đại chúng – đó chính là nơi mà các giao dịch bắt đầu.

Thông tin – bản thân nó không thể quyết định giá cổ phiếu mà giá cổ phiếu còn phụ thuộc vào cách mà mọi người đón nhận, xử lý và phản ứng lại với thông tin đó như thế nào.

ví dụ: Trên mục Thông tin mới và Tài chính của tờ Wall Street Journal có một số nội dung như sau:

* Một công ty may mặc thông báo doanh thu đã bị dự báo quá cao và kết quả kinh doanh quý 3 thấp hơn so với công bố. Cổ phiếu của hãng trượt dài do áp lực xả hàng mạnh.

* Cổ phiếu của một công ty công nghệ giảm 10% do nhà đầu tư lo lắng về việc phát hiện ngày càng nhiều sai phạm của công ty này. Giám đốc tài chính từ chức.

* Một công ty giải trí bị điều tra về các thỏa thuận phân phối vì nó dẫn đến các xung đột lợi ích. Giá cổ phiếu của công ty này tăng nhẹ với khối lượng thấp.

* Lợi nhuận của một công ty internet nhảy vọt 69% và doanh thu tăng mạnh 84%, vượt dự báo. Tuy nhiên, cổ phiếu của hãng tại giảm sau giờ đóng cửa với khối lượng giao dịch cao.

Các ví dụ này minh chứng rõ hơn về một số phản ứng khác thường của thị trường. Lý do thuyết phục nhất để giải thích cho việc giá cổ phiếu của công ty giải trí không giảm theo các thông tin xấu là kết quả của một chiến lược IR rõ ràng và nhất quán cũng như cách thức mà chiến lược này thực hiện nhằm đưa ra các giải pháp, cách ứng phó cũng như giải quyết kỳ vọng của nhà đầu tư liên quan đến sự kiện này.

Cũng có thể giá cổ phiếu của công ty giải trí đã giảm và ban lãnh đạo đã giải quyết vấn đề này một cách minh bạch và nhanh chóng. Dù có thể không có chất xúc tác nào cho cổ phiếu từ thị trường (bằng chứng là khối lượng thấp), nhưng nhiều khả năng thời điểm xấu nhất đã kết thúc. Cổ đông có thể lường trước được thông tin này và họ hiểu về khả năng của cấp quản lý trong việc hoạch định tương lai và đó chính là điều mà công ty muốn trong tình huống cụ thể này.

Còn về công ty Internet thì sao? Rất có thể công ty này đã phát triển nhanh chóng và không quan tâm đến IR khi lợi nhuận tăng mạnh. Đây là một sai lầm khá phổ biến. Nếu không có một chiến lược đúng đắn để kiểm soát bên bán, các dự báo và kỳ vọng đặt ra quá cao thì mức tăng trưởng lợi nhuận 69% là một điều khá thất vọng. Một điều khá tồi tệ đối với đội ngũ quản lý của một công ty công nghệ là việc công ty này đang bên bờ vực bị công ty đối thủ thâu tóm thông qua việc mua lại toàn bộ cổ phiếu.

Cách tiếp cận IR mới giúp tối đa hóa giá trị cổ phiếu

Việc công bố thông tin của IR truyền thống chỉ bao gồm các thông tin cần thiết như báo cáo thường niên và Báo cáo tài chính cũng như các hoạt động truyền thông như thông cáo báo chí và đại hội đồng cổ đông thường niên. Và hầu hết các chuyên viên IR và chuyên gia trên phố Wall đều biết, các thông tin này là chưa đủ. Các công ty ngày càng ý thức được điều này và xem IR có tính chất chiến lược hơn là hành chính.

Sự thay đổi chiến lược này phải có hội đồng bao gồm các thành viên am hiểu thị trường vốn, xác định đúng vị thế công ty và nuôi dưỡng lợi ích cũng như niềm tin nhà đầu tư. Mục đích là nhằm nâng cao uy tín của cấp quản lý, đạt được sự công nhận của bên thứ ba và cải thiện hình ảnh của công ty trong mắt các nhà đầu tư tiềm năng. Tất cả đều nhằm mục đích tối đa hóa giá trị cổ phiếu.

IR giúp một công ty vạch ra chiến lược và thể hiện bản thân mình dựa trên việc định lượng và định tính, định vị đối thủ cạnh tranh, tình hình của ngành trực thuộc và quan trọng hơn hết là việc định giá. Để làm tốt điều này, bộ phận IR phải có khả năng như một người đồng hành hay cố vấn của TGĐ, Giám đốc Tài chính, và Hội đồng quản trị. Bên cạnh đó, IR phải tư vấn rất nhiều vấn đề từ quan hệ công đoàn đến phát triển dự án, tỷ lệ cổ tức và quản lý khủng hoảng. IR phải có khả năng giải quyết nhanh chóng các khó khăn và vấn đề về truyền thông đứng trên góc độ lợi ích của cổ đông. Đây là nhiệm vụ của TGĐ và đó là cơ sở để vị TGĐ này tồn tại. Do đó, IR không thể đồng điệu với TGĐ nếu IR không hiểu được việc định giá và các thị trường vốn.

Đối với bất kỳ chiến dịch truyền thông tài chính nào, các doanh nghiệp nên xem IR là trọng tâm và nó là hoạt động giúp cấp quản lý xác định các yếu tố hữu hình cũng như vô hình của việc định giá, công bố một bài viết về công ty và điều chỉnh các sắc thái của thị trường vốn nhằm tối ưu hóa giá trị cổ phiếu.

Bên cạnh đó, quy mô của bộ phận IR và khả năng giải quyết các vấn đề truyền thông phức tạp cần phải được những người có kinh nghiệm thực tế điều hành và xử lý. Đối với chúng tôi, đó dường như là một lẽ thường tình. Một công ty muốn thuê bên thứ 3 để định hướng hoạt động kinh doanh trên phố Wall nên giữ lại một số người giàu kinh nghiệm trên phố Wall. Tuy nhiên, lẽ thường tình lại không phải luôn luôn được thực hiện theo đúng bản chất vốn có của nó.

Phạm Thị Phước

(Trích từ “Using Investor Relations to Maximize Equity Valuation” của Thomas M. Ryan và Chad A. Jacobs)





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

VN-Index chưa có dấu hiệu ngừng giảm?

Thị trường chứng khoán giảm điểm do phản ứng trước nhiều thông tin không mấy tích cực. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên tận dụng những nhịp hồi để hạ tỷ...

Góc nhìn 19/04: Phụ thuộc vào lực bắt đáy tại ngưỡng 1,190

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn trong bối cảnh tâm lý tiêu cực vẫn đang lấn át. Diễn biến của thị trường sẽ...

Chuyên gia Dragon Capital nhận định thị trường khó giảm tới 20%

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Khối đầu tư Dragon Capital đưa ra nhận định thị trường khó giảm tới 20% trong sự kiện Investor Day quý 1/2024 do Dragon Capital tổ chức...

Áp dụng IFRS tạo tiền đề để Việt Nam nâng hạng thị trường chứng khoán

Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế là một thông lệ tốt trên thế giới, việc áp dụng sẽ giúp Việt Nam cải thiện chất lượng báo cáo tài chính, nâng cao tính minh bạch...

Góc nhìn 16/04: Kỳ vọng vào nhịp hồi kỹ thuật?

Theo SSV, VN-Index đánh mất ngưỡng hỗ trợ MA50 và phát đi tín hiệu điều chỉnh trong trung hạn. Tuy nhiên với việc giảm sốc như phiên 15/04, VN-Index được kỳ vọng sẽ...

Tín hiệu nào dành cho SCS, BSR và QTP?

Công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan SCS với kỳ vọng sản lượng hàng hóa quốc tế thúc đẩy tăng trưởng; mua BSR do hưởng lợi ngắn và trung hạn từ cấu trúc...

Góc nhìn tuần 15 - 19/04: VN-Index có khả năng vượt đỉnh gần nhất?

Theo Chứng khoán Vietcap, lực mua có thể tiếp tục được thúc đẩy tại nhóm vốn hóa lớn và trung bình sau khi tín hiệu ngắn hạn được cải thiện. VN-Index có thể sẽ tăng...

Chuyên gia chỉ cách chạm tay vào "siêu cổ phiếu"

Trong chương trình Livestream chủ đề Năm rồng gồng lãi - Tiềm năng sinh lời từ câu chuyện thị trường do Chứng khoán DNSE tổ chức ngày 12/04/2024, các chuyên gia đã...

Ông Lã Giang Trung: Thị trường có thể điều chỉnh 15% khi tiến sát mốc 1,300 điểm

Bà Hoàng Việt Phương - Giám đốc Trung tâm Phân tích và Tư vấn đầu tư SSI cùng ông Lã Giang Trung - CEO Passion Investment đã đưa ra nhiều nhận định về động lực cũng...

Chứng khoán Mirae Asset: NHNN có khả năng bán hợp đồng kỳ hạn đối với đồng USD

Các chuyên viên Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam) tin rằng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang dần chuẩn bị các phương án tiếp theo nhằm giảm áp lực tỷ giá hối đoái, có...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98