Đã đến lúc thanh lọc số lượng công ty chứng khoán

30/05/2011 09:02
30-05-2011 09:02:07+07:00

Đã đến lúc thanh lọc số lượng công ty chứng khoán

Khó khăn với khối CTCK đang ở mức đỉnh điểm, song NĐT mong được thấy hành động thanh lọc những cá thể ốm yếu, thay vì để chúng cứ phát tác âm ỉ, có khả năng dẫn tới sự đổ vỡ không thể cứu vãn.

Một Phó tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cứ băn khoăn mãi về trường hợp hai DN họ dầu khí là PVSH và PVShipyard chịu án: trả lại tiền huy động vốn cho nhà đầu tư và chịu phạt vi phạm hành chính vài trăm triệu đồng.

Hai DN này sai và bị phạt… chuyện không có gì phải nói nhưng CTCK, đơn vị đã tư vấn phát hành cho những đơn vị này, cũng sai do tư vấn kém lại ung dung. Lãnh đạo hai DN trên giải trình, họ không rành thủ tục phát hành và đã ký hợp đồng thuê CTCK tư vấn. Lỗi phát hành chui do CTCK tư vấn không đúng khiến hồ sơ thủ tục DN bị sai sót, chứ không phải do DN cố tình. Theo Phó tổng giám đốc PVN, CTCK trong trường hợp này phải có trách nhiệm liên đới và cũng phải chịu phạt, đồng thời bị nêu tên để thị trường biết về năng lực và chất lượng dịch vụ của những công ty này.

Nghe cuộc trao đổi trên, chủ tịch HĐQT một CTCK phản biện, do phí dịch vụ thấp nên chất lượng chỉ được như vậy, nhưng vị lãnh đạo PVN nói ngay: "Ai cấm anh thu dịch vụ cao?". Một quan chức UBCK tại một cuộc hội thảo cuối tuần qua trước nhiều công ty niêm yết cho biết, nếu UBCK phạt đúng như quy định thì so DN bị phạt rất nhiều.

Kể câu chuyện trên bên cạnh sự việc tại CTCK Hà Thành (HASC) đang ầm ĩ dư luận trong những ngày gần đây để thấy chất lượng hoạt động của khối CTCK đang có rất nhiều vấn đề cần phải bàn. Sức khỏe cũng như hoạt động của khối DN này đang là màn sương mờ ảo với phần lớn các NĐT.

Họ không thể lý giải chính xác tại sao thị trường đang diễn biến tệ hơn cả thời điểm khủng hoảng kinh tế năm 2008 và bị thuyết phục bởi một lý do: chủ yếu do các CTCK tiến hành bán cổ phiếu để thu hồi nợ ở các tài khoản NĐT có sử dụng đòn bẩy tài chính cao.

Một CTCK trong bản tin của mình cho biết, theo thống kê sơ bộ ở 45 CTCK có vốn lớn, thì hiện nay tổng nợ vay của nhóm này (bao gồm vay ngắn hạn và vay dài hạn) ước tính khoảng gần 47,5 nghìn tỷ đồng, lượng tiền tài trợ cho NĐT vào khoảng 33 nghìn tỷ đồng. Ngoài UBCK, không ai biết liệu đây có phải là con số chính xác. Nhưng vì thiếu thông tin chính thống nên NĐT đều cho rằng, nếu tình hình tiền tệ tiếp tục diễn ra tiêu cực, thì các CTCK sẽ tiếp tục đứng trước một áp lực rất lớn đối với các khoản nợ ngắn hạn. Theo đó, khả năng bán mạnh cổ phiếu để thu hồi nợ ở các CTCK vẫn sẽ chưa kết thúc.

Trong thời gian dài thị trường sụt giảm vừa qua, từ phía cơ quan quản lý có rất ít thông tin được đưa ra thị trường để phần nào nhà đầu tư đo đếm được sức khỏe của những CTCK đang trông coi tài khoản tiền và chứng khoán cho họ. Sự việc tại CTCK Hà Thành cũng chưa rõ ràng khiến NĐT càng có tâm lý thận trọng, kết quả thể hiện ở tính thanh khoản giảm mạnh dù 2 phiêu qua VN-Index tăng điểm.

Những khó khăn về tài chính chưa có hướng ra, khiến niềm tin của NĐT đang bị khủng hoảng. Thay vì im lặng, nhiều ý kiến cho rằng, điều cần thiết cho thị trường hiện tại vẫn là những can thiệp về chính sách trong thẩm quyền của UBCK hoặc Bộ Tài chính, hay ít nhất có thêm thông tin giúp tâm lý NĐT phần nào bình ổn trở lại. Thông tin có thể không hẳn là tích cực, nhưng nếu được công bố một cách chính thống thì cái nhìn về thị trường sẽ rõ ràng hơn. Khó khăn với khối CTCK đang ở mức đỉnh điểm, song NĐT mong được thấy hành động thanh lọc những cá thể ốm yếu, cắt đi những mầm bệnh trên cơ thể thị trường, thay vì để chúng cứ phát tác âm ỉ, có khả năng dẫn tới sự đổ vỡ không thể cứu vãn.

Phong Lan

đầu tư chứng khoán





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Theo dấu dòng tiền cá mập 19/04: Tự doanh và khối ngoại đều mua ròng

Phiên ngày 19/04, tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại đồng loạt mua ròng với giá trị ròng gần tương đồng. Trong khi tự doanh mua 638 tỷ đồng, khối ngoại cũng...

UBCKNN cảnh báo rủi ro sử dụng dịch vụ đầu tư chứng khoán không được cấp phép

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa đưa ra cảnh báo về việc hoạt động cung cấp dịch vụ chứng khoán trên không gian mạng.

Nghỉ lễ 30/04 - 01/05, chứng khoán không giao dịch bù vào thứ Bảy

Ngày đi làm bù vào thứ Bảy (04/5/2024), các sở giao dịch chứng khoán và Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam (VSDC) sẽ không thực hiện giao dịch và...

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh?

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB bắt đầu mua hơn 100 triệu cp SHB từ ngày 19/04. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong...

Tại sao cổ phiếu ngân hàng bị định giá thấp?

Nhìn vào ngành ngân hàng, chúng ta thường thấy chỉ số P/E (giá/thu nhập) thấp bất thường so với các ngành khác ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, để hiểu được liệu...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 19/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

19/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Thao túng giá cổ phiếu DST, một cá nhân bị xử phạt hơn nửa tỷ

Ngày 15/04, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có quyết định xử phạt đối với ông Giang Tuấn Anh về hành vi thao túng giá cổ phiếu DST của CTCP Đầu tư Sao Thăng...

Nghỉ lễ 30/04 - 01/05, chứng khoán giao dịch bù vào thứ Bảy? 

Các sở giao dịch sẽ thực hiện hoán đổi ngày nghỉ lễ trong kỳ nghỉ lễ 30/04 - 01/05 sắp tới, dẫn tới việc nghỉ giao dịch vào ngày 29/04.

Theo dấu dòng tiền cá mập 17/04: Tự doanh và khối ngoại thay đổi động thái

Phiên giao dịch ngày 17/04, cả tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại đều có động thái trái ngược so với phiên 16/04.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98