Khi quỹ đầu tư “nổi loạn”

20/05/2011 08:28
20-05-2011 08:28:03+07:00

Khi quỹ đầu tư “nổi loạn”

Sự sụt giảm liên tục của TTCK khiến nhiều nhà đầu tư lớn, nhà đầu tư tổ chức sốt ruột, và họ quay sang “hành” lãnh đạo DN niêm yết.

ĐHCĐ năm 2011 của CTCP Đá ốp lát cao cấp Vicostone (VCS) có lẽ là đại hội diễn ra lâu nhất, từ 7h30 sáng đến 3h30 chiều mới kết thúc. Một trong những lý do dẫn tới kỷ lục này được các cổ đông tham dự cuộc họp mô tả là có sự "nổi loạn" của một cổ đông tổ chức là Quỹ đầu tư Red River (Pháp) hiện sở hữu 17% cổ phần tại VCS.

Red River ứng cử đại diện vào HĐQT Công ty và đề nghị đưa nội dung bầu bổ sung thành viên HĐQT lên phần đầu tiên của cuộc họp. Chủ tọa đại hội đã phải xin ý kiến cổ đông về nội dung này.

Do tổ chức trên e ngại có thể nảy sinh gian lận bằng biểu quyết nên đại hội đã phải thực hiện bỏ phiếu thông qua chương trình đại hội. Đại diện của quỹ đầu tư có mặt trong ban kiểm phiếu, dù đã có phần mềm kiểm phiếu, đã rà từng giấy ủy quyền, nhưng thời gian kiểm phiếu tiêu tốn mất 1,5 giờ. Kết quả, toàn bộ cổ đông đại diện cho 94% cổ phiếu có quyền biểu quyết của VCS tham dự đại hội đều thông qua chương trình theo đúng trật tự thông thường, trừ Red River.

Tại đại hội này, đại diện của quỹ đầu tư không được bầu vào HĐQT do cổ đông lớn nhất của VCS phủ quyết. Sự bực dọc dẫn đến những chất vấn gay gắt của họ dành cho HĐQT và Ban điều hành sau đó. Chủ tịch HĐQT Công ty đã dành thời gian để trả lời từng nội dung cổ đông thắc mắc, một số cổ đông nước ngoài chịu không nổi đã bỏ phiếu và ra về trước khi đại hội kết thúc.

Đại hội kết thúc thành công (!). Theo Nghị quyết ĐHCĐ, năm 2011, VCS đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế 192 tỷ đồng, tăng mạnh so với 128 tỷ đồng của năm 2010. Quý I vừa qua, lợi nhuận của DN vẫn có sự tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái.

Năng lực của Ban điều hành đã được thể hiện, VCS cũng là DN luôn duy trì tốc độ tăng trưởng lợi nhuận ổn định trong 5 năm vừa qua. Tuy vậy, mỗi khi nhắc đến TTCK, vị chủ tịch HĐQT không giấu được nỗi buồn. Ông kể, có cổ đông tổ chức đề nghị lãnh đạo Công ty trong thời điểm này phải có hành động quảng bá thương hiệu, quảng cáo mạnh tay để đẩy giá cổ phiếu lên. Câu trả lời họ nhận được là hãy để Ban điều hành toàn tâm tập trung vào việc sản xuất - kinh doanh, chèo lái DN khỏi giai đoạn khó khăn nhất của nền kinh tế.

Câu chuyện trên chỉ là một trong vô số trường hợp cổ đông lớn, cổ đông tổ chức "hành" lãnh đạo DN niêm yết trong thời gian này. Sự sốt ruột của họ có lẽ bắt nguồn từ việc TTCK Việt Nam liên tiếp sụt giảm. Theo báo cáo mới nhất của Rothschild ngày 18/5, giá trị tài sản ròng (NAV) của hầu hết các quỹ tại Việt Nam so với đầu năm đều giảm mạnh, trong đó 3 quỹ có NAV giảm trên 20% gồm Blackhorse, VF1 và VF4. Hiệu quả kinh doanh kém, tất yếu các công ty quản lý quỹ bị cổ đông kêu la.

Khó khăn lớn hơn nữa là tất cả kế hoạch huy động quỹ mới được dự đoán sẽ khó thành công trong năm 2011. Lãnh đạo một công ty quản lý quỹ nước ngoài quy mô lớn tại Việt Nam cho biết, nghề của họ là quản lý quỹ và trong các cuộc tiếp xúc với khách hàng nước ngoài, họ vẫn phải tìm ra những vẻ đẹp tiềm ẩn của thị trường vốn Việt Nam cũng như nền kinh tế để quảng bá. Tuy vậy, khách hàng chỉ đơn giản nhìn vào kết quả kinh doanh của các quỹ và như vậy dễ thấy trước khả năng huy động vốn mới sẽ thất bại.

VN-Index đã trải qua 6 phiên liên tục giảm điểm, còn HNX-Index là 8 phiên. Các thông tin từ thị trường tiền tệ và ngoại hối, cũng như nhiều khoản nợ khó đòi tới hàng nghìn tỷ đồng từ khu vực ngân hàng đang khiến xu hướng "con gấu" tiếp tục kéo dài một cách nóng ruột.

Anh Việt

đầu tư chứng khoán





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Lợi nhuận Bến xe Miền Tây tăng mạnh, cổ đông nhận "mưa" cổ tức

Thoát khỏi gọng kìm COVID-19, tình hình kinh doanh của CTCP Bến xe Miền Tây (HNX: WCS) ngày càng khởi sắc, thể hiện qua việc đều đặn chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ cao...

Lỗ nặng và âm vốn chủ gần trăm tỷ, công ty Đầu tư Gia sản iWealth đổi cổ đông lớn lẫn giám đốc

Công ty TNHH Đầu tư Gia sản iWealth kết năm 2023 với kết quả lao dốc, theo công bố tình hình tài chính định kỳ tới Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX).

Hãng tàu đi Phú Quốc giảm 39% lãi quý 1 do cạnh tranh giá

Trước áp lực cạnh tranh về giá với nhiều đối thủ, CTCP Tàu cao tốc Superdong - Kiên Giang (HOSE: SKG), hãng tàu chuyên chở khách ra đảo Phú Quốc, báo lãi sau thuế...

Chứng khoán Bảo Việt lãi gấp đôi trong quý 1, cho vay margin tăng 15%

Nhờ diễn biến thuận lợi, giá trị giao dịch trung bình phiên trong quý 1/2024 của thị trường chứng khoán tăng so với cùng kỳ, CTCP Chứng khoán Bảo Việt (HNX: BVS) có...

Cổ đông BCG có cơ hội nhận 1 lượng vàng khi tham dự ĐHĐCĐ thường niên

Trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 tổ chức ngày 27/04, CTCP Tập đoàn Bamboo Capital (HOSE: BCG) bất ngờ thông báo chương trình quà tặng cho cổ đông tham dự Đại hội.

Chủ chuỗi G Chicken ngược dòng lãi hơn 437 tỷ năm 2023 sau nửa đầu năm thua lỗ

Nửa đầu năm 2023, CTCP GREENFEED Việt Nam (Greenfeed) báo lỗ. Nhưng kết năm, Doanh nghiệp ngược dòng báo lãi khủng, thậm chí tăng so với cùng kỳ.

ĐHĐCĐ Saigontel: Kế hoạch lãi trước thuế 450 tỷ, không chia cổ tức

Sáng ngày 19/04, CTCP Công nghệ Viễn Thông Sài Gòn (Saigontel, HOSE: SGT) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, thông qua nhiều nội dung quan trọng như kế hoạch...

Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quí 1/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng góp lớn từ các thị trường chủ lực...

Nhận định ngành xi măng vẫn gặp khó, CQT lỗ trong quý đầu năm 

Xi măng Quán Triều cho biết ngành xi măng năm 2024 vẫn được xem là chịu nhiều khó khăn, không tiêu thụ được xi măng và clinker. Nhận định này cũng phản ánh kết quả...

Lợi nhuận HTI tăng nhẹ trong quý đầu năm

CTCP Đầu tư Phát triển Hạ tầng IDICO (HOSE: HTI) công bố BCTC quý 1/2024 với kết quả lãi sau thuế tăng 7% so với cùng kỳ, đạt gần 15 tỷ đồng.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98