Nhiều công ty chứng khoán rơi vào diện cảnh báo

24/05/2011 21:05
24-05-2011 21:05:03+07:00

Nhiều công ty chứng khoán rơi vào diện cảnh báo

Hiện đang có trên 10 công ty chứng khoán rơi vào diện cảnh báo.

Thị trường chứng khoán lình xình trong suốt thời gian dài, đặc biệt từ đầu tháng Năm trở lại đây các chỉ số chính trên cả hai sàn niêm yết đều rơi vào tình trạng sụt giảm mạnh. Trước tình hình đó, nhiều thành viên trên thị trường tỏ ra quan ngại về khả năng có sự đổ vỡ tài chính của các công ty chứng khoán do các khoản nợ khó đòi ngày gia tăng trong điều kiện thị trường sa sút.

Nhìn nhận về vấn đề này, ông Phạm Hồng Sơn, Vụ trưởng Vụ Kinh doanh Chứng khoán, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC) cho biết, mặc dù thị trường chứng khoán đang trong giai đoạn rất khó khăn song theo đánh giá sơ bộ từ phía Ủy ban Chứng khoán về cơ bản các công ty chứng khoán đã đáp ứng đủ các quy định về tỷ lệ an toàn tài chính.

Tuy nhiên, ông Sơn cũng cho hay, năm 2010 trên toàn thị trường có 20 công ty chứng khoán kinh doanh thua lỗ. Tính tới thời điểm hiện nay, trong số 105 công ty chứng khoán đang hoạt động thì có trên 10 công ty chứng khoán đang rơi vào diện cảnh báo và thuộc vào các công ty chứng khoán có quy mô vốn nhỏ. (Theo Thông tư 226/2010/TT-BTC Quy định Tỷ lệ an toàn tài chính, các công ty chứng khoán bị đưa vào tình trạng kiểm soát khi tỷ lệ vốn khả dụng dao động từ 120% tới 150% trong tất cả các kỳ báo cáo trong ba (03) tháng liên tục.)

Đại diện từ một số công ty chứng khoán trên thị trường cũng thừa nhận, tình hình kinh doanh của họ hiện đang rất chật vật. Song, hầu hết đều cho rằng các đơn vị bị khủng hoảng về tài chính thường chỉ rơi vào một số công ty chứng khoán buông lỏng quản trị rủi ro, cho vay ra với tỷ lệ quá cao (có những nơi cho nhà đầu tư vay tỷ lệ lên tới 500%) và không kiểm soát được hoạt động cho vay đối với các nhà đầu tư.

Theo ông Nguyễn Tiến Hoàng, Trưởng phòng Marketing Công ty Chứng khoán IRS,  thực trạng tín dụng xấu của các công ty chứng khoán cũng không quá nguy cấp như phỏng đoán của thị trường. Bởi thực tế thị trường chứng khoán giảm sút hơn một năm nay rồi, các công ty chứng khoán bằng cách này hay cách khác cũng đã dần thu hồi các tài khoản thấu chi.

“Thực tế, cũng có một số công ty chứng khoán nhỏ vốn điều lệ thấp hoạt động kinh doanh kém hiệu quả đã dẫn đến tình trạng ăn thâm vào vốn, hoạt động cầm chừng. Cá nhân tôi cũng được biết hiện có khoảng 7 công ty đang rao bán. Nhìn chung tình hình thị trường rơi vào hoàn cảnh ‘lũ quét’, công ty chứng khoán nào trên thị trường ít nhiều đều bị ảnh hưởng,” ông Hoàng nói.

Ông Phan Minh Tuấn Phó tổng Giám đốc, Quỹ đầu tư tài chính Dragon Capital cho biết, Quỹ của ông cũng đang đầu tư vào một công ty chứng khoán. Với quan điểm một nhà đầu tư, ông Tuấn cho rằng, “Trong điều kiện thị trường chứng khoán thua lỗ như hiện nay, công ty chứng khoán nào cũng gặp khó khăn, song mức độ khó khăn phụ thuộc vào từng công ty chứng khoán và công ty chứng khoán hiện chúng tôi đang đầu tư kết quả hoạt động kinh doanh quí I/2011 vẫn có lãi.”

Đồng tình với những quan điểm trên, ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Giám đốc Khối tư vấn tài chính doanh nghiệp, Công ty chứng khoán Thanh Long nhấn mạnh, sự tổn thương của các các ty chứng khoán tại thời điểm này là nhìn thấy được. Nhưng ở các công ty chứng khoán lớn có điều kiện kiểm soát rủi ro tốt hơn, thì mức tổn thất theo đó cũng giảm. Hơn nữa, đây cũng là quá trình thanh lọc, giúp thị trường giảm bớt đi những sự cạnh tranh thiếu lành mạnh.

Trước những trường hợp các công ty rơi vào tình trạng tài chính yếu kém, không có khả năng củng cố lại hoạt động, theo ông Sơn, Ủy ban Chứng khoán sẽ khuyến khích hoạt động sát nhập và hợp nhất. Trên thực tế đang có khoảng 15 ngân hàng thương mại trong nước và gần 20 tổ chức tài chính nước ngoài đang nắm giữ, sở hữu các công ty chứng khoán trong nước.

Đồng thời ông Sơn cũng cho hay, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã xây dựng Phương án tái cấu trúc các công ty chứng khoán, giảm số lượng, thu hẹp nghiệp vụ và ban hành Hệ thống quản lý an toàn tài chính và quản lý rủi ro mới./.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ra quyết định đặt tổ chức kinh doanh chứng khoán vào tình trạng kiểm soát đặc biệt khi không đáp ứng một trong các trường hợp sau:

a/ Tỷ lệ vốn khả dụng giảm xuống dưới 120%

b/ Tổ chức kinh doanh chứng khoán không khắc phục được tình trạng kiểm soát trong thời gian quy định.

Thời hạn kiểm soát đặc biệt không quá 6 tháng.

Tổ chức kinh doanh chứng khoán được đưa ra khỏi tình trạng kiểm soát đặc biệt khi tỷ lệ vốn khả dụng đạt và vượt 150% trong tất cả các kỳ báo cáo trong vòng 3 tháng liên tục.

Sau khi hết thời hạn kiểm soát được biệt, tổ chức kinh doanh chứng khoán vẫn không khắc phục được tình trạng kiểm soát đặc biệt và có lỗ gộp vượt mức 50% trở lên so với vốn điều lệ th bị đình chỉ hoạt động.

Linh Chi

Vietnam+





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

25/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay. 

Theo dấu dòng tiền cá mập 24/04: Tự doanh và khối ngoại giao dịch ngược chiều

Phiên giao dịch ngày 24/04, trong khi tự doanh công ty chứng khoán mua ròng gần 996 tỷ đồng, thì khối ngoại lại xả gần 149 tỷ đồng. 

UBCKNN làm việc với World Bank và ASIFMA về dự thảo quy định liên quan đến các tiêu chí để nâng hạng thị trường

Chiều ngày 22/04/2024, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có buổi làm việc trực tuyến với Ngân hàng Thế giới (World Bank) và Hiệp hội thị trường tài chính và...

UBCKNN xử phạt loạt doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) có quyết định xử phạt hành chính đối với CTCP Thuận Đức (HOSE: TDP), CTCP Anh ngữ APAX và CTCP Thủy sản Việt Úc (VUG) do vi...

An Gia (AGG) dự kiến hết nợ trái phiếu, kế hoạch lợi nhuận tăng 43% trong năm nay

Với thành quả đạt được từ năm trước và kế hoạch triển khai các dự án cụ thể, An Gia đặt kế hoạch lợi nhuận năm 2024 tăng 43%. Công ty lên kế hoạch phát hành cổ...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 24/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

24/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Theo dấu dòng tiền cá mập 23/04: Tự doanh bán ròng trên ngàn tỷ, xả mạnh FPT và MWG

Phiên giao dịch ngày 23/04, mặc dù quyết định đầu tư cùng chiều nhưng tự doanh công ty chứng khoán bán ròng áp đảo 1,056 tỷ đồng, trong khi khối ngoại chỉ xả hơn...

Đâu sẽ là yếu tố quyết định để 1 nhà đầu tư chọn mở tài khoản chứng khoán

Chiến lược ưu đãi phí có thể coi là xu hướng của các công ty chứng khoán trong cuộc chiến thu hút khách hàng ở thời điểm hiện tại nhưng đó vẫn chưa phải là yếu tố...

Không công bố thông tin trái phiếu, Signo Land bị xử phạt

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ngày 19/04 ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với CTCP...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98