NTB: Đại hội thường niên… và tờ trình không biết trước

10/05/2011 13:00
10-05-2011 13:00:28+07:00

Đại hội đồng cổ đông thường niên 2011

NTB: Đại hội thường niên… và tờ trình không biết trước

(Vietstock) – Cổ đông của CTCP Đầu tư, Xây dựng & Khai thác Công trình Giao thông 584 (HOSE: NTB) đã phản đối đến cùng để gác lại tờ trình bổ sung về việc chọn đối tác chiến lược để phát hành 64 triệu cổ phiếu tăng vốn điều lệ từ 360 tỷ đồng lên 1,000 tỷ đồng.

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2011 sáng 10/05 của NTB, một nội dung lớn được lãnh đạo công ty xin ý kiến cổ đông để trình thêm. Đó là việc công ty sẽ phát hành riêng lẻ 64 triệu cổ phiếu bằng mệnh giá cho cổ đông chiến lược để tăng vốn điều lệ từ 360 tỷ đồng lên 1,000 tỷ đồng. Thời gian triển khai thực hiện ngay trong năm 2011.

Theo ông Trần Kim Minh -Tổng giám đốc công ty, đề xuất này chỉ xuất phát trong một tuần trước khi diễn ra Đại hội và mong muốn đưa ra để cổ đông cùng thảo luận. Theo ông, đây là nhu cầu rất cần thiết cho NTB để phục vụ các dự án mới và mở rộng hoạt động kinh doanh với nguồn vốn chủ động hơn trong tình hình vay vốn khó khăn này. Công ty đã tiếp xúc với một số cổ đông chiến lược và họ sẵn sàn đầu tư vào NTB. Công ty cũng nhận thấy phương án này sẽ tránh được tình trạng pha loãng cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu.

Trước một nội dung quan trọng nhưng lại xin ý kiến khá đột xuất, nhiều cổ đông bày tỏ sự không hài lòng. Đa phần đều đồng ý chủ trương tăng vốn nhưng cho rằng giá phát hành bằng mệnh giá cho cổ đông chiến lược với số lượng lớn như vậy sẽ gây thiệt hại cho cổ đông hiện hữu của NTB.

Có một số ý kiến đề xuất nếu thực hiện chào bán riêng lẻ trên thì phải chia thưởng cho cổ đông trước khi bán cho cổ đông chiến lược; hoặc giá phá hành cho cổ đông chiến lược ít nhất phải bằng giá trị sổ sách, đồng thời cổ phiếu phải bị hạn chế chuyển nhượng ít nhất là 3 năm.

Có cổ đông còn tỏ ý lo ngại, liệu việc tăng vốn một hơi lên 1,000 tỷ đồng là có quá tham vọng không, nhất là trong giai đoạn hiện nay. Liệu việc này có phải vội vàng bán rẻ tài sản công ty trong thời điểm khủng hoảng.

Trước nhiều luồng ý kiến khác nhau và phần lớn là không đồng ý, HĐQT công ty đã phải xin gác lại phương án này. Theo đó, cổ đông thống nhất ủy quyền HĐQT nghiên cứu lại phương án và trình cổ đông theo bằng cách lấy ý kiến bằng văn bản, hoặc phương thức khác.

Phát hành 300 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

Cổ đông đã thống nhất thông qua các tờ trình khác tại Đại hội. Trong đó, công ty sẽ phát hành 300 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp để phục vụ đầu tư các dự án bất động sản hiện nay và giải quyết vốn cho sản xuất kinh doanh. Ủy quyền toàn diện cho HĐQT quyết định các điều kiện cụ thể khi phát hành trái phiếu doanh nghiệp, thời gian phát hành, ….ký các văn bản, tài liệu có liên về việc phát hành  này.

Tính sơ bộ, doanh thu quý 1/2011 của công ty ước đạt 11 tỷ đồng. Do quý này rơi vào các dịp Tết Dương lịch và Âm lịch nên có ảnh hưởng đến doanh thu, hơn nữa thời gian thu tiền chính về công ty là rơi vào quý 3/2011.

Lãnh đạo công ty ty giải thích thêm, tính đến thời điểm hiện nay tổng nợ của NTB là 800 tỷ đồng, đã giảm nhiều so với con số 1,546 tỷ đồng cuối năm 2010. Trong đó, có 16 triệu USD là công ty đứng ra vay giùm trên cơ sở tài sản của CTCP Nhựa Đại Hưng. NTB có góp 5% vào dự án đang thực hiện tại Mỹ của đơn vị này. HĐQT động viên cổ đông tỷ lệ nợ này không đáng lo so với vốn chủ sở hữu của công ty.

Với nguồn vốn thu được này, NTB sẽ trích 40% để tiến hành cấu trúc lại tài chính công ty. Đơn vị tư vấn là Tập đoàn đầu tư tài chính Việt Nam (VIG Group). Trong trường hợp, nếu đợt phát hành không thành công thì VIG sẽ mua lại toàn bộ theo như nội dung trong hợp đồng ký kết tư vấn.

Theo VIG Group, tập đoàn này cũng đã có đề xuất với NTB cùng tham gia xây dựng, giao thông trên những quỹ đất của Tổng công ty này ở Hà Nội, đồng thời cùng kết hợp mạng lưới phát triển bất động sản ở TPHCM.

Đồng thời, nhằm khai thác nguồn vốn của các cá nhân, nhà đầu tư nước ngoài muốn tham gia đầu tư các dự án của NTB; Đại hội cũng thông qua việc ủy quyền toàn diện cho HĐQT được đàm phán với các đối tác nước ngoài tham gia đầu tư các dự án NTB với mức vốn  400 tỷ đồng (tương đương 20 triệu USD). HĐQT được quyền ký các thủ tục, văn bản về việc hợp tác đầu tư này theo đúng quy định.

Năm 2010, NTB đặt kế hoạch sản xuất kinh doanh với tổng doanh thu 528.38 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế và sau thuế lần lượt 82.4 tỷ đồng – 61.8 tỷ đồng. Tỷ lệ chi trả cổ tức là 15% vốn điều lệ. Năm nay, các dự án đóng góp chính vào nguồn thu của NTB có khu dân cư – căn hộ cao tầng 484 Tân Kiển – Bình Chánh, Khu căn hộ cao cấp 484 Điện Biên Phủ - Bình Thạnh; Khu căn hộ cao tầng 484 Lê Đức Thọ - Gò Vấp,..

Xuân Anh





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

ĐHĐCĐ Vinalink: Hợp tác với Amazon sẽ là “mỏ neo” trước biến động khó lường

Tổng Giám đốc Vinalink chia sẻ với tình hình biến động và rất khó lường, nếu không có thương mại điện tử thì sẽ khó duy trì được sản phẩm dịch vụ truyền thống như...

Công ty thành viên Sabeco thay ghế Chủ tịch, lợi nhuận quý 1 lao dốc 93%

Ông Phan Thanh Hải, Phó Giám đốc Kế hoạch (Ban phụ trách) - Sabeco, sẽ đảm nhận chức Chủ tịch HĐQT CTCP Bia - Nước Giải khát Sài Gòn - Tây Đô (TDBECO) từ ngày...

Vì sao DHA giảm lãi hơn 40% trong quý 1?

CTCP Hóa An (HOSE: DHA) công bố lãi ròng quý 1 giảm đến 43% so với cùng kỳ, chỉ còn gần 9 tỷ đồng.

Mộc Châu Milk có quý lãi thấp nhất 3 năm

Ảnh hưởng từ việc người tiêu dùng giảm sức mua, CTCP Giống Bò sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk, UPCoM: MCM) lãi sau thuế quý 1/2024 chưa đầy 50 tỷ đồng, giảm 51% so với...

Nam Sông Hậu lỗ quý thứ 2 liên tiếp, Chủ tịch bị bán giải chấp gần 19 triệu cp

Tài khoản chứng khoán của ông Mai Văn Huy - Chủ tịch HĐQT CTCP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu (HOSE: PSH) đang “nóng” như thời tiết Sài Gòn. Theo báo cáo...

ĐHĐCĐ KDH: Đã nộp hồ sơ chào bán riêng lẻ 110 triệu cp

Chiều ngày 23/04/2024, CTCP Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền (HOSE: KDH) đã tổ chức ĐHĐCĐ nhằm thông qua phương án phát hành tối đa gần 102 triệu cp cho các hoạt...

Lãi ròng quý 1 của ANV rơi 82%

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024, CTCP Nam Việt (HOSE: ANV) có doanh thu thuần 1,016 tỷ đồng và lãi ròng 17 tỷ đồng, giảm lần lượt 12% và 82% so với cùng kỳ năm trước.

Kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Nhà máy Đạm Phú Mỹ

Thực hiện chủ trương của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VIII (năm 1996) của Đảng Cộng sản Việt Nam về việc “Xây dựng nhà máy phân đạm số 1 từ khí có công suất...

Lãi ròng FPT tiếp tục cao kỷ lục trong quý 1/2024

CTCP FPT (HOSE: FPT) tiếp tục duy trì đà tăng trưởng hai con số trong quý 1/2024, với doanh thu hơn 14 ngàn tỷ đồng và lãi ròng gần 1.8 ngàn tỷ đồng - đây cũng là...

Chủ tịch HTV: Ngành xi măng 120 năm qua chưa bao giờ khó khăn về tiêu thụ như hiện nay

“Ngành xi măng trong hơn 120 năm qua chưa bao giờ khó khăn về công tác tiêu thụ như bây giờ, hầu hết đơn vị xi măng đang rất khó khăn và đa phần kinh doanh thua...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98